Phú Yên tăng cường công tác tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân

Thứ Bảy, 22/02/2020 09:00 AM (GMT+7)

Sau gần 9 năm thực hiện Đề án Tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Phú Yên đã thu được kết quả khả quan trong việc nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hành chăm sóc sức khỏe sinh sản trong vị thành niên, thanh niên, góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

Hiện nay, toàn tỉnh Phú Yên có 42 Câu lạc bộ Cha mẹ và vị thành niên/ thanh niên (VTN/TN) về chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) cho VTN/TN tại 40 xã/phường/thị trấn với hơn 2.500 thành viên tham gia.

Phu-yen-tuyen-truyen-tu-van-kham-suc-khoe-tien-hon-nhan

Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh tuyên truyền về tư vấn SKSS cho chị em trong độ tuổi kết hôn. Ảnh: KIM CHI

Hiểu rõ sức khỏe để có hôn nhân an toàn

Theo Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, tình hình SKSSVTN/TN và mang thai ở tuổi VTN của Việt Nam hiện nay nói chung, tỉnh Phú Yên nói riêng còn nhiều vấn đề quan tâm. Hiện vẫn còn hơn 1/3 TN Việt Nam chưa tiếp cận các phương tiện tránh thai (PTTT). Tuổi VTN thiếu kiến thức về các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, về phòng tránh thai, do đó tỉ lệ nạo phá thai ở lứa tuổi này còn cao.

Đây không chỉ là gánh nặng và thách thức lớn với công tác dân số, mà đáng nói hơn, nó để lại hậu quả nặng nề cho thế hệ trẻ về tâm lý, sức khỏe và nguy cơ cao mắc các bệnh nan y lây truyền qua đường tình dục, nguy cơ vô sinh...

Em Đỗ Uyên Linh, sinh viên Trường đại học Phú Yên, chia sẻ: Trong thời gian học tập, nhà trường cũng có phối hợp với các cơ sở, trung tâm y tế để tư vấn và khám sức khỏe như đo tim mạch, khám mắt, xét nghiệm máu... để tầm soát các bệnh về da liễu, gan... Qua các đợt khám, chúng em yên tâm về sức khỏe và hiểu hơn các vấn đề về tiền hôn nhân.

Đặc biệt, tại các huyện miền núi Sông Hinh, Đồng Xuân, các địa phương đã phối hợp với tư pháp xã tư vấn và hướng dẫn cho các đối tượng TN nam, nữ chuẩn bị kết hôn; các thành viên CLB Cha mẹ và VTN/TN về CSSK. Ngoài tư vấn, các y bác sĩ còn tổ chức khám tổng quát sức khỏe như: cân nặng, đo chiều cao, khám thị lực, đo điện tim, bệnh da liễu, xét nghiệm máu để phát hiện bệnh viêm gan siêu vi B và HIV/AIDS.

“Chương trình tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân được huyện triển khai hàng năm nhằm tư vấn, giải đáp thắc mắc tất cả nội dung liên quan đến vấn đề CSSKSS VTN/TN cho các em trong độ tuổi kết hôn”, bác sĩ Lê Văn Cư, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Đồng Xuân cho biết.

Theo em Phạm Ngọc Liên ở thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân, việc tham gia các buổi tư vấn giúp cho em cũng như VTN/TN suy nghĩ đúng và hình thành các mối quan hệ lành mạnh, trong sáng về tình bạn, tình yêu và hôn nhân gia đình.

Tiếp tục tư vấn tiền hôn nhân tại cộng đồng

Triển khai đề án tại các địa phương, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cũng đã chỉ đạo các trung tâm DS-KHHGĐ chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan cung cấp cho VTN/ TN nhiều kiến thức về Luật Hôn nhân và Gia đình, cách CSSKSS, giới tính, tình dục an toàn và các vấn đề về tâm sinh lý phù hợp với lứa tuổi…

Ông Lê Văn Bi, Trưởng Phòng Truyền thông (Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên), cho biết: Hàng năm, chi cục phối hợp với các địa phương và các trường THCS trên địa bàn tỉnh tổ chức các buổi cung cấp kiến thức về CSSKSS/SKTD cho học sinh, người lao động với mục đích tăng cường cung cấp thông tin SKSS, SKTD, KHHGĐ phù hợp cho VTN/TN, nhằm nâng cao hiểu biết của VTN/TN về SKSS/SKTD phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Trong năm 2019, các địa phương lồng ghép triển khai các hoạt động tư vấn, tuyên truyền, giáo dục giới tính thông qua các hình thức: sinh hoạt CLB, phối hợp với các phòng GD-ĐT tổ chức các buổi ngoại khóa, tuyên truyền, tư vấn về giới, giới tính, SKSS/SKTD cho các em học sinh... Tuy nhiên, hiện nay, việc triển khai đề án cũng đang gặp khó, vì nhiều VTN/TN và nhóm đối tượng tiền hôn nhân thường đi làm ăn xa hoặc làm trong các nhà máy, xí nghiệp.

Vì vậy, việc tiếp cận để cung cấp thông tin, tư vấn về SKSS/SKTD, tổ chức các buổi nói chuyện, sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt CLB gặp nhiều khó khăn. Số buổi ngoại khóa về SKSS/SKTD dành cho nhóm đối tượng VTN trong nhà trường chưa đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu thông tin, kiến thức của các em học sinh. Trong khi đó, sự phát triển của công nghệ thông tin với nhiều luồng thông tin tích cực và tiêu cực ngày một lan rộng trên mạng xã hội, không thể kiểm soát được...

Năm 2020, tỉnh tiếp tục phối hợp với các địa phương tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân tại cộng đồng, phối hợp các trường THCS, THPT tổ chức tư vấn, tuyên truyền về CSSKSS cho VTN/TN; phấn đấu 70% VTN/TN được cung cấp kiến thức, thái độ và kỹ năng truyền thông, giáo dục về SKSS. Đồng thời tạo môi trường gia đình và xã hội thân thiện; các bậc cha mẹ có con trong độ tuổi VTN/TN ủng hộ, hướng dẫn, hỗ trợ con cái chủ động tìm hiểu thông tin, kiến thức và tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ DS-KHHGĐ.

Theo Phú Yên Online

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....