Phương pháp rèn luyện kỹ năng mềm cho trẻ em mầm non

Thứ Năm, 07/03/2019 12:54 PM (GMT+7)

Hiện nay các chuyên gia tâm lý đưa ra rất nhiều phương pháp rèn luyện kỹ năng mềm cho trẻ em ở lứa tuổi mầm non. Tuy nhiên không phải cách nào cũng phù hợp và hiệu quả với tất cả các trẻ. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để có những thông tin bổ ích nhé!

Empty

1/ Lựa chọn phương pháp phù hợp cho trẻ

Trẻ em sẽ tiếp thu tốt nhất khi có được một cách tiếp cận cân bằng và phù hợp về các mặt như: Kỹ năng nhận thức, tình cảm quan hệ xã hội, các hành vi ứng xử cơ bản với bạn bè, cô giáo,...Như vậy trẻ sẽ nhanh chóng và sẵn sàng tập trung tiếp thu các kiến thức ở từng môn học một cách tốt nhất.

Thông qua việc dạy và rèn luyện cho trẻ mầm non các kỹ năng sống, các quá trình tâm lý của trẻ cũng phát triển hơn như: trí nhớ, ngôn ngữ, tư duy… Ngoài ra nó cũng sẽ giúp trẻ tiếp thu kiến thức từ các môn học tốt hơn và khả năng ghi nhớ của trẻ sẽ nhanh hơn.

Kỹ năng sống của trẻ em là khả năng biết làm, biết thực hiện việc gì đó một cách tự giác, thành thạo trong mọi hoàn cảnh. Việc rèn luyện kinh nghiệm sống với trẻ không bao giờ giờ là sớm, có rất nhiều kỹ năng sống cần thiết với trẻ. Tùy theo lứa tuổi của trẻ mà các bạn có thể chọn ra nội dung chương trình với hình thức phù hợp.  Các bạn phải có nhiệm vụ quan trọng để lựa chọn, xác định được các kỹ năng cơ bản phù hợp với lứa tuổi của bé.

2/ Một số phương pháp rèn luyện kỹ năng mềm cho trẻ mầm non tại nhà

Đừng nên phục vụ con thái quáCác bạn nên để cho trẻ biết rằng mọi nhu cầu cá nhân như tắm giặt, ăn uống, gấp chăn màn, xếp dọn phòng ở của mình đều phải do các em tự làm. Trẻ phải tự biết cách phục vụ và chăm sóc cho bản thân thật tốt. Thậm chí các bạn cũng có thể để cho con mình học hỏi ở người giúp việc các công việc bếp núc, nữ công gia chánh hay thu vén sắp xếp trong nhà. Để sau này khi lớn lên, các bé sẽ không gặp khó khăn trong việc tự lập kế hoạch cuộc đời của mình.

Empty

Cha mẹ cũng nên có những quy định rõ công việc mà trẻ cần tự làm. Bởi những việc này không ảnh hưởng gì đến sức khoẻ của trẻ, mà còn giúp các bé có nhiều kỹ năng, đức tính tốt.

Dạy cho bé kỹ năng tự phục vụ

Các mẹ khi nghe thấy điều này thường có vẻ khá ngạc nhiên, tuy nhiên đây là cách dạy trẻ rất tốt đã được nhiều gia đình sử dụng. Trẻ em hiện nay hầu như không tự giác phục vụ bản thân trong sinh hoạt đời thường. Mỗi gia đình chỉ có 1 hoặc 2 con, và chủ yếu là bố mẹ phục vụ, chăm sóc cho từng bữa cơm, giấc ngủ, quần áo,... Hoặc nếu bố mẹ bận thì cũng thuê người giúp việc.

Chính việc này sẽ tạo cho các em suy nghĩ rằng bây giờ chỉ học và phấn đấu sao cho vào được đại học. Còn những việc khác đã có người giúp việc lo. Bố mẹ nào đã và đang tạo cho các em suy nghĩ như vậy thì thật là sai lầm và cần phải thay đổi.

Rèn luyện ý thức tự giác lao động

Các bậc cha mẹ cần rèn luyện con về ý thức tự giác lao động mà trước hết là ý việc giúp đỡ bố mẹ làm việc nhỏ trong nhà. Các bạn có trách nhiệm giúp con biết rằng học trong sách vở chưa đủ mà còn phải biết thực hành. Để làm được nhiều việc lớn phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, mà bước đầu tiên là tự phục vụ mình khi không có người lớn ở bên.

Bài viết của chúng tôi đã chia sẻ đến các bạn những thông tin về phương pháp rèn luyện kỹ năng mềm cho trẻ mầm non. Hy vọng qua bài viết các bạn đã có được những thông tin bổ ích cho bản thân mình.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....