Quảng Ninh chú trọng chăm sóc sức khỏe sinh sản

Thứ Bảy, 16/09/2023 02:38 PM (GMT+7)

Chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) là một tập hợp các phương pháp, kỹ thuật và dịch vụ nhằm giúp cho con người có tình trạng SKSS khỏe mạnh thông qua việc phòng chống và giải quyết những vấn đề liên quan đến SKSS. Quảng Ninh luôn xác định việc chăm sóc SKSS là nhiệm vụ quan trọng nâng cao đời sống nhân dân.

Tập trung nguồn lực đầu tư

Mạng lưới chăm sóc SKSS trên địa bàn tỉnh được củng cố từ tỉnh đến cấp huyện và xã. Hiện nay, các trung tâm y tế tuyến huyện đều có khoa chăm sóc SKSS. Trạm y tế xã, phường, thị trấn đều có bác sĩ, y sĩ, nữ hộ sinh làm về sản và có phòng khám sản với các dụng cụ cơ bản, đáp ứng được nhu cầu của người dân. Tại Khoa sản của các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện, tuyến tỉnh đều có những thiết bị hiện đại phục vụ công tác chăm sóc SKSS như: Siêu âm màu, siêu âm đầu dò, hệ thống phẫu thuật điều trị các bệnh liên quan đến SKSS...

Đặc biệt, một số bệnh viện đã thực hiện được hầu hết các kỹ thuật cao, vượt tuyến, hiệu quả như: Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF); hạ thân nhiệt trong điều trị bệnh não thiếu oxy (HIE); lọc máu liên tục; oxy hóa máu bằng màng ngoài cơ thể ECMO; hồi sức bệnh nhân sơ sinh trước và sau phẫu thuật; điều trị chăm sóc trẻ sơ sinh non tháng, cực non tháng từ 25 tuần thai, cân nặng rất thấp từ 500gram…

Quảng Ninh đã có Ngân hàng sữa mẹ (thành lập ngày 1/11/2019 tại viện Sản Nhi). Đây là ngân hàng sữa mẹ đầu tiên khu vực miền Bắc và thứ 3 toàn quốc. Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc SKSS, từ tháng 5/2023, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đã đưa vào hoạt động mô hình “Phòng sinh thân thiện”. Đây là một trong những cải tiến, nâng cấp về chất lượng hạ tầng cũng như trang thiết bị với hy vọng đem đến cho các sản phụ và những người thân trong gia đình những trải nghiệm tốt nhất khi “vượt cạn” tại bệnh viện. 

167100822_4100128063365199_8453473564657542557_n

Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, ngành Y tế Quảng Ninh đã tích cực tập trung nhân lực hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ cho các đơn vị tuyến dưới như: Phẫu thuật sản khoa; khám và điều trị nhi khoa và cấp cứu nhi khoa; đào tạo kíp gây mê hồi sức về kiến thức hồi sức cấp cứu, kỹ thuật gây mê cơ bản, hướng dẫn sử dụng máy thở… Bên cạnh đó, tăng cường bác sĩ có trình độ chuyên môn cao cho y tế cơ sở, trực tiếp tham gia công tác chuyên môn và quản lý tại một số địa bàn khó khăn. Qua đó, hoạt động chăm sóc SKSS các cơ sở y tế chú trọng nhằm đảm bảo hạn chế thấp nhất tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Tỷ lệ phụ nữ đẻ được khám thai ít nhất 4 lần trong 3 thai kỳ đạt 89,3%, tỷ lệ phụ nữ đẻ tại cơ sở y tế đạt 99,7%, tỷ lệ phụ nữ đẻ được cán bộ có kỹ năng đỡ đạt 99,5%, tỷ lệ bà mẹ và trẻ sơ sinh được nhân viên y tế chăm sóc đầu tuần sau sinh tại nhà đạt 50,5%

Hoạt động giáo dục truyền thông về chăm sóc SKSS được đẩy mạnh

UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021 - 2025 tại 56 xã, 48 thôn trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh cũng đang duy trì sinh hoạt hiệu quả CLB Mất cân bằng giới tính khi sinh, CLB Tiền hôn nhân, CLB Phòng ngừa tảo hôn và hôn nhân cận huyết… tại địa phương.

Về hoạt động tuyên truyền, bằng nhiều hình thức đa dạng với sự tham gia của nhiều ngành, đoàn thể, từ đầu năm đến nay, ngành Y tế đã tổ chức 15 buổi sinh hoạt tuyên truyền, vận động, tư vấn cho nam nữ thanh niên chuẩn bị kết hôn về ý thức kiểm tra sức khỏe trước khi đăng ký kết hôn, cung cấp thông tin tư vấn về chăm sóc SKSS, kiến thức làm cha mẹ, phòng tránh nguy cơ sinh con khuyết tật… Qua đó, góp phần nâng cao SKSS, chăm lo đời sống nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Lưu Phương Linh TH

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...