Quảng Ninh đa dạng hóa hoạt động truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản

Thứ Hai, 18/09/2023 02:45 PM (GMT+7)

Để giúp người dân được chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất, nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) tại Quảng Ninh đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả, thường xuyên trên địa bàn tỉnh.

2124340_7_14492211

Cán bộ Trung tâm y tế xã Quảng Lâm (huyện Đầm Hà) tư vấn sức khỏe sinh sản cho trẻ em nữ.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành kế hoạch triển khai Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021 - 2025 tại 56 xã, 48 thôn trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh cũng đang duy trì sinh hoạt hiệu quả CLB Mất cân bằng giới tính khi sinh, CLB Tiền hôn nhân, CLB Phòng ngừa tảo hôn và hôn nhân cận huyết… tại địa phương.

Từ tháng 5/2023, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đã đưa vào hoạt động mô hình “Phòng sinh thân thiện”. Đây là một trong những cải tiến, nâng cấp về chất lượng hạ tầng cũng như trang thiết bị với hy vọng đem đến cho các sản phụ và những người thân trong gia đình những trải nghiệm tốt nhất khi “vượt cạn” tại bệnh viện.

Cùng với đó, mạng lưới chăm sóc SKSS trên địa bàn tỉnh được củng cố từ tỉnh đến cấp huyện và xã. Hiện nay, các trung tâm y tế tuyến huyện đều có khoa chăm sóc SKSS. Trạm y tế xã, phường, thị trấn đều có bác sĩ, y sĩ, nữ hộ sinh làm về sản và có phòng khám sản với các dụng cụ cơ bản, đáp ứng được nhu cầu của người dân. Tại Khoa sản của các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện, tuyến tỉnh đều có những thiết bị hiện đại phục vụ công tác chăm sóc SKSS như: Siêu âm màu, siêu âm đầu dò, hệ thống phẫu thuật điều trị các bệnh liên quan đến SKSS... Đặc biệt, một số bệnh viện đã thực hiện được hầu hết các kỹ thuật cao, vượt tuyến, hiệu quả. 

Ngành Y tế cũng đã tích cực huy động sự vào cuộc của cả hệ thống gồm các đơn vị y tế tuyến tỉnh, tuyến Trung ương và đơn vị y tế ngoài công lập trên địa bàn tỉnh để hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ cho các đơn vị tuyến dưới như: Phẫu thuật sản khoa; khám và điều trị nhi khoa và cấp cứu nhi khoa; đào tạo kíp gây mê hồi sức về kiến thức hồi sức cấp cứu, kỹ thuật gây mê cơ bản, hướng dẫn sử dụng máy thở…

Đồng thời, tăng cường bác sĩ có trình độ chuyên môn cao cho y tế cơ sở, trực tiếp tham gia công tác chuyên môn và quản lý tại một số địa bàn khó khăn. Qua đó, hoạt động chăm sóc SKSS các cơ sở y tế chú trọng nhằm đảm bảo hạn chế thấp nhất tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...