Que cấy tránh thai có thực sự nguy hiểm như lời đồn?

Thứ Hai, 10/08/2020 02:03 PM (GMT+7)

Những thông tin que cấy tránh thai có thể “đi lạc” khắp cơ thể, gây nhiễm trùng cho người sử dụng,... khiến không ít chị em hoang mang.

que-cay-tranh-thai

Giải tỏa những băn khoăn của chị em, theo BSCKII. Nguyễn Thị Huyền - Chuyên gia Sản khoa của Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn, cấy que tránh thai là phương pháp có tỉ lệ tránh thai cao nhất hiện nay. Thủ thuật cấy que tránh thai diễn ra rất nhanh chóng chỉ vài phút nhưng hiệu quả kéo dài tới 3 năm.

Khi được hỏi về những câu chuyện que tránh thai gây nguy hiểm cho người dùng, các chuyên gia chia sẻ, bất cứ phương pháp tránh thai nào cũng có những ưu, nhược điểm nhất định. Cấy que tránh thai cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, sẽ không “kinh dị” nhưng những chia sẻ của các bài báo này.

 Nguyên nhân gây ra việc que tránh thai “đi lạc” tới các bộ phận khác của cơ thể, hay gây ra nhiễm trùng không phải do que cấy mà do lỗi kỹ thuật như quá trình thực hiện không đảm bảo vệ sinh, bác sĩ tay nghề không cao,...

Trên thực tế, không thể đảm bảo 100% que cấy tránh thai không gây tác dụng phụ. Bản thân các bác sĩ trong suốt những năm hành nghề cũng đã từng gặp những trường hợp người bệnh gặp tai nạn khi cấy que tránh thai. Tuy nhiên, những trường hợp này rất hiếm gặp chứ không phải phổ biến như nhiều người vẫn nghĩ.

Cấy que tránh thai là phương pháp được Tổ chức Y tế thế giới liệt vào danh sách những phương pháp tránh thai nên sử dụng. Theo BSCKII. Nguyễn Thị Huyền - Chuyên gia Sản phụ khoa của Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn, que cấy tránh thai có hình dáng như một que tăm chứa hormone progestin, và được cấy vào vùng da dưới cánh tay bằng một dụng cụ chuyên biệt. Sau khi cấy que, que cấy sẽ phóng thích dần lượng progestin vào cơ thể tạo ra tác dụng ngừa thai kéo dài lên tới 3 năm.

Với những phương pháp tránh thai khác như thuốc tránh thai, bao cao su, ..., hiệu quả ngừa thai phụ thuộc vào sự tuân thủ của người sử dụng thì que cấy tránh thai chỉ cấy 1 que trong 1 lần. Các chị em không phải ghi nhớ uống thuốc mỗi ngày hoặc phải chuẩn bị kỹ càng trước mỗi lần quan hệ. Cấy que tránh thai cũng không gây ảnh hưởng tới sức khỏe và quan hệ tình dục.

Ngoài ra, cấy que tránh thai cũng phù hợp với hầu hết các chị em phụ nữ gồm:

- Những người có hoặc chưa có con;

- Phụ nữ đang cho con bú (sau 6 tuần sau sinh);

 - Phụ nữ đã từng phá thai hoặc bị sảy thai;

- Những chị em có yếu tố nguy cơ về tim mạch như béo phì, đái tháo đường, tăng huyết áp.

Bên cạnh đó, cũng như những biện pháp tránh thai khác, cấy que tránh thai cũng có thể gây ra một số những tác dụng phụ. Bởi vậy, chuyên gia khuyến cáo rằng, khi muốn sử dụng phương pháp này, các chị em cần tới các địa chỉ y tế uy tín và tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm để được tư vấn đúng đắn nhất và tránh những hậu quả đáng tiếc.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...