Phòng tránh và điều trị các bệnh lây qua đường tình dục ở nam giới

Thứ Tư, 20/07/2022 06:42 PM (GMT+7)

Hiểu rõ và có biện pháp phòng tránh các bệnh tình dục ở nam giới cũng như tham khảo ý kiến bác sĩ để điều trị kịp thời giúp quý ông nâng cao sức khỏe sinh sản.

Hiện nay có rất nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục ở nam giới. Các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) còn được gọi là nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục. STDs có thể lây truyền trong bất kỳ hình thức sinh hoạt tình dục nào.

Một số bệnh STD có thể được chữa khỏi bằng một đợt kháng sinh, trong khi những bệnh khác vẫn tồn tại trong suốt cuộc đời và không thể chữa khỏi.

Một số bệnh STD có thể gây ra các dấu hiệu và triệu chứng suy nhược, trong khi những bệnh khác có thể xuất hiện mà không gây ra triệu chứng gì. Có nhiều STD không gây ra các dấu hiệu hoặc triệu chứng đáng chú ý nên người ta có thể mắc STD mà không biết, và do đó dễ lây nhiễm cho người khác.

Trong bài viết trước, chúng ta đã tham khảo về: Những bệnh lây truyền qua đường tình dục ở nam giới. Còn trong bài viết này, chúng ta hãy cũng tìm hiểu về những biện pháp phòng tránh và điều trị các bệnh này nhé:

1. Điều trị các bệnh lây qua đường tình dục ở nam giới như thế nào?

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục do vi khuẩn gây ra: Chlamydia, bệnh lậu và giang mai - thường có thể chữa được bằng thuốc kháng sinh. Bệnh nhiễm trùng roi Trichomonas có thể chữa khỏi bằng các loại thuốc diệt ký sinh trùng hiệu quả, trong khi một số bệnh như Herpes và nhiễm HIV không thể chữa khỏi và tồn tại suốt đời.

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục do virus có thể tự biến mất, chẳng hạn như nhiễm virus HPV. Không có phương pháp điều trị nhiễm HPV. Mụn cóc sinh dục có thể được điều trị bằng cách phá hủy và cắt bỏ.

Nhiễm virus viêm gan B và C ở mức độ lớn hơn, nhiễm trùng HCV có thể tồn tại và phát triển thành nhiễm trùng mạn tính. Tương tự như vậy, các loại thuốc điều trị HIV có thể kiểm soát sự lây nhiễm, nhưng chúng không chữa khỏi được bệnh. Nhiễm HSV vẫn tồn tại suốt đời, mặc dù thuốc kháng virus có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng và tần suất bùng phát.

STDs

Sử dụng bao cao su giúp nam giới phòng tránh được nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục.

2. Mức độ nguy hiểm của các bệnh lây qua đường tình dục ở nam giới 

Khi không được điều trị, một số bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể lây lan khắp cơ thể, gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Bệnh lậu và bệnh giang mai là những ví dụ về các tình trạng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng nếu không được điều trị.

Nhiễm HIV gây ra ức chế miễn dịch có thể dẫn đến tử vong do ung thư hoặc các bệnh nhiễm trùng hiếm gặp, mặc dù các phương pháp điều trị có sẵn để trì hoãn các hoạt động ức chế miễn dịch của virus.

Cả hai bệnh viêm gan B và C đều có thể gây tổn thương gan; đôi khi tiến triển thành suy gan.

Nhiễm virus Herpes (HPV) vẫn tồn tại trong suốt cuộc đời, với khả năng bùng phát bệnh trong tương lai; tuy nhiên, không có cách chữa trị.

3. Làm thế nào để phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục ở nam giới?

Sử dụng bao cao su có thể giúp ngăn ngừa lây truyền nhiều bệnh tình dục, nhưng không có phương pháp phòng ngừa nào là an toàn 100%. Đôi khi, STDs có thể ảnh hưởng đến các khu vực thường không được bao cao su che phủ trong khi hoạt động tình dục.

Việc phòng ngừa cũng có thể khó khăn vì nhiều người sẽ không xuất hiện các dấu hiệu hoặc triệu chứng cụ thể của STDs mặc dù họ có thể bị nhiễm bệnh. Trong khi kiêng hoạt động tình dục là cách tuyệt đối duy nhất để ngăn ngừa STDs, hạn chế số lượng bạn tình có thể giúp giảm nguy cơ tiếp xúc với các bệnh nhiễm trùng.

Chẩn đoán và nhận biết sớm các bệnh nhiễm trùng cũng như tư vấn về các bệnh lây truyền qua đường tình dục và nguy cơ có thể giúp tránh lây lan thêm các bệnh nhiễm trùng.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....