Quan hệ tình dục ở bệnh nhân ung thư

Thứ Năm, 07/07/2022 10:41 PM (GMT+7)

Đa phần những người bị ung thư đều cảm thấy giảm ham muốn tình dục. Nguyên nhân chủ yếu do những tác dụng phụ của việc điều trị bệnh dẫn đến suy giảm thể lực, hoặc do thay đổi về ngoại hình khiến họ mất tự tin trước bạn tình.

Có thể quan hệ khi bị bệnh ung thư không?

Nếu trong quá trình điều trị bệnh ung thư, người bệnh vẫn có ham muốn tình dục và điều kiện sức khỏe cho phép thì việc quan hệ tình dục ở bệnh nhân ung thư vẫn diễn ra bình thường, không cần kiêng cữ.

Để chắc chắn hơn, nếu trong quá trình điều trị mà vẫn có nhu cầu tình dục thì người bệnh nên chia sẻ với bác sĩ để có lời khuyên hợp lý với bệnh trạng của mình.

Ung thư ảnh hưởng đến nhu cầu tình dục của người bệnh như thế nào?

Với phụ nữ, trong khi hoặc sau khi điều trị ung thư đều cảm thấy việc quan hệ tình dục trở nên khó khăn hơn, thậm chí là đau đớn, lãnh cảm với tình dục.

Với đàn ông, một số sẽ không thể và không giữ được sự cương cứng sau khi điều trị ung thư tuyến tiền liệt, ung thư dương vật hoặc ung thư tinh hoàn. Bên cạnh đó, các phương pháp điều trị ung thư còn làm suy giảm khoái cảm của đàn ông, làm cho họ trở nên bất lực trong đời sống tình dục.

20190918_093009_379418_vo-chong.max-1800x1800

Ngoài ra, những bệnh nhân bị ung thư vú do tác dụng của hóa trị và các liệu pháp hormon sẽ gặp tình trạng khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục. Còn với nam giới, khi điều trị ung thư tuyến tiền liệt do sử dụng liệu pháp ức chế hormon nên sẽ bị suy giảm ham muốn và gặp khó khăn trong vấn đề cương dương.

Làm gì để cải thiện đời sống tình dục của bệnh nhân ung thư?

Đàn ông khi điều trị ung thư nếu bị rối loạn cương dương hay suy giảm ham muốn có thể dùng thuốc cải thiện chức năng sinh lý. Tuy nhiên, với những bệnh nhân đang điều trị ung thư nếu sử dụng thêm các loại thuốc hỗ trợ tăng cường sinh lý thì cần tham khảo thật kỹ ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Còn với phụ nữ, khi bị khô âm đạo thì có thể dùng giải pháp là sử dụng chất bôi trơn.

dung-thuoc-tri-trao-nguoc-acid-da-day1596747963

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng nên mở lòng, không nên e ngại trước vấn đề nhạy cảm này. Hãy mạnh dạn chia sẻ tâm tư của mình với bạn tình để cùng tìm ra giải pháp cũng như nhận được sự thông cảm từ bạn tình.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....