Phụ huynh và vấn đề giáo dục giới tính cho con

Thứ Ba, 27/12/2022 03:06 PM (GMT+7)

Một bộ phận phụ huynh vẫn xem nhẹ vấn đề giáo dục giới tính cho con. Các em có rất ít kiến thức về bệnh lây truyền qua đường tình dục và các biện pháp tránh thai do vậy các bậc phụ huynh nên là người hướng dẫn cho các em trước khi các em bước vào độ tuổi quan hệ tình dục.

Khuyến khích việc không quan hệ tình dục khi tuổi còn quá nhỏ

Trên thực tế hiện nay, vị thành niên có khuynh hướng bước vào cuộc sống tình dục từ khi còn quá trẻ, trước khi hoàn toàn trưởng thành về mặt tâm sinh lý. Do vậy, vấn đề giáo dục giới tính cho lứa tuổi này là bức bách.

5-quy-tac-giao-duc-gioi-tinh-cha-me-nen-day-con-tuoi-day-thi-1-768x432

Bởi vậy, chủ đề về tình dục là một chủ đề cần thiết được thảo luận giữa bố mẹ với con cái. Cho dù bố mẹ cảm thấy việc quan hệ tình dục trước hôn nhân là sai trái hay đơn giản chỉ là bố mẹ muốn trì hoãn việc quan hệ tình dục cho đến khi con trưởng thành hơn thì bố mẹ cũng nên giải thích một cách rõ ràng quan điểm của mình cho con nghe để chúng hiểu và chấp nhận các quan điểm đó. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên quan tâm đến quan điểm của con về quan hệ tình dục và xem xét trong tương lai việc quan hệ tình dục sẽ ảnh hưởng như thế nào đến con bạn. Đồng thời, hãy giải thích rõ những vấn đề sau:

+ Quan hệ tình dục ở độ tuổi vị thành niên tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

+ Quan hệ tình dục không phải là cách duy nhất để thể hiện tình cảm với bạn khác giới mà còn có rất nhiều cách khác.

+ Không quan hệ tình dục qua bất kỳ đường nào (quan hệ tình dục bằng miệng, qua âm đạo, hậu môn) là cách chắc chắn nhất để không vướng vào các vấn đề như có thai ở tuổi vị thành niên hay mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như chlamydia, gonorrhea, HPV, herpes và HIV.

Thảo luận về các biện pháp tránh thai

Hiểu biết về các biện pháp tránh thai là kỹ năng sống cần thiết cho mọi người. Cho dù con bạn quyết định có quan hệ tình dục hay không thì hãy đảm bảo là chúng đã có kiến thức về các biện pháp tranh thai an toàn và quan hệ tình dục an toàn.

bao-cao-su-keo-dai-thoi-gian-1

Bao cao su

Các bậc phụ huynh nên nhấn mạnh với con về việc luôn dùng bao cao su trong quan hệ tình dục ngay cả khi con bạn đang dùng một biện pháp tránh thai khác.

+ Lựa chọn bao cao su phù hợp và sử dụng đúng cách là các bảo vệ hiệu quả nhất và tránh được các bệnh lây qua đường tình dục

+ Bao cao su giúp tránh việc mang thai ngoài ý muốn

Các biện pháp tránh thai do bác sỹ chỉ định 

Có rất nhiều biện pháp tránh thai dành cho trẻ vị thành niên được các bác sỹ chỉ định:

+ Đặt vòng âm đạo

+ Que cấy tránh thai

+ Thuốc tránh thai

+ Miếng dán tránh thai

+ Dụng cụ tử cung

+ Tiêm thuốc tránh thai

Giải thích cho con rằng việc bác sỹ sẽ yêu cầu sự thành thật của con bạn về tiền sử mắc bệnh, kiểm tra vùng kín và giải thích những rủi ro và lợi ích của mỗi phương pháp tránh thai khác nhau. Ví dụ như thuốc depo-provera thường sẽ không được khuyến cáo dùng cho lứa tuổi vị thành niên vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển xương.

Bố mẹ cũng nên giải thích rằng những biện pháp tranh thai này không phải là sự thay thế cho bao cao su vì nó không giúp việc bảo vệ con trước những bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Tránh thai khẩn cấp

Giải thích cho con thuốc tránh thai khẩn cấp chưa bao giờ là một biện pháp tốt, chỉ nên sử dụng khi con không có kế hoạch trước hay biện pháp tránh thai thất bại. Nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sớm nhất có thể, không quá 120 tiếng sau khi quan hệ.

tranh-thai-khan-cap

Các biện pháp tránh thai tự nhiên

Nếu các bậc phụ huynh cho rằng sử dụng các biện pháp tránh thai trên đi ngược lại các giá trị truyền thống thì nên nhắc nhở con mình những ngày dễ thụ thai nhất của phụ nữ. Tuy nhiên phụ huynh cũng nên nói cho con bạn biết:

+ Biện pháp tránh thai tự nhiên không hiệu quả như các phương pháp trên và nó cũng không bảo vệ người phụ nữ mắc các bệnh lây qua đường tình dục

+ Biện pháp tránh thai tự nhiên đòi hỏi sự cẩn thận trong việc theo dõi chu kỳ kinh nguyệt nên rất có thể con sẽ không làm được. Hơn thế nữa các cô gái dậy thì có chu kỳ kinh nguyệt chưa đều nên rất khó để theo dõi các dấu hiệu của ngày rụng trứng.

Các bậc phụ huynh không nên nghĩ rằng việc nói về quan hệ tình dục sẽ khiến con tò mò hơn về chuyện này vì những cô cậu tuổi dậy thì luôn tò mò về việc này dù bố mẹ có nói hay không. Bằng cách chân thành và cởi mở bố mẹ có thể giúp con đưa ra các quyết định đúng và hành động có trách nhiệm hơn khi đã quan hệ tình dục kể cả hiện tại và tương lai.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....