Quảng Ninh nỗ lực nâng cao chất lượng dân số

Chủ Nhật, 06/08/2023 09:39 AM (GMT+7)

Tại huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh), với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các đơn vị liên quan, công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình dần ổn định, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Tại huyện Ba Chẽ, để khắc phục những khó khăn như việc tiếp nhận các kiến thức về sức khỏe sinh sản (SKSS), KHHGĐ còn hạn chế, tư tưởng phải có con trai nối dõi tông đường hoặc trọng nam khinh nữ vẫn còn ăn sâu trong nếp nghĩ của nhiều hộ gia đình. Nhiều chị em phụ nữ ở thôn, bản xa xôi khó tiếp cận thường xuyên với các dịch vụ chăm sóc SKSS hiện đại, Ban Chỉ đạo công tác dân số huyện đã đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục về dân số và phát triển; xây dựng kế hoạch triển khai các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số, như: Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; Đề án phòng ngừa tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; sàng lọc trước và sau sinh; chăm sóc SKSS, sức khỏe người cao tuổi; chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tăng cường công tác truyền thông tại cộng đồng, tập trung tuyên tuyền, vận động đối với các đối tượng có nguy cơ cao sinh con thứ 3 trở lên.

2110770_phu_nu_vung_dtts_tren_dia_ban_huyen_ba_che_duoc_tu_van_cap_phat_thuoc_mien_phi_06351602

Phụ nữ DTTS huyện Ba Chẽ được tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với Hội KHHGĐ tỉnh tổ chức khám và tư vấn chăm sóc SKSS- KHHGĐ tại 2 xã Thanh Lâm, Đạp Thanh; cấp phát 5.742 tờ rơi tuyên truyền về các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số cho các xã trên địa bàn; phân phối 40 quyển lịch bàn tuyên truyền công tác DS-KHHGĐ; tổ chức tư vấn trực tiếp tại 183 hộ gia đình về các chủ trương, chính sách pháp luật  của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác dân số và phát triển. Những kiến thức về chăm sóc SKSS, SKSS vị thành niên, thiếu niên, tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, sàng lọc trước sinh và sơ sinh, vận động không sinh con thứ 3 trở lên được tích cực tuyên truyền qua các buổi phát thanh, tọa đàm, sinh hoạt thôn, khu.

Huyện đã tổ chức 6 hội nghị truyền thông, trong đó có 3 lớp tập huấn cho BCĐ Dân số và phát triển cấp xã,  2 lớp tập huấn viên chức dân số, cộng tác viên dân số thôn, khu phố với 194 người tham dự; cấp phát các phương tiện tránh thai miễn phí cho các xã, thị trấn; duy trì sinh hoạt CLB Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, CLB Tiền hôn nhân sinh, CLB Phòng ngừa tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại các xã, thị trấn.

Từ đó, huyện đã duy trì mức sinh thay thế một cách bền vững; nâng cao chất lượng dân số, cải thiện tình trạng sức khỏe, duy trì mức sinh thấp hợp lý, giải quyết tốt những vấn đề về cơ cấu dân số và phân bố dân số. Nhận thức của người dân ngày một nâng cao, đã biết sử dụng các biện pháp KHHGĐ để tránh mang thai ngoài ý muốn.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...