Quan hệ tình dục ngày đèn đỏ: lợi ích và nguy cơ

Thứ Bảy, 19/11/2022 08:49 AM (GMT+7)

Quan hệ vào ngày đèn đỏ có vẻ là chủ đề nhạy cảm. Quan hệ ngày đèn đỏ là một trong những kiểu quan hệ tình dục tạo ra nhiều cảm giác mới mẻ và thích thú đối với nhiều cặp đôi. Thực chất, quan hệ trong kỳ kinh nguyệt luôn tồn tại cả 2 mặt tích cực và tiêu cực.

 Một trong những câu hỏi phổ biến nhất mà mọi người thường hỏi là liệu họ có thể quan hệ tình dục trong kỳ kinh nguyệt hay không. Thực tế, bạn có thể cân nhắc vì hoạt động này mang lại cả lợi ích và nguy cơ.

1. Về lợi ích

- Giảm các cơn co thắt trong chu kì kinh: Cực khoái có thể làm giảm các cơn co thắt cơ. Các cơn co thắt trong chu kì kinh là kết quả của tử cung co bóp để bong tróc bề mặt của nó. Khi bạn đạt cực khoái, các cơ tử cung cũng co lại. Sau đó chúng giãn ra. Sự giãn ra đó sẽ mang lại một số cứu trợ cho những cơn co thắt trong chu kì. Quan hệ cũng kích hoạt giải phóng các hóa chất gọi là endorphin, khiến bạn cảm thấy dễ chịu. Thêm vào đó, các hoạt động tình dục sẽ chiếm giữ tâm trí của bạn, điều này có thể giúp bạn loại bỏ khỏi sự khó chịu xảy ra trong chu kì.

- Chu kì kinh diễn ra ngắn hơn: Quan hệ tình dục có thể làm cho chu kì diễn ra ngắn hơn. Các cơn co thắt trong cơn cực khoái làm bề mặt tử cung bong tróc nhanh hơn. Điều này có thể dẫn đến chu kì được rút ngắn.

- Tăng ham muốn tình dục: Ham muốn tình dục của bạn thay đổi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt, nhờ sự dao động của hormone. Nhiều phụ nữ nói rằng ham muốn tình dục của họ tăng lên trong thời kỳ rụng trứng, tức là khoảng hai tuần trước chu kì, những người khác lại cảm thấy cảm xúc ham muốn nổi bật hơn trong chu kỳ hành kinh.

- Phụ nữ dễ lên đỉnh hơn vào “ngày đèn đỏ”: Theo chia sẻ từ các nhà nghiên cứu, vào chu kỳ kinh nguyệt, phần xương chậu và âm đạo của nữ giới sẽ giãn nở hơn thông thường. Vì vậy, khi quan hệ tình dục vào thời gian này, phụ nữ sẽ dễ đạt cực khoái và cảm xúc có thể mãnh liệt gấp đôi so với ngày thường.

- Bôi trơn tự nhiên: Bạn có thể không cần dùng đến chất bôi trơn khi quan hệ trong chu kì hành kinh. Máu hoạt động như một chất bôi trơn tự nhiên.

- Giảm đau đầu trong kỳ hành kinh: Khoảng một nửa phụ nữ bị đau nửa đầu trong chu kì kinh của họ. Mặc dù hầu hết phụ nữ bị chứng đau nửa đầu trong chu kì kinh tránh quan hệ tình dục, nhưng nhiều người trong số họ có quan hệ tình dục cho biết chứng đau nửa đầu giảm một phần hoặc hoàn toàn.

co-nen-quan-he-trong-ngay-den-do

2. Về nguy cơ có thể gặp phải

Quan hệ ngày đèn đỏ có nhiều lợi ích nhất định về mặt tinh thần và cảm xúc cuộc yêu, nhưng về mặt sức khỏe, đây là hoạt động có thể dẫn đến nhiều rủi ro, đặc biệt là với nữ giới.

- Nguy cơ viêm âm đạo tăng cao: Âm đạo vào mỗi kỳ kinh thường nhạy cảm hơn, dễ bị tổn thương, căng tức và phù nề. Do đó, khi quan hệ tình dục, các tác động từ hoạt động này lên âm đạo sẽ khiến niêm mạc bị tổn thương và tạo cảm giác đau rát sau quan hệ. Chính điều này làm gia tăng nguy cơ viêm và nhiễm trùng âm đạo.

- Viêm niêm mạc tử cung vì quan hệ ngày đèn đỏ: Cũng như âm đạo, tử cung vào thời gian hành kinh sẽ nhạy cảm hơn, mỏng hơn và dễ gặp tổn thương hơn bình thường. Thực tế, rất nhiều trường hợp quan hệ vào ngày đèn đỏ đã gây ra hiện tượng rách tử cung, viêm niêm mạc tử cung hay thậm chí là ung thư tử cung nếu tình trạng này kéo dài.

- Dễ nhiễm các bệnh phụ khoa: Phụ nữ vào thời điểm hành kinh sẽ nếu quan hệ sẽ có nhiều nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục hơn bởi độ nhạy cảm của tử cung và âm đạo chính là cơ hội thuận lợi để virus xâm nhập vào cơ quan sinh sản, từ đó gây bệnh cho toàn bộ cơ thể.

quan-he-ngay-den-do-co-mang-thai-khong

3. Những lưu ý khi quan hệ ngày đèn đỏ

Quan hệ tình dục trong những ngày kinh nguyệt có thể đem đến những mặt lợi nhưng cũng có thể gây ra nhiều rủi ro đáng lo, nhất là nguy cơ lây nhiễm bệnh qua đường tình dục. Trước khi quyết định làm chuyện ấy, các cặp đôi nên có những thỏa thuận và lưu ý nhất định để cuộc yêu diễn ra thuận lợi và an toàn:

- Trao đổi về sự sẵn sàng với đối tác: Nếu hai bạn đều cảm thấy thoải mái thì sẽ giúp chuyện yêu trở nên thăng hoa.

- Chuẩn bị khăn tắm: trước khi quan hệ, bạn hãy đặt một hoặc 2 lớp khăn tắm trên ga giường Khăn có thể ngăn máu thấm vào trong quá trình này và khăn giấy được dùng để lau khô người trước khi ngồi dậy sau đó.

- Áp dụng biện pháp tránh thai an toàn: khả năng mang thai trong kỳ đèn đỏ là vẫn có thể xảy ra. Vì vậy, nếu bạn nghĩ rằng mình sẽ không có thai khi đến kỳ kinh thì bạn đã nhầm.

- Quan hệ nhẹ nhàng: Niêm mạc âm đạo và tử cung trong thời điểm này khá nhạy cảm nên dễ bị trầy xước. Do vậy, người nam không nên thâm nhập quá sâu và thực hiện các động tác tình dục thôn bạo. 

- Tắm sau khi cuộc yêu kết thúc: Khi kết thúc quan hệ tình dục, bạn và người ấy nên nằm nghỉ ngơi trên giường khoảng 20 phút. Sau đó, bạn có thể tắm nước ấm để massage cơ thể, tuy vậy không nên tắm quá lâu.

- Vệ sinh vùng kín với dung dịch vệ sinh phụ nữ để đảm bảo “cô bé” luôn sạc sẽ, khô thoáng, giảm mùi và ngừa viêm ngứa. Sau khi rửa sạch, lấy khăn mềm để lau khô cơ thể trước khi mặc quần áo.

Cũng cần lưu ý rằng, nếu bạn thực sự muốn quan hệ tình dục trong kỳ kinh, tốt nhất kiêng quan hệ 2 ngày đầu. Quan hệ từ ngày thứ ba đến ngày thứ năm của kỳ kinh sẽ tốt hơn do lưu lượng máu ít hơn. Cho dù bạn quan hệ vào ngày đầu tiên hay những ngày cuối cùng của kỳ kinh, việc giữ gìn vệ sinh luôn an toàn. Sau khi quan hệ tình dục có bất cứ dấu hiệu, triệu chứng nào như ngứa rát, đa, mọc mụn hay lở da… nên đến bác sĩ chuyên khoa để được khám và điều trị.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....