Quận Thanh Xuân tiếp tục triển khai và nhân rộng mô hình truyền thông thông nâng cao chất lượng dân số

Thứ Tư, 13/09/2023 03:28 PM (GMT+7)

Mô hình được quận triển khai gồm: Mô hình tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn; Mô hình chăm sóc sức khỏe vị thành niên, thanh niên; Mô hình chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng; Mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản phụ nữ tuổi mãn kinh; Mô hình chăm sóc sức khỏe cho nam giới tại 11/11 phường.

Các phường triển khai mô hình đã tổ chức các hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ, tổ chức 15 buổi truyền thông, giao lưu cho cho trên 1.500 thanh niên tham dự. Thông qua các buổi tuyên các em được trang bị kiến thức, kỹ năng về chăm sóc sức khỏe sinh sản, nhận biết và cách phòng, tránh bệnh Thalassemia, tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn...

Bên cạnh đó, tư vấn, hướng dẫn và giới thiệu các cơ sở dịch vụ có đủ điều kiện để được khám sức khỏe theo quy định tại Quyết định số 25/QĐ-BYT của Bộ Y tế, đồng thời các Trạm Y tế phường sẽ quản lý, tư vấn, hỗ trợ các trường hợp có nghi ngờ mắc bệnh lý di truyền theo kết luận (chỉ định) của bác sỹ chuyên khoa.

c1e7092ae610334e6a01-1694505224103

Một buổi truyền thông, tư vấn khám sức khỏe trước khi kết hôn trên địa bàn quận Thanh Xuân.

Ngoài ra, quận Thanh Xuân đã triển khai hiệu quả Mô hình tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn tại ba phường Khương Trung, Khương Mai và Thượng Đình với mục tiêu nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hành chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình, phòng tránh lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, phát hiện sớm, điều trị kịp thời các bệnh di truyền... giúp các cặp đôi trang bị những kiến thức bổ ích, chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho cuộc sống sau hôn nhân và chuẩn bị sức khỏe thật tốt cho những đứa con khỏe mạnh. Đối tượng tham gia là thanh niên ở độ tuổi chuẩn bị kết hôn đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn quận.

Quận Thanh Xuân luôn chú trọng trong công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh phường về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn; các hoạt động mô hình, về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho lứa tuổi thanh niên; cung cấp tài liệu, tờ rơi, tờ gấp cho Ban chủ nhiệm câu lạc bộ, cộng tác viên tư vấn và cho nam, nữ thanh niên….

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...