Qua tuổi dậy thì vẫn mọc mục, nguyên nhân do đâu?

Thứ Năm, 03/01/2019 05:30 PM (GMT+7)

Tuổi dậy thì thường gắn liền với tình trạng mụn mọc trên mặt và lưng rất nhiều. Ở nhiều người, tình trạng này sẽ tự cải thiện khi họ trưởng thành. Tuy nhiên, nếu đã qua tuổi dậy thì một thời gian dài mà bạn vẫn mọc mụn thì bạn hãy quan tâm và chú ý đến nó nhé.

Empty

Thường xuyên căng thẳng, stress khiến nội tiết tố thay đổi

Căng thằng, stress là tình trạng mà người trường thành thường rơi vào trong cuộc sống. Đây được xem là một trong những nguyên nhân khiến mụn mọc nhiều, khó kiểm soát. Khi gặp phải căng thẳng, stress cơ thể cũng sẽ bị ảnh hưởng và tác đông. Các bác sĩ chuyên khoa nói rằng, điều này sẽ khiến nội tiết tố thay đổi dẫn đến mọc mụn. Tình trạng mụn sẽ càng nghiêm trọng hơn khi bạn rơi vào stress, mệt mỏi nghiêm trọng kéo dài. Để hạn chế mụn mọc xuất phát từ nguyên nhân này tốt nhất bạn nên duy trì chế độ sinh hoạt điều độ, có suy nghĩ tích cực, lối sống lành mạnh.

Dị ứng với các loại mỹ phẩm, đồ ăn, thời tiết

Tình trạng dị ứng cũng là một trong các nguyên nhân làm phát sinh mụn, khiến bạn rơi vào tình trạng qua tuổi dậy thì mà vẫn mọc mụn. Thông thường di ứng đến từ các lí do khá đơn giản như mỹ phẩm, thức ăn hay thậm chí là thời tiết.

Vì vậy để cải thiện tình trạng này bạn cần hiểu rõ chính bản thân mình. Từ đó hạn chế tối đa những tác động của các tác nhân gây dị ứng với cơ thể của mình. Các chuyên gia da liễu nói rằng mặc dù tình trạng nổi mụn do kích ứng, dị ứng không quá nghiêm trọng song bạn vẫn nên tới bác sĩ để được thăm khám và uống thuốc kịp thời, tránh gây cảm giác khó chịu lâu dài.

Ăn nhiều đồ ăn chứa dầu mỡ, đường

Empty

Thói quen ăn nhiều đồ ngọt, các món chiên rán nhiều dầu mỡ được cho là nguyên nhân rất dễ gây ra mụn. Bởi lẽ khi cơ thể tiếp nhận một lượng dầu, mỡ quá nhiều nó sẽ khiến da tăng tiết bã nhờn và bị nóng trong người, mụn vì thế cũng nổi lên nhiều hơn. Biện pháp tốt nhất để cải thiện tình trạng này đó là bạn cần nhanh chóng thay đổi chế độ ăn uống healthy hơn một chút, vừa bớt mụn mà vừa tốt hơn cho sức khoẻ.

Da dầu

Những người có làn da dầu thường dễ nổi mụn hơn dù họ đã bước qua tuổi dậy thì. Bởi lẽ, cơ chế hoạt động của da dầu bao giờ cũng tiết ra rất nhiều bã nhờn. Những tác nhân này nếu không được làm sạch sẽ bám và gây mụn trên bề mặt da.

Lời khuyên tốt nhất cho những người có làn da dầu tránh được việc mọc mụn đó là hãy tránh để dầu tiết ra nhiều sẽ làm lỗ chân lông bị bưng bít.

Làm sạch da mặt sai cách

Lười rửa mặt hoặc thường xuyên để da dính bụi bẩn, không tẩy trang sau khi trang điểm được cho là nguyên nhân khiến da mặt nổi mụn. Tuy nhiên khi bạn rửa mặt quá kỹ, rửa nhiều lần trong ngày, chà xát quá mạnh đều khiến da mọc mụn, thậm chí gây viêm nhiễm. Chính vì vậy tốt nhất các bạn cần chú ý tới khâu chăm sóc da, che chắn khi ra ngoài, tẩy trang sau khi về nhà. Tốt nhất mỗi ngày bạn chỉ nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt 2 lần, những lần khác thì dùng nước sạch là vừa đủ nhé.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....