Quan điểm đúng về chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ sau sinh

Thứ Bảy, 23/05/2020 03:07 PM (GMT+7)

Có rất nhiều quan điểm về kiêng khem cho phụ nữ sau sinh trong chế độ ăn, tuy nhiên trong số đó có những quan điểm hết sức sai lầm:

Theo BS CKII Nguyễn Thị Thu Hà, các mẹ không nên làm theo những kinh nghiệm dân gian vì sẽ rất nguy hiểm. Ví như việc dùng các loại men rượu đắp lên bầu vú, uống thuốc bắc để kích thích tiết sữa. Theo BS Hà, chỉ cần sau khi sinh mẹ cho bé bú mẹ trong vòng 30 phút đầu tiên thì tuyến sữa tự động sẽ được tiết ra nhanh chóng và nhiều.

Các bác sĩ đã khuyến cáo, trong thời gian hậu sản dù sinh mổ hay sinh thường các sản phụ đều cần có một chế độ ăn nhẹ nhàng, chẳng hạn như ăn loại cháo dinh dưỡng, hoặc soup có đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng (đường, đạm, dầu ăn, những khoáng chất và vitamin) để cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể. Vì thế, việc ăn mặn và không được ăn canh cũng là những quan niệm lỗi thời cần bỏ ngay. 

chedoan

Để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng sau sinh, các mẹ cần lưu ý:

Không ăn quá mặn, bởi vì ăn quá mặn có thể dẫn đến sản giật sau sinh. Ngoài ra, ăn quá mặn sẽ gây giữ nước, phù nề và dẫn đến cao huyết áp. Nên ăn canh rau.

Uống nhiều nước, có thể lấy từ các nguồn như nước uống, sữa hoặc các loại nước khác như nước yến, sữa đậu nành, nước canh.... 

Mẹ sau sinh có thể ăn các loại trái cây, riêng trái cây có vị chua nên ăn ở mức độ cho phép. Đối với những sản phụ mổ lấy thai trong 6 tuần đầu nên hạn chế ăn các loại thức ăn hải sản như nghêu, sò, cua, ốc... Tuy nhiên, vẫn có thể ăn tôm, tép và ăn những loại rau xanh bình thường.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...