Quận Gò Vấp (TP. HCM) tiếp tục thực hiện mục tiêu duy trì mức sinh hợp lý

Thứ Ba, 27/12/2022 05:40 PM (GMT+7)

Chiều 26/12, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Đào Thị My Thư đã chủ trì Hội nghị tổng kết công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26/12 và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số năm 2022.

Năm 2022, cùng với toàn Thành phố, ngành Dân số quận Gò Vấp đã triển khai thực hiện các hoạt động nâng cao chất lượng Dân số với 3 nội dung: tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh, tật trước sinh và sơ sinh; thực hiện tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn; tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng.

Empty

Đến nay, tỷ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh và tỷ lệ trẻ sơ sinh được sàng lọc hàng năm luôn đạt trên 80%, được thực hiện hoàn toàn bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, do người dân tự tham gia chi trả. Toàn quận đã duy trì hoạt động của 10 câu lạc bộ Tiền hôn nhân tại 10 phường, tổ chức sinh hoạt hàng tháng với chủ đề phù hợp thực tế, qua đó tư vấn 723 lượt người về tầm quan trọng của khám sức khỏe trước khi kết hôn; tổ chức truyền thông được 10 cuộc cho 500 nam nữ trước khi kết hôn. Công tác khám, chữa bệnh, quản lý sức khỏe, truyền thông phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi được tăng cường cả về số lượng và chất lượng, thông qua đó đã góp phần cải thiện tình trạng sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi. Hiện nay, quận có 6 Câu lạc bộ “Người cao tuổi giúp người cao tuổi” với 173 hội viên; 6 tổ tình nguyện viên chăm sóc người cao tuổi với 77 người tham gia. Số người cao tuổi được lập hồ sơ khám sức khỏe định kỳ 45.063 người, vượt 15,32% so với năm 2021.

Bên cạnh đó, quận tập trung các giải pháp hỗ trợ các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con, khuyến khích khen thưởng các cá nhân thực hiện tốt chính sách “sinh đủ hai con” để góp phần giải quyết tình trạng mức sinh thấp; thực hiện rà soát, cập nhật biến động mới gần 20.000 hộ dân cư vào Kho dữ liệu điện tử về Dân số - KHHGĐ; phối hợp với trường Đại học, Trường Trung cấp nghề, Trường Trung học Cơ sở tổ chức 4 cuộc truyền thông cho hơn 500 sinh viên và tổ chức hội thi online tìm hiểu về kiến thức sức khỏe sinh sản thanh niên/vị thành niên với  5.767 em học sinh lớp khối lớp 8,9 trên địa bàn quận tham dự; thực hiện tốt công tác đổi sổ A0 (Sổ ghi chép ban đầu về Dân số) giai đoạn 2021 -2025…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Đào Thị My Thư cho biết, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, công tác Dân số của cả nước nói chung, TPHCM và quận Gò Vấp nói riêng đang phải đối mặt với những thách thức như: mức sinh chưa ổn định tại một số khu vực; mất cân bằng giới tính khi sinh ở mức nghiêm trọng; già hóa dân số với tốc độ nhanh; tầm vóc, thể lực của người Việt Nam chậm được cải thiện…

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND quận đề nghị các cấp, các ngành, người dân  và cả hệ thống chính trị quận tích cực hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam năm 2022 với chủ đề: “Nâng cao chất lượng dân số để góp phần phát triển đất nước nhanh và bền vững”. Ngành dân số quận tiếp tục thực hiện mục tiêu duy trì mức sinh hợp lý, giảm chênh lệch tỷ số giới tính khi sinh và nâng cao chất lượng dân số; phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu  kế hoạch năm 2023.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...