Phụ nữ nên ăn gì để có mái tóc đẹp?

Thứ Năm, 26/08/2021 10:44 AM (GMT+7)

Người phụ nữ luôn bị "ám ảnh" bởi tình trạng rụng tóc, nhất là phụ nữ sau sinh và tiền mãn kinh. Do vậy, làm thế nào để sở hữu mái tóc bồng bềnh, óng ả khiến chị em quan tâm.

Nguyên nhân của rụng tóc được chia làm 2 loại:

Rụng tóc sinh lý: Thông thường mỗi sợi tóc có thể sống được khoảng từ 8 tháng đến 5 năm. Vì vậy, trong một chu kỳ sống, tóc sẽ dần già, yếu đi và rụng là điều bình thường. Một người khỏe mạnh có thể rụng từ 50 đến 100 sợi tóc/ngày. Sau khi tóc rụng một lượng tóc mới sẽ được mọc lên để thay thế, bù lại số lượng sợi tóc đã bị rụng để đảm bảo độ dày ổn định cho mái tóc.

Rụng tóc bệnh lý: Khi lượng tóc rụng lớn hơn 100 sợi/ ngày thì được gọi là bệnh rụng tóc. Nhận biết tình trạng rụng tóc bệnh lý qua một số dấu hiệu như:

rung toc

Rụng tóc nhiều (trên 100 sợi/ngày), nhất là khi gội đầu, ngủ dậy và khi vuốt tóc, chải đầu thấy lượng tóc bám vào nhiều hơn bình thường.Tóc con mọc lên thì tóc yếu, mảnh, xoăn hoặc thậm chí không có tóc con mọc lên. Tóc mảnh, thưa có thể thấy rõ da đầu ở nữ. Tóc rụng thành từng mảng, có thể gây hói nhẹ đối với nam. 

Do đó, theo các chuyên gia, sự phát triển của tóc còn liên quan đến sức khỏe bên trong. Có tới 52% phụ nữ bị rụng tóc cũng bị thiếu máu (hemoglobin thấp hơn 10), có liên quan đến lượng sắt và vitamin B thấp.

Vì vậy, cách dễ nhất để cải thiện sức khỏe bên trong của bạn là điều chỉnh chế độ dinh dưỡng.

Dưới đây là một số loại thực phẩm giúp tóc chắc khỏe:

Cá hồi

Loại cá béo này chứa nhiều axit béo omega-3 và 6, là một thực phẩm tuyệt vời cho sự phát triển của tóc. Cơ thể bạn không thể tạo ra chất béo lành mạnh và do đó phải dựa vào các nguồn dinh dưỡng để có được chúng.

Ăn cá hồi giúp bạn có được mái tóc bóng mượt, thúc đẩy sự phát triển của tóc đối với những người gặp tình trạng tóc mỏng. Không chỉ vậy, các loại cá béo như cá hồi cũng rất giàu chất chống oxy hóa và các vitamin thiết yếu.

Rau bina 

toc

Rau bina là một loại thực phẩm tuyệt vời cho sự phát triển của tóc. Nó chứa nhiều chất dinh dưỡng như folate, sắt, vitamin B, A và C. Hợp chất này giúp cải thiện chứng rụng tóc do thiếu hụt dinh dưỡng. Bổ sung rau bina trong chế độ ăn uống có thể giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc.

Trứng 

Thực phẩm này chứa nhiều protein, vitamin B6 và B7. Trong trứng chứa tất cả các hợp chất cần thiết cho sức khỏe và sự phát triển của tóc. Tóc được tạo ra từ một hợp chất protein được gọi là keratin. 

Trong khi đó, vitamin B6 giúp cải thiện lưu lượng máu giàu oxy đến các nang tóc và da đầu. Vitamin B7 là biotin giúp cải thiện chất lượng, độ dày và độ bóng của tóc. Trứng cũng là một nguồn cung cấp vi chất dinh dưỡng cần thiết.

Sữa chua

Sữa chua tự nhiên không chỉ chứa protein và vi khuẩn probiotic tốt, nó còn là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của tóc dày và tóc khỏe mạnh. Sữa chua cũng tăng cường sức khỏe của các nang nhằm tăng giai đoạn phát triển của tóc và thúc đẩy tóc mọc nhanh hơn.

Quả óc chó 

Quả óc chó rất giàu vitamin B (biotin), vitamin E, magiê, axit béo omega 3 và 6. Hợp chất này giúp tăng cường sức khỏe của lớp biểu bì tóc và nuôi dưỡng da đầu. Thêm các loại hạt này vào chế độ ăn uống có thể cải thiện tốc độ mọc tóc.

Trần Thu Minh

 
Dương Nhung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....