Quận Cầu Giấy, Hà Nội: Các chỉ tiêu về mức sinh đều được đảm bảo

Thứ Ba, 27/12/2022 05:21 PM (GMT+7)

Trong năm 2022, công tác Dân số quận Cầu Giấy đã đạt được kết quả khả quan: Tỷ suất sinh giảm 1‰ so với cùng kỳ năm 2021; Tỷ lệ sinh con thứ 3+ giảm 0.01%; Tỷ số giới tính khi sinh toàn quận là109 trẻ trai/100 trẻ gái, giảm so với năm 2021

Chiều 22/12/2022, Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ quận Cầu Giấy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Dân số năm 2022 - kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26/12, đồng thời biểu dương các Cộng tác viên Dân số tiêu biểu năm 2022.

cau-giay

Trong năm 2022, công tác Dân số quận tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, đặc biệt là thường trực HĐND, UBND quận, Chi cục Dân số Hà Nội, Sở Y tế và sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể quận, giúp cho các hoạt động dân số trên địa bàn được triển khai đạt được kết quả khả quan. Các nhiệm vụ, giải pháp, chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch: Tỷ suất sinh giảm 1‰ so với cùng kỳ năm 2021; Tỷ lệ sinh con thứ 3+ giảm 0.01%; Tỷ số giới tính khi sinh toàn quận là109 trẻ trai/100 trẻ gái, giảm so với năm 2021, trong đó, các phường có tỷ số giới tính khi sinh cao năm 2021 đều giảm ở năm 2022; Các chỉ tiêu tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khoẻ định kỳ, tỷ lệ nam nữ được khám sức khoẻ trước khi kết hôn, tỷ lệ sàng lọc trước sinh, sơ sinh, chỉ tiêu các biện pháp tránh thai đều hoàn thành kế hoạch năm. Bên cạnh đó, công tác truyền thông giáo dục chuyển đổi hành vi, đảm bảo cung cấp phương tiện tránh thai, dịch vụ chăm sóc SKSS-KHHGĐ, phát triển nâng cao thể lực tầm vóc tiếp tục được đẩy mạnh và triển khai thường xuyên.

Năm qua, Cầu Giấy triển khai mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân, mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi năm thứ nhất 8 phường. Đây là một bước đi mới và hiệu quả trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân trên địa bàn.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quốc Tuấn - Giám đốc Trung tâm Y tế, Phó trưởng ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ quận đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong công tác Dân số năm 2022 của đội ngũ làm công tác Dân số quận và đề ra mục tiêu cho năm 2023 là: ổn định quy mô dân số, duy trì mức sinh  thay thế, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của quận.

Dịp này, 28 Cộng tác viên Dân số quận Cầu Giấy có thành tích xuất sắc trong công tác Dân số năm 2022 đã được UBND quận khen thưởng.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...