Quan hệ tình dục bằng miệng có thể lây bệnh không?

Thứ Ba, 29/11/2022 10:59 AM (GMT+7)

Quan hệ tình dục bằng miệng là cụm từ tương đối nhạy cảm khi được nhắc đến cũng như tìm hiểu. Chính vì vậy, rất nhiều người chưa thể nhận thức hết về những mặt lợi và hại của kiểu tình dục này.

Quan hệ tình dục bằng miệng (hay Oral Sex) là việc sử dụng miệng, lưỡi hoặc môi tác động lên bộ phận sinh dục, khu vực sinh dục hoặc hậu môn của bạn tình để tạo cảm giác kích thích. Trong đời sống tình dục của người trưởng thành, kiểu quan hệ này có thể coi là một trải nghiệm thú vị nếu biết thực hiện cùng những biện pháp bảo vệ đúng cách.

Quan hệ bằng miệng chứa nhiều nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường miệng, bệnh và vùng miệng có thể nhiễm ngược virut, vi khuẩn từ cơ quan sinh dục. Bất kể da tiếp xúc với vùng sinh dục nào của người mắc bệnh truyền qua đường tình dục đều có nguy cơ bị lây. Cụ thể như khi tiếp xúc với dịch tiết âm đạo, dương vật hay hậu môn. Khi oral sex, âm đạo và dương vật rất dễ bị tổn thương do những ma sát của răng, chính vì vậy, khả năng lây càng cao. Ngoài ra, còn có một số nguy cơ truyền bệnh lây nhiễm qua đường tình dục đến thai nhi nếu phụ nữ quan hệ bằng miệng trong thai kỳ. Các vùng lây nhiễm chủ yếu người bệnh hay mắc phải là miệng, môi, họng, cơ quan sinh dục và các khu vực xung quanh, hậu môn, trực tràng, đường tiết niệu...

Trong hầu hết nhiều nghiên cứu và các cuộc khảo sát, đa số mọi người khi thực hiện quan hệ bằng đường miệng đều không sử dụng biện pháp bảo vệ. Điều này có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân trong đó có sự thiếu hiểu biết, xem nhẹ đồng thời chủ quan về nguy cơ mắc bệnh.

Những rủi ro có thể xảy ra khi quan hệ bằng miệng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giới tính, hành vi quan hệ cụ thể, quan hệ với bao nhiêu bạn tình,... Do đó, kiểu quan hệ này chưa bao giờ được xem là an toàn tuyệt đối.

Vì vậy, để oral sex an toàn, cần tránh quan hệ với bạn tình khi có dấu hiệu bất thường ở bộ phận sinh dục như rạn da, mụn nhọt, lở loét… hoặc trong miệng có vết thương hở. Nên sử dụng bao cao su hoặc màng chắn miệng. Rửa tay và bộ phận sinh dục thật sạch trước và sau khi oral sex. Sau khi oral sex, không nên đánh răng ngay bởi khi nướu hoặc lợi bị tổn thương, virut sẽ dễ dàng xâm nhập. Chỉ nên oral sex với người mà bạn tin tưởng, không nên quan hệ với nhiều bạn tình.

Đặc biệt cần khám phụ khoa, nam khoa định kỳ hoặc ngay khi có dấu hiệu bất thường để có cách điều trị kịp thời. Trong thời gian chữa bệnh, tốt nhất kiêng giao hợp dưới mọi hình thức nhằm nhanh chóng trị dứt điểm, tránh lây lan hoặc làm bệnh nặng hơn.

Dung /Sinh/ Ngọc Tuấn / Tú

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....