Phòng tránh viêm nhiễm vùng kín bé gái ở tuổi dậy thì

Thứ Ba, 27/12/2022 12:05 PM (GMT+7)

Viêm nhiễm vùng kín ở tuổi dậy thì là hiện tượng gây ra những sự phiền toái nhất định đối với các bé gái. Nếu không có kiến thức cũng như sự chăm sóc tốt, các bệnh lý viêm nhiễm có thể gây ra những biến chứng làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần.

1. Hiện tượng viêm phụ khoa ở tuổi dậy thì

Những thay đổi về vùng kín ở giai đoạn tuổi dậy thì

Giai đoạn dậy thì là giai đoạn các bé gái có sự thay đổi mạnh mẽ cả về mặt thể chất cũng như tâm sinh lý. Lúc này, các bé sẽ chuyển từ trạng thái của một đứa trẻ tiến sang giai đoạn trưởng thành và hoàn toàn có khả năng sinh sản. Do vậy, khu vực vùng kín lúc này cũng có sự thay đổi rõ rệt, để kịp thời thích nghi với quá trình phát triển của toàn cơ thể. Một số thay đổi ở khu vực tế nhị ở giai đoạn dậy thì như sau:

– Phần lông mu ở khu vực vùng kín đã có dấu hiệu xuất hiện nhiều hơn, chuẩn bị định hình mọc lên theo chiều tam giác ngược của phần mu.

– Vùng kín của bé gái trong giai đoạn dậy thì có thể sẽ xuất hiện mùi khó chịu do lúc này các tuyến mồ hôi cũng như bã nhờn đang có sự phát triển mạnh mẽ để đáp ứng tốc độ lớn lên của cơ thể. Trong giai đoạn này, các bé gái cũng rất có thể sẽ hay bị viêm lỗ chân lông, đặc biệt là ở khu vực vùng kín.

viem-nhiem-vung-kin-o-tuoi-day-thi-1

– Khí hư bắt đầu xuất hiện và tiết ra nhiều lên, do đó vùng âm đạo của bé gái thường xuyên có hiện tượng ẩm ướt.

– Đối với một số bé gái, chu kì kinh nguyệt đã chính thức bắt đầu. Lúc này, các bé gái cần phải học cách sử dụng băng vệ sinh và vệ sinh phụ khoa trong suốt giai đoạn hành kinh.

– Vùng âm đạo trong giai đoạn dậy thì cũng đã phát triển to hơn, màu sắc cũng sậm hơn.

– Lúc này bên trong cơ thể, cơ quan sinh sản đã bắt đầu bài tiết và chứa các hormone progesteron. Do đó, các bé gái sẽ có khả năng mang thai nếu như phát sinh quan hệ tình dục ở thời điểm này.

Do có những thay đổi đáng kể ở khu vực vùng kín cũng như nội tiết tố bên trong như vậy mà các bé gái thường sẽ có cảm giác bối rối và xấu hổ, không biết cách làm thế nào để chăm sóc, xử lý các thay đổi đó. Do vậy, giai đoạn dậy thì rất cần các bậc phụ huynh, nhất là người mẹ cần có sự quan tâm và chia sẻ nhiều hơn với các bé, để từ đó có biện pháp bảo vệ sức khỏe sinh lý tốt nhất.

Lý do bị viêm nhiễm vùng kín ở tuổi dậy thì

Như đã nói ở trên, giai đoạn dậy thì diễn ra, đi kèm với những thay đổi lớn cả về thể chất lẫn tâm sinh lý của bé gái. Do vậy, các em có thể vẫn chưa biết cách để xử lý, tự chăm sóc bản thân sao cho tốt. Cách vệ sinh, chăm sóc chưa tốt dẫn đến vùng kín có thể bị mắc viêm nhiễm. Một số bệnh lý viêm nhiễm có thể xảy ra ở tuổi dậy thì như: viêm âm đạo, ngứa vùng kín, viêm cổ tử cung,…

Bên cạnh đó, sự thay đổi nhanh của nội tiết tố cơ thể cũng gây ra việc hormone estrogen tiết ra mạnh mẽ, dịch âm đạo, kinh nguyệt cũng theo đó xuất hiện. Nếu không xử lý, chăm sóc tốt thời kỳ này thì các bé gái sẽ dễ bị mắc hiện tượng viêm nhiễm vùng kín.

Không có thói quen thay băng vệ sinh thường xuyên, vệ sinh vùng kín chưa sạch, để vùng kín quá ẩm ướt cũng là lý do bé gái lại hay bị viêm nhiễm phụ khoa trong giai đoạn dậy thì.

viem-nhiem-vung-kin-o-tuoi-day-thi-3

Biểu hiện bị viêm nhiễm vùng kín trong tuổi dậy thì 

Khi bị viêm phụ khoa ở tuổi dậy thì, các bé gái sẽ có thể có các biểu hiện sau:

– Khí hư tiết ra nhiều, có mùi hôi khó chịu, đôi lúc có màu xanh, vàng, hoặc vón cục.

– Vùng kín luôn ẩm ướt và có hiện tượng ngứa ngáy, có thể nóng rát hoặc hơi sưng nề.

– Đi tiểu tiện sẽ thấy hơi buốt, tiểu rắt, khó đi tiểu.

– Các bé gái bị kinh nguyệt ra không đều, rong kinh,…

Nếu như gặp phải một số triệu chứng như trên, các bậc cha mẹ nên chủ động đưa con đi thăm khám bác sĩ phụ khoa để được tư vấn và có cách điều trị, xử lý.

2. Phương pháp điều trị viêm nhiễm vùng kín ở độ tuổi dậy thì 

Việc đầu tiên cần làm đó là bác sĩ sẽ cần kiểm tra và xác định xem mức độ bị viêm của bé gái tới đâu, bệnh đang nặng hay nhẹ, có đáng lo hay không. Từ đó, bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra một số lời khuyên giúp tình hình bệnh thuyên giảm và khỏi hẳn. Trong giai đoạn dậy thì, thông thường các bác sĩ sẽ vẫn cho bé gái sử dụng một số loại thuốc, có thể là thuốc uống và thuốc đặt âm đạo. Liều lượng sử dụng và thời gian cần phải sử dụng thuốc cũng phụ thuộc vào tình hình bệnh của bé.

Tuy nhiên, bé gái khi về nhà cũng cần có chế độ chăm sóc vùng kín, chăm sóc sức khỏe tốt để giúp nâng cao đề kháng cơ thể, giúp tình hình bệnh nhanh chóng được kiểm soát và khỏi hẳn.

z2875792218994_41408002d7bdc410b5f407c5e6069de4-1024x616

3. Phòng tránh bị viêm nhiễm vùng kín ở độ tuổi dậy thì

Vấn đề quan trọng nhất mà phụ huynh cần giáo dục cho bé ở tuổi dậy thì đó là cách tự chăm sóc, vệ sinh vùng kín của mình. Bởi việc vệ sinh vùng kín đúng cách là một biện pháp hiệu quả để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập gây viêm. Một số cách chăm sóc, vệ sinh phụ khoa hiệu quả như sau:

– Làm sạch khu vực vùng kín hàng ngày. Nên sử dụng nước sạch hoặc có thể sử dụng cùng với một số loại dung dịch vệ sinh chuyên dụng.

– Khi rửa cần rửa theo chiều từ trước ra sau, tránh chà xát mạnh gây tổn thương tới vùng kín.

– Không nên sử dụng chung các loại dầu gội, sữa tắm để vệ sinh phụ khoa. Cần lựa chọn các loại dung dịch vệ sinh phù hợp, có độ pH thấp để đảm bảo không làm ảnh hưởng tới môi trường cân bằng ở âm đạo.

– Không nên ngâm rửa quá lâu trong chậu nước, bởi lúc đó rất có thể các loại vi khuẩn từ khu vực hậu môn sẽ có cơ hội xâm nhập ngược lại vào âm đạo.

– Trong chu kỳ kinh nguyệt, cần thay băng vệ sinh thường xuyên, tối đa 4 giờ/lần. Lựa chọn các loại băng vệ sinh có lỗ thoáng khí.

– Sử dụng các loại đồ lót thoáng mát, mềm mại, ưu tiên các chất liệu cotton, vải mềm, có lỗ thoáng khí. Thay mới đồ lót 3 tháng/lần để tránh vi khuẩn trú ngụ.

– Không nên tự ý cạo phần lông mu để phòng tránh việc lông mọc ngược gây tổn thương phần da ở vùng kín. Nếu muốn làm gọn, làm sạch, nên đi tới các trung tâm, cơ sở chuyên khoa để xử lý.

– Không nên quá lạm dụng sử dụng nhiều dung dịch vệ sinh trong ngày. Bởi điều này sẽ làm chết các vi khuẩn có lợi tồn tại trong âm đạo, cũng như gây ra cảm giác khô rát, ngứa ngáy.

– Nếu vùng kín xuất hiện các hiện tượng lạ nên đi thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và kiểm tra. Không nên tự ý chữa bệnh theo các mẹo truyền miệng để tránh làm tình hình bệnh trở nên nặng hơn.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....