Quan hệ tình dục tuổi vị thành niên và những hệ lụy

Thứ Bảy, 24/12/2022 03:16 PM (GMT+7)

50% người vị thành niên từng quan hệ tình dục trong lần đầu tiên không áp dụng biện pháp bảo vệ. Điều này gây rất nhiều hệ luỵ.

Ngày càng nhiều các bạn trẻ chọn cách sống thử, quan hệ tình dục trước hôn nhân, nhưng cũng không ít cặp đã có thai ngoài ý muốn buộc phải bỏ.

Thậm chí, số ca trẻ vị thành niên phá thai do không có kiến thức về tình dục an toàn cũng ngày một gia tăng dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe và tâm lý. 

Theo thống kê, hàng năm có tới 1/3 trường hợp mang thai trên thế giới là mang thai ngoài ý muốn; 36% người ở độ tuổi vị thành niên cho biết có quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ.

Trong khi đó, phần lớn tỷ lệ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục rơi vào độ tuổi dưới 25.

20211221_094000_523441_quan-he-tinh-duc-so.max-1800x1800

Ở Việt Nam, thống kê của Tổng cục DS-KHHGĐ cũng cho thấy trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 250-300 ngàn ca nạo phá thai được báo cáo chính thức.

Mặc dù tỷ lệ phá thai ở Việt Nam trong 10 năm trở lại đây có xu hướng giảm, nhưng tỷ lệ quan hệ tình dục trước hôn nhân và tỉ lệ nạo phá thai ở trẻ vị thành niên, thanh niên lại có dấu hiệu gia tăng.

Nạo phá thai ngoài ý muốn đã để lại nhiều hậu quả đáng tiếc cho giới trẻ, ảnh hưởng đến cuộc sống, tương lai sau này. Có đến 50% người vị thành niên từng quan hệ tình dục  trong lần đầu tiên không áp dụng biện pháp bảo vệ, việc quan hệ tình dục sớm, tình dục không an toàn dẫn đến tình trạng mang thai và nạo phá thai ở tuổi vị thành niên ngày càng tăng.

Trong khi đó, theo số liệu của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, 20-30% các ca phá thai là phụ nữ chưa kết hôn và 60 - 70% là sinh viên, học sinh, chủ yếu ở độ tuổi 15 – 19 tuổi.

Nguyên nhân chính là do các em gái tuổi vị thành niên chưa được gia đình và nhà trường trang bị kiến thức về giới tính và các biện pháp tránh thai.

Bên cạnh đó, rất nhiều người trong giới trẻ hiện nay đang bị cuốn hút bởi lối sống thực dụng, tự do thỏa mãn tình dục… Cho đến khi thai quá lớn mới phát hiện ra và tìm đến cơ sở y tế để “giải quyết”.

Mặc dù ngày nay có nhiều phương pháp an toàn như phá thai nội khoa (bằng thuốc), phá thai ngoại khoa (hút thai)… nhưng biến chứng trong khi thực hiện thủ thuật có thể để lại rất nhiều hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe và tâm lý...

Một trong những tác hại nghiêm trọng của việc phá thai là dẫn đến vô sinh, khoảng 20% ca điều trị vô sinh có tiền sử phá thai. Nguyên nhân dẫn đến vô sinh có thể đến từ nhiều hình thức phá thai không an toàn khác nhau.

Các em còn quá trẻ chưa ý thức và lo sợ nên có thể không sử dụng thuốc kháng sinh hoặc không biết cách giữ vệ sinh sau phá thai.

Nhiều trường hợp vô sinh do tự ý phá thai bằng thuốc Đông y hay các loại thảo dược dân gian một cách sai lầm.

Phổ biến hơn cả là các hình thức phá thai tại các cơ sở phá thai tư nhân không đủ điều kiện vệ sinh, vô khuẩn hoặc phá thai không hợp pháp, không đảm bảo an toàn dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như chảy máu, viêm nhiễm, sót rau, tổn thương tử cung, thậm chí có thể gây tử vong.

quan-he-tinh-duc-giadinhonline-3-1119

Độ tuổi tốt nhất để quan hệ tình dục

Có lẽ hầu hết mọi người đều cho rằng thời điểm thích hợp nhất là sau 18 tuổi, vì lúc này thể chất về cơ bản đã trưởng thành.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là 18 tuổi có điều kiện để hoạt động tình dục, trưởng thành về thể chất không có nghĩa là trưởng thành về tâm lý.

Vì vậy, muốn đánh giá một người có phù hợp với đời sống tình dục hay không, không thể chỉ nhìn vào tuổi tác mà cần xem xét 3 điều kiện sau:

- Thể chất và tinh thần đều có xu hướng trưởng thành.

- Có hiểu biết nhất định về kiến thức tình dục và có quan niệm về tình dục đúng đắn.

- Tự chịu trách nhiệm về hành vi và thân thể của mình, chịu mọi hậu quả do hành vi tình dục gây ra.

Giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên là việc cấp bách

Việc thiếu giáo dục giới tính có thể dẫn đến hành vi quan hệ tình dục sớm ở thanh thiếu niên, trẻ vị thành niên rất dễ bị xâm phạm vì không hiểu “tấn công tình dục” là gì.

Có thể thấy, nếu không được giáo dục giới tính đúng cách, một khi bị xâm hại tình dục, trẻ có thể không bày tỏ vì không hiểu mức độ nghiêm trọng của nó, điều này khiến cho thủ phạm ngày càng liều lĩnh. Đồng thời, thanh thiếu niên có thể gặp các vấn đề nghiêm trọng về tâm lý.

Ngoài ra, sự phát triển của mạng xã hội cũng đã mở rộng không gian cho bạo lực trên cơ sở giới, quấy rối trực tuyến. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức độ đe dọa và tổn hại trên mạng càng cao, nạn nhân càng có nhiều khả năng trải qua cảm giác tuyệt vọng, bất lực và trầm cảm.

Phổ biến giáo dục giới tính cho trẻ em là cần thiết và có ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển lành mạnh về thể chất và tinh thần của trẻ em.

Trong cuộc sống, nhiều bậc cha mẹ cho rằng việc cho con cái được giáo dục giới tính quá sớm sẽ khiến trẻ có xu hướng quan hệ tình dục sớm. Nhưng sự thật thì ngược lại, giáo dục giới tính giúp trì hoãn hành vi tình dục và giảm hành vi tình dục lệch lạc.

Hành vi tình dục ngày càng có xu hướng trẻ hóa và nhiều bi kịch cũng liên quan đến điều này. Giáo dục giới tính rất quan trọng, không nên né tránh, giúp trẻ hình thành khái niệm tình dục lành mạnh thì trẻ mới có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....