Quan niệm sai lầm về mụn thịt, ai cũng cần biết

Thứ Năm, 06/12/2018 07:42 PM (GMT+7)

Hiện nay có rất nhiều người bị xuất hiện mụn thịt ở trên da. Mụn thịt tích tụ lâu, nổi cộm trên da khiến bề mặt da xấu đi và có thể là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm. Tuy nhiên, có rất nhiều người có quan điểm sai lầm về mụn thịt.

9cd5683f557ebc20e56f

Vậy, mụn thịt là gì?

Mụn thịt là cách gọi dân gian chỉ loại mụn mọc ở quanh mắt, cổ hay các phần da nhạy cảm. Theo y học hiện đại, mụn thịt là khối u lành tính, có thể xuất hiện ở cả nam và nữ ở mọi lứa tuổi. Về bản chất, đây là những sắc tố hình nấm, biểu hiện ra ngoài giống như nốt hạt gạo.

Thông thường, các khối cấu trúc hình dạng ống, được giới hạn bởi lớp da bên trên và gắn với lớp đệm collagen dày bên dưới. Mụn này do rối loạn chất tạo keo dưới da gây nên.

Khu mới xuất hiện ở vùng quanh mắt thường mọc theo hình đối xứng dưới mí mắt và có thể lan rộng ra xung quanh mắt. Lúc đầu mụn nhỏ, trắng, sau đó lớn dần, lâu ngày có thể lan rộng khắp mặt nếu không được điều trị đúng cách.

Theo các bác sĩ, có 2 nguyên nhân chính gây ra mụn thịt  là:

- Do rối loạn chất tạo keo của hệ thống collage: hệ thống dinh dưỡng cho da bị thiếu hụt chất trầm trọng dẫn đến làn da bị thiếu chất, không đủ năng lượng để duy trì và tái tạo. Bên cạnh đó, các hóa chất tắc nghẽn dưới da cũng gây nên mụn thịt.

- Do ách tắc tuyến bã nhờn: những bạn nữ ở tuổi dậy thì hoặc phụ nữ mang thai là đối tượng dễ bị mụn thịt. Bởi bã nhờn bị ách tắc ở các lỗ chân lông, lâu dần tích tụ thành các u nang lành tính dưới da.

Một số quan niệm sai lầm về mụn thịt

mun02-15254205998881040918012

Như đã chia sẻ, mụn thịt là một khối u lành tính nhưng có rất nhiều người hiểu sai về mụn thịt. Dưới đây là một số quan điểm sau lầm về mụn thịt:

Mụn thịt là dấu hiệu của ung thư da

Mụn thịt là u nang lành tính và không phải dấu hiệu báo hiệu ung thư da. Tuy nhiên, nếu nhìn qua thì thấy nó tương tự như một một dạng ung thư tiểu mô tế bào. Bởi vậy, để đảm bảo không bị nhậm lẫn giữa các bệnh lý thì người bệnh nên đến bệnh viện da liễu khám và nhận tư vấn từ bác sĩ.

Tự xóa mụn thịt tại nhà dễ dàng: đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Tốt nhất khi thấy mụn thịt xuất hiện bạn nên đến gặp bác sĩ ra liễu để nhận tư vấn và tìm ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Bôi kem để loại bỏ mụn thịt: đây cũng là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Và theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thì chưa có loại thuốc hoặc kem bôi nào có thể loại bỏ mụn thịt trên da. Để loại bo mụn thịt tốt nhất nên đến gặp bắc sĩ.

Mụn thịt thường xuất hiện ở người lười vệ sinh: Những người lười vệ sinh cơ thể thường dễ bị mắc các bệnh ngoài ra nhưng đây không phải là nguyên nhân gây nên nên mụn thịt. Các yếu tố làm tăng nguy cơ bị mụn thịt dư là béo phì, đái tháo đường, mất cân bằng hormone tuyến giáp, mang thai, hội chứng buồng trứng đa nang...

Việc hiểu đúng bản chất của mụn thịt là cách đơn giản và an toàn nhất giúp người bệnh tìm ra được phương án điều trị an toàn, hiệu quả và không để lại các biến chứng nguy hiểm trên da.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....