Phụ nữ ăn ít chất khoáng có ảnh hưởng đến ngày rụng trứng không?

Thứ Tư, 12/09/2018 09:22 AM (GMT+7)

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn ít natri hoặc mangan có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chu kỳ rụng trứng và giảm khả năng thụ thai. Bởi vậy, phụ nữ trong độ tuổi sinh nở cần đặc biệt chú ý đến vấn đề trên.

Phụ nữ ăn ít chất khoáng có ảnh hưởng đến ngày rụng trứng không?

 

Được biết, đây là kết quả nghiên cứu do các nhà khoa học tại Viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ thực hiện. Ngoài ra, các nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh cũng chứng minh: phụ nữ ăn ít chất khoáng ảnh hưởng đến ngày rụng trứng, giảm khả năng thụ thai.

Được biết, sự rụng trứng là một phần của chu kỳ hàng tháng xảy ra khi cơ thể phụ nữ chuẩn bị sẵn sàng để mang thai. Vào giữa chu kỳ trung bình dài 28 ngày sẽ giải phóng trứng. Rụng rứng là sự cần thiết cho thai kỳ nhưng điều này không phải luôn luôn xảy ra đúng. Tức là có thể xảy ra thường xuyên hoặc trong một thời gian dài mới rụng trứng. Nếu chu kỳ rụng trứng xảy ra bất thường có thể dẫn đến tình trạng vô sinh.

Chế độ ăn ít chất khoáng ảnh hưởng nghiêm trọng đến chu kỳ này. Được biết, hầu hết những người tham gia nghiên cứu BioCycle (87%) đã hoàn thành bốn cuộc điều tra chế độ ăn uống theo chu kỳ kinh nguyệt, nhớ lại những gì họ đã ăn hoặc uống trong 24 giờ trước đó.

thuc-pham-tot-cho-trung-5-1525946440659846926615

Các nhà nghiên cứu đã xem xét thông tin này để ước tính lượng tiêu thụ của 10 loại chất khoáng thiết yếu của mỗi người phụ nữ. Sau đó kiểm tra mối liên hệ giữa nồng độ chất khoáng, nồng độ hormone sinh sản và nguy cơ bất hoạt.

Và nhóm nghiên cứu thấy rằng, lượng natri ăn vào dưới mức đề nghị hàng ngày được đề nghị (1.500 mg) có liên quan đến nồng độ hormone kích thích nang trứng và hoóc môn lutein hóa cao hơn, mức progesterone thấp hơn, và tăng nguy cơ không rụng trứng  khi so sánh với lượng natri đủ. Tương tự, lượng mangan dưới mức trợ cấp hàng ngày được đề nghị (1,8 mg). Mức độ các khoáng chất khác (canxi, phốt pho, magiê, sắt, kẽm, đồng, selen và kali) không liên quan đến sự rụng trứng. Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng các khoáng chất natri và mangan, có thể ảnh hưởng đến kích thích tố sinh sản và chức năng buồng trứng

Những thực phẩm giàu chất khoáng mà phụ nữ nên bổ sung trước khi mang thai

Chất khoáng đóng vai trò quan trọng trong quá trình tạo tổ chức xương, tạo protit, duy trì cân bằng kiềm toan, tham gia chức phận nội tiết, điều hoà chuyển hóa nước trong cơ thể... Nhất là đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và bà bầu.

Các chất khoáng bao gồm canxi, magie, natri, kali… Nguồn gốc chất khoáng này chứa nhiều trong các thực phẩm nguồn gốc thực vật như rau củ quả, sữa và các chế phẩm của sữa. Các chất Các chất khoáng như lưu huỳnh, phốt pho, clo... là yếu tố toan, các chất khoáng này có nguồn gốc từ các thực phẩm nguồn gốc động vật như thịt, cá, trứng và nguồn thực vật như ngũ cốc, các loại bột.

cach-lam-ngu-coc-loi-sua-11

Dưới đây là một số thực phẩm chứa nhiều chất khoáng:

- Sắt có nhiều trong thịt, cá, trứng, nhuyễn thể, đậu đỗ, vừng, lạc và có ít trong sữa, ngũ cốc.

- Các yếu tố vi lượng như đồng, mangan, kẽm, iốt, nhôm... có nhiều trong thịt, trứng, sữa, thủy sản.

- Nên tǎng cường ăn các loại cua, tôm, tép giã nhỏ nấu canh để có nhiều chất đạm và canxi, hoặc chế biến các loại cá nhỏ bằng cách nấu nhừ như các rô kho tương, kho nước nắm...

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....