Quảng Ninh triển khai nhiều hoạt động nâng cao chất lượng dân số

Thứ Hai, 21/08/2023 09:35 AM (GMT+7)

Thời gian qua, ngành dân số Quảng Ninh đã triển khai nhiều hoạt động xuyên suốt nhằm nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Quảng Ninh đã tham mưu cho tỉnh, Sở Y tế và chỉ đạo các đơn vị trong ngành triển khai hiệu quả các hoạt động dân số theo tinh thần Nghị quyết số 21, nhằm duy trì mức sinh thay thế, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, tận dụng cơ cấu dân số vàng, thích ứng với quá trình già hóa dân số, điều chỉnh phân bổ dân số hợp lý và nâng cao chất lượng dân số.

Theo đó, Sở Y tế đã xây dựng và triển khai Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại 74 xã của 11 huyện, thị xã, thành phố có tỷ lệ đồng bào DTTS cao. Sau gần 2 năm triển khai đề án, được sự phối hợp của các cấp, các ngành, đoàn thể tập trung truyền thông lồng ghép trong các hoạt động đã góp phần ngăn chặn tình trạng kết hôn sớm và hôn nhân cận huyết thống, nâng cao nhận thức cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên.

Thực hiện sàng lọc trước sinh cho thai phụ tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Thực hiện sàng lọc trước sinh cho thai phụ tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Trên cơ sở của sự tiến bộ về y học, mô hình tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân và sàng lọc sinh được nhân rộng với mục đích cung cấp những kiến thức về lợi ích của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân cho người dân, nhất là giới trẻ đang trong độ tuổi kết hôn. Tỷ lệ các cặp đôi được tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn hằng năm đạt 90%.

Cùng với đó, toàn tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, vận động, giáo dục chuyển đổi hành vi về dân số. Tiếp tục triển khai hiệu quả các đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; nhân rộng các mô hình sàng lọc sinh, dân số biển đảo, tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ.

Với sự chủ động, sáng tạo, quyết tâm của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số trong toàn tỉnh, các chỉ tiêu quan trọng trong công tác DS-KHHGĐ thời gian qua đều hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...