Quảng Ngãi tăng cường phối hợp với các trường học giáo dục sức khỏe sinh sản cho học sinh

Thứ Sáu, 08/09/2023 09:03 AM (GMT+7)

Nhằm cung cấp cho học sinh (HS) kiến thức về giới, giới tính, các kỹ năng sống, ứng xử phù hợp ở tuổi vị thành niên, ngành dân số đã tăng cường phối hợp với các trường học tổ chức chương trình truyền thông giáo dục sức khỏe sinh sản (SKSS) vị thành niên.

Tại Quảng Ngãi, thời gian qua, Trung tâm Y tế thành phố cũng đã tổ chức nhiều buổi nói chuyện chuyên đề về chăm sóc SKSS vị thành niên, kỹ năng sống cho HS các trường THCS. Các em học sinh được cung cấp các nội dung về thay đổi tâm sinh lý tuổi dậy thì, giáo dục giới tính, bình đẳng giới và cách phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em... 

Cụ thể, từ năm 2018, Trường THPT số 2 Mộ Đức đã thành lập tổ tư vấn tâm lý. Thành viên tổ tư vấn là giáo viên có chứng chỉ về tư vấn tâm lý, ủy viên ban chấp hành đoàn trường và các giáo viên chủ nhiệm. Qua đó, xây dựng kế hoạch và triển khai các chương trình truyền thông, tư vấn SKSS vị thành niên cho HS... Trường THPT số 2 Mộ Đức thường tổ chức các buổi truyền thông, giáo dục SKSS vị thành niên; kết hợp với khám sức khỏe tổng quát cho HS. Trước khi bước vào năm học 2023 - 2024, trường tổ chức buổi truyền thông về giáo dục SKSS vị thành niên cho HS, do cán bộ Phòng Dân số (Trung tâm Y tế huyện Mộ Đức) truyền đạt.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT số 2 Mộ Đức Ngô Minh Thành cho biết, đối với HS bậc THPT, nếu các em chưa được định hướng phù hợp, chưa biết cách chăm sóc, bảo vệ bản thân sẽ để lại hậu quả lớn trong tương lai. Do đó, những năm gần đây, nhà trường chú trọng nâng cao nhận thức về giáo dục SKSS vị thành niên cho HS. Bên cạnh việc giúp HS trang bị kiến thức, kỹ năng trong cuộc sống, thông qua chương trình truyền thông còn giúp các em hiểu về tác hại của các bệnh lây nhiễm, việc mang thai ngoài ý muốn. Các em không chỉ lắng nghe cho bản thân mà còn có thể chia sẻ, hỗ trợ cho bạn bè.

hinh_1_146_20230905090728

Học sinh Trường THPT Ba Gia (Sơn Tịnh) tìm hiểu thông tin về sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tờ rơi.

Cũng theo đó, Trung tâm Y tế huyện Sơn Tịnh vừa phối hợp với Trường THPT Ba Gia (Sơn Tịnh) tổ chức buổi truyền thông về giáo dục SKSS và sức khỏe tình dục cho khoảng 1.400 HS. Tại buổi truyền thông, HS nghe phổ biến các nội dung về những thay đổi tâm lý, thể chất trong giai đoạn dậy thì; các vấn đề về SKSS và tình dục an toàn; những nguy cơ và tác hại khi mang thai, sinh con, nạo phá thai, tránh thai ở độ tuổi vị thành niên.

Bên cạnh đó, các em còn được truyền thông về biện pháp phòng, chống xâm hại trẻ em, cách để tự bảo vệ chính mình. Tại buổi truyền thông này, em được nghe nhiều nội dung, thông tin bổ ích, giúp chúng em chủ động trong việc bảo vệ, chăm sóc bản thân.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...