Phụ nữ mang thai bị hen suyễn có ảnh hưởng gì không?

Thứ Sáu, 08/10/2021 09:56 AM (GMT+7)

Hen suyễn là một bệnh viêm mãn tính của đường hô hấp (các ống dẫn không khí đến phổi ). Tình trạng viêm gây khó thở. Do đó, phụ nữ mang thai có tiền sử bị hen suyễn cần hết sức cẩn thận.

Mức độ ảnh hưởng của bệnh hen suyễn đối với một người dao động theo các điều kiện môi trường và y tế khác nhau của một người. Bệnh hen suyễn có thể đe dọa tính mạng. Nó không lây nhiễm . Các triệu chứng có thể bắt đầu ở mọi lứa tuổi.

Benh hen co anh huong toi thai nhi khong

Trong bệnh hen suyễn, phổi của một người phản ứng quá mức với nhiều tác nhân (kích thích). Thông thường, một người hen suyễn cũng bị dị ứng , và yếu tố khởi phát dị ứng là nguyên nhân gây ra cơn hen suyễn . Các nguyên nhân khác của cơn hen suyễn (còn gọi là đợt cấp) bao gồm hút thuốc , ô nhiễm môi trường, tập thể dục và nhiễm trùng đường hô hấp trên, chẳng hạn như cảm lạnh thông thường hoặc viêm phế quản.. 

Nhiễm virus ngày càng được công nhận là tác nhân chính gây ra các cơn hen suyễn. Những bệnh nhiễm trùng này có thể được phát hiện trong tương lai thậm chí còn quan trọng hơn các tác nhân gây hen suyễn khác. Mặc dù các cơn có thể chỉ kéo dài vài phút trước khi khỏi, nhưng đôi khi cơn hen cấp tính kéo dài hàng ngày hoặc hàng tuần. Chúng thậm chí có thể gây tử vong. 

Hen suyễn có thể xảy ra trong thai kỳ và cần theo dõi rất chặt chẽ trong thời gian đó. Hen suyễn thậm chí có thể bắt đầu trong thời kỳ mang thai. Ba đến năm phần trăm phụ nữ mang thai bị hen suyễn.

Khi lên cơn hen, người phụ nữ cảm thấy khó thở, khó nói và có thể nhận thấy các cơ xung quanh xương sườn bị co lại (hút vào). Đây được gọi là sự rút lại liên sườn. Móng tay hoặc môi hơi xanh có thể báo hiệu tình trạng thiếu oxy đến các mô do bệnh hen suyễn nặng. Khó khăn về hô hấp cũng có thể khiến cơ cổ làm việc nhiều hơn. Cô ấy có thể nhận thấy nhịp tim rất nhanh.

Diễn biến mà bệnh hen suyễn sẽ xảy ra khi một phụ nữ mắc bệnh hen suyễn mang thai là điều không thể dự đoán trước. Hơn nữa, có bằng chứng nghiên cứu cho thấy phụ nữ mắc bệnh hen suyễn có nguy cơ sinh con non tháng, trẻ nhẹ cân, trẻ nhỏ so với tuổi thai, tăng thời gian nằm viện và các biến chứng khác. Có cơ sở y tế vững chắc để tin rằng rủi ro của việc sử dụng thuốc điều trị hen suyễn trong thai kỳ là rất nhỏ so với nguy cơ KHÔNG điều trị bệnh hen suyễn.

Trần Thu Minh

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....