Quá trình phát triển ngực ở bé gái tuổi dậy thì

Thứ Sáu, 16/12/2022 12:04 PM (GMT+7)

Ở tuổi dậy thì, vòng 1 của các bé gái sẽ trải qua rất nhiều thay đổi. Từ một khuôn ngực “phẳng lì”, theo thời gian ngực con gái tuổi dậy thì sẽ to ra và trở thành “núi đôi”.

Dậy thì là giai đoạn mà trẻ sẽ trải qua nhiều sự thay đổi khác nhau liên quan đến nội tiết tố. Bé gái thường trải qua giai đoạn dậy thì vào khoảng 10 – 11 tuổi với nhiều dấu hiệu khác nhau nhưng đặc trưng nhất là ngực sẽ bắt đầu to ra vì chứa mỡ, các mô bảo vệ ống dẫn sữa, mạch máu và dây thần kinh. 

Khi nào ngực sẽ bắt đầu phát triển?

Ngực của bé gái sẽ bắt đầu phát triển khi bé bước vào tuổi dậy thì. Khi đó, lượng hormon trong cơ thể bạn thay đổi và hệ nội tiết sản sinh ồ ạt hormon giới tính. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc khi nào bạn gái bắt đầu dậy thì và phát triển ngực, bao gồm cả các yếu tố di truyền, cân nặng, mức độ luyện tập thể thao, chế độ dinh dưỡng, căng thẳng và các bệnh mạn tính. 

Ngực được cấu tạo từ các mô mỡ và các tuyến tạo sữa, được gọi là tuyến vú. Vùng sẫm màu của ngực, nằm xung quanh núm vú được gọi là quầng vú. Vào giai đoạn dậy thì, ngực bé gái bắt đầu phát triển bằng việc xuất hiện một khối nhỏ nổi gồ lên bên dưới núm vú và quầng vú, đó được gọi là chồi vú. Khi chồi vú lớn hơn và tròn hơn, sẽ là lúc ngực bắt đầu phát triển và bạn sẽ nhìn thấy ngực bé gái khum khum như hình chũm cau. Khi ngực bạn càng phát triển, quầng vú sẽ trở nên rộng hơn và sẫm màu hơn. Màu của quầng vú có thể nâu nhạt hoặc nâu thẫm, núm vú có thể có màu từ nhạt (hồng nhạt) cho đến màu đỏ tía hoặc đỏ tươi tùy thuộc vào màu da của bạn.

Mặc dù đa số các bé gái sẽ phát triển ngực khi khoảng 11-12 tuổi, nhưng một số lại bắt đầu phát triển ngực khi mới 7-8 tuổi và một vài bạn gái đến tận 15 tuổi mới phát triển ngực. Nhìn chung đó vẫn là các thời điểm phát triển ngực hoàn toàn bình thường. Một số bé gái thường xuyên tập thể dục, nhảy múa hoặc luyện tập thể thao nhiều có thể sẽ dậy thì muộn hơn và phát triển ngực chậm hơn một chút so với bạn khác. Tuy nhiên, nếu bạn gái đã 13-14 tuổi mà vẫn chưa phát triển ngực chút ít nào thì bạn nên nói với cha mẹ để được đi khám bác sĩ.

Mất bao lâu để ngực phát triển hoàn chỉnh ?

Với mỗi người thì khoảng thời gian để ngực phát triển hoàn chỉnh sẽ khác nhau, trung bình là từ 3 – 5 năm. Tuổi bắt đầu phát triển ngực sẽ không quyết định được kích thước ngực của bạn. Nếu bạn phát triển ngực sớm hơn so với bạn bè, điều đó không có nghĩa là bạn sẽ có bộ ngực to hơn.

images

Quá trình phát triển của ngực bé gái tuổi dậy thì

- Giai đoạn 1 (8 – 12 tuổi): Ở giai đoạn này, núm vú chỉ mới bắt đầu nhú lên và xuất hiện một quầng tròn màu hồng. Quá trình ngực phát triển này thường diễn ra trong một thời gian khá dài. Do đó, bạn thường chỉ nhận thấy trẻ có sự thay đổi về chiều cao, cân nặng hoặc xuất hiện các nốt mụn. 

- Giai đoạn 2 (13 tuổi): Ở độ tuổi này, vòng ngực con gái tuổi dậy thì sẽ nhô cao ra và phát triển dần thành bầu ngực. Lúc này, quầng tròn màu hồng sẽ phát triển rộng ra và nhạy cảm hơn. Đây được coi là một trong những bước đệm quan trọng đối với sự phát triển của “núi đôi” ở giai đoạn này, cũng là dấu hiệu vòng 1 phát triển.

- Giai đoạn 3 (14 tuổi): Ngực con gái tuổi dậy thì sẽ nhú lên rõ ràng hơn trên khuôn ngực của trẻ. Lúc này, dấu hiệu vòng 1 phát triển là ngực được nâng cao hơn một chút và quầng tròn màu hồng lại được mở ra tiếp. Khi đó, bạn nên mua cho trẻ những chiếc áo ngực đầu tiên và dạy trẻ cách chăm sóc “núi đôi” cẩn thận.

- Giai đoạn 4 (15 – 16 tuổi): Đây là khoảng thời gian “núi đôi” tăng kích cỡ rõ rệt nhất cùng với sự thay đổi của toàn bộ cơ thể. Lúc này trẻ có thể cảm thấy đau nhức và mệt mỏi – dấu hiệu ngực phát triển.

- Giai đoạn 5 (16 – 18 tuổi): Đây là giai đoạn ngực con gái tuổi dậy thì sẽ phát triển tối đa và toàn diện. Lúc này, bạn hãy thường xuyên cho trẻ ăn những loại thực phẩm tốt cho ngực như sữa đậu nành, dâu tây, trứng gà, rau xanh… để ngực phát triển toàn diện.

Hai bên ngực phát triển không đều nhau có phải là bất thường?

Trong giai đoạn phát triển, việc 2 bên ngực phát triển không đều nhau là rất bình thường. Thông thường, một bên sẽ phát triển nhanh hơn bên kia, rồi lại đảo ngược lại. Đây là điều rất bình thường. Hai bên “núi đôi” trông sẽ đều nhau khi giai đoạn phát triển kết thúc. Ngực đã có kích thước ổn định. Bạn có thể sẽ cảm thấy ngứa râm ran hoặc đau ở ngực khi chồi vú phát triển. Thông thường, bên nào đang phát triển nhanh thì bên đó sẽ bị đau nhức như có nhọt bên trong. Nếu ngực của bạn quá căng tức và rất đau, bạn có thể đến gặp bác sĩ. Trong một số trường hợp có thể phải dùng thuốc giảm đau. Sau khi bạn bắt đầu có kinh, bạn sẽ nhận thấy ngực sưng lên hoặc căng tức trong vài ngày trước khi chu kỳ đến tháng nhưng không phải tất cả phụ nữ đều bị sưng đau ngực.

Có nhiều trường hợp bạn gái đã 18-20 tuổi mà 2 bên ngực không đều nhau. Điều này sẽ khiến bạn gái buồn nhưng đừng lo lắng và bạn có thể sử dụng các miếng lót phù hợp với áo ngực hoặc đồ tắm của bạn để khắc phục. Quá trình sản sinh nội tiết giới tính trong cơ thể mỗi người vẫn diễn ra liên tục. Kích thước to bé không đều nhau giữa hai bên sẽ dần được khắc phục. Hơn nữa, khi ở độ tuổi sinh con và nuôi con bú, sự chênh lệch kích thước có thể được cân bằng lại nhanh nhất.

Một số em gái thấy rằng ngực của mình quá to. Thông thường, các em không lo lắng về vẻ bề ngoài của mình mà thường cảm thấy rất phiền vì bị đau ngực, đau lưng, đau vai, những vết lằn ở trên vai do dây áo ngực, phát ban, các vấn đề về da ở phía dưới ngực hoặc những khó khăn khi luyện tập thể thao. Các em cũng có thể sẽ cảm thấy tự ti vì có nhiều người trêu chọc về bộ ngực của mình. Hãy bỏ qua ngượng ngùng để nói chuyện với bố mẹ hoặc người lớn mà bạn tin tưởng (chị gái, bạn gái, cô giáo...) và nói với họ về cảm nhận của bạn. Họ sẽ trợ giúp cho bạn nhiều hơn là bạn nghĩ đấy.

Nếu núm vú của bạn tụt vào trong, rất có thể bạn đã bị “đảo ngược núm vú”. Khoảng 10-20% số bạn gái sẽ bị đảo ngược núm vú ở ít nhất một bên ngực. Điều này là bình thường và không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần được bác sĩ tư vấn để khắc phục điều này bằng những biện pháp đơn giản như kéo, nắn, xoa bóp… để núm vú của bạn ra ngoài như bình thường. Vì điều này không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng việc núm vú ngắn hoặc tụt vào bên trong sẽ cản trở việc bạn nuôi con bằng sữa mẹ sau này. Nếu núm vú của bạn đang bình thường lại bỗng nhiên bị tụt vào trong thì bạn nên đến gặp bác sĩ ngay.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....