phương pháp chăm sóc trẻ bị tiêu chảy tại nhà đúng cách

Thứ Năm, 21/02/2019 12:03 PM (GMT+7)

Theo các tổ chức y tế trên thế giới thì tiêu chảy là căn bệnh xét về độ nguy hiểm thì đứng thứ 2, nếu các mẹ không biết cách chăm sóc thì dễ khiến trẻ bị tử vong.

Empty

Phương pháp chăm sóc trẻ bị tiêu chảy tại nhà

Tiêu chảy ở trẻ em sẽ trở nên nghiêm trong hơn khi các mẹ để cơ thể trẻ bị mất nước trầm trọng mà lại không được bù lại. Vậy nên, để hiệu quả nhất, và rút ngắn khoảng thời gian để bệnh thêm nặng hơn thì trước hết các mẹ cần giữ gìn vệ sinh cho trẻ, cho trẻ uống nhiều nước đun sôi, còn trẻ sơ sinh thì nên cho trẻ bú sữa mẹ làm nhiều lần trong ngày và có thể sử dụng thêm chất điện giải. Đối với chất điện giải cần sử dụng đúng liều lượng và đúng thời điểm dưới sự cho phép của bác sĩ. Tuyệt đối không sử dụng chất điện giải khi không được sự cho phép hoặc tư vấn của bác sĩ vì không cẩn thận bạn sẽ làm hại đến hệ tiêu hóa của trẻ.

Ngoài việc bù nước cho trẻ thì việc bổ sung dinh dưỡng cũng rất cần thiết cho trẻ bị tiêu chảy, các mẹ hãy chú ý nạp đầy đủ năng lượng cho trẻ bằng cách  cho trẻ ăn nhiều thức ăn hơn bình thường, bổ sung các thực phẩm mềm, lỏng có nhiều đạm, chất béo, đường, vitamin như cháo thịt gà, cháo xương, sữa chua, các loại hoa quả như cam, đu đủ, táo, chuối… đừng quên bổ sung nhóm thực phẩm chứa dầu mỡ nữa nhé. Khoảng cách giữa các bữa ăn là từ 2 – 3 giờ đồng hồ. Đối với những trẻ đang bị tiêu chảy thì thức ăn nên nấu chín nhừ hơn mọi khi để hệ tiêu hóa trẻ không cần hoạt động nhiều, khiến trẻ bớt mệt mỏi hơn.

Empty

Mặc dù với những trẻ sơ sinh thì có thể tiếp tục được bú sữa mẹ, bởi trong sữa mẹ có rất nhiều dưỡng chất giúp trẻ có thể kháng lại bệnh tốt hơn. Nhưng không có nghĩa là đối với những trẻ không còn bú sữa mẹ nữa thì các mẹ có thể dùng sữa công thức cho trẻ. Vì sữa công thức thường chứa nhiều lactose nguyên nhân gây ra bệnh tiêu chảy, hoặc một số loại sữa bịch chưa được tiệt trùng kỹ có thể khiến cơ thể trẻ bị nhiễm khuẩn. Ngoài sữa thì các mẹ cũng không nên cho trẻ sử dụng váng sữa hay phô mai, mặc dù những thực phẩm này khá nhiều chất béo và vitamin.

Chăm sóc trẻ bị tiêu chảy tại nhà đòi hỏi các mẹ luôn luôn phải theo dõi trẻ 24/24, nếu thấy trẻ có dấu hiệu nặng hơn như sốt, nôn trớ, đi ngoài ra máu, bị tiêu chảy 2 – 3 ngày không khỏi thì các mẹ cần lập tức đưa trẻ đến bệnh viện để được chữa trị kịp thời.

Trên đây là tất cả những kiến thức và kinh nghiệm về những phương pháp chăm sóc trẻ bị tiêu chảy tại nhà đúng cách mà các mẹ có thể tham khảo và áp dụng khi con mình bị tiêu chảy, để giúp con nhanh chóng phục hổi sức khỏe nhất có thể.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....