Quốc gia Đông Nam Á có tốc độ gia tăng dân số phi mã nhất thế giới trong 30 năm nữa

Thứ Ba, 25/06/2019 06:45 AM (GMT+7)

Dự kiến 50% số dân tăng thêm sẽ tập trung ở 9 nước này. Mỹ, Ấn Độ, Ai Cập là 3 trong số đó. Đông Nam á "đóng góp" 1 cái tên.

Nhật báo Independent (Anh) hôm 23/6 đưa tin, năm 2050, sau Ấn Độ, Trung Quốc, Liên hợp quốc dự báo Nigeria sẽ trở thành quốc gia đông dân thứ 3 trên thế giới với khoảng 733 triệu người (tăng thêm 200 triệu người).

Điều này có nghĩa là đất nước châu Phi này sẽ vượt qua Mỹ, đẩy Mỹ xuống vị trí thứ 4 với 434 triệu người. Trong khi Pakistan sẽ vẫn đứng thứ 5 với 404 triệu người.

dan-so

Một cố vấn kế hoạch hóa gia đình nói chuyện với các bà mẹ Ai Cập tại một phòng khám mới ở tỉnh Fayoum, phía tây nam Cairo, Ai Cập tháng 2/2019. Ảnh: REUTERS / Hayam Adel

Dân số châu Phi cận Sahara dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050, làm gia tăng nguy cơ gây căng thẳng hệ thống xã hội vốn đã rất mong manh tại các quốc gia thuộc khu vực này.

9 quốc gia dự kiến sẽ cho thấy sự gia tăng lớn nhất thế giới là: Ấn Độ, Nigeria, Pakistan, Cộng hòa Dân chủ Congo, Ethiopia, Tanzania, Indonesia, Ai Cập và Mỹ. Dự kiến 50% số dân tăng thêm sẽ tập trung ở 9 nước này. Như vậy, quốc gia Đông Nam Á có tốc độ gia tăng dân số phi mã nhất thế giới trong 30 năm nữa là Indonesia.

Ngài Liu Zhenmin, tổng thư ký Liên Hợp Quốc về các vấn đề kinh tế và xã hội, cho biết, dân số tăng nhanh nhất là ở những nước nghèo nhất mang đến những thách thức thêm trong nỗ lực xóa đói giảm nghèo, đạt được bình đẳng hơn, chống đói và suy dinh dưỡng, tăng cường bảo hiểm và chất lượng của các hệ thống y tế, giáo dục, để đảm bảo rằng không có ai bị bỏ lại phía sau.

Các xu hướng lớn của thế giới được dự đoán sẽ là giảm dân số, dân số già hóa do tuổi thọ tăng, thu hẹp khoảng cách giữa các nước giàu và nghèo. Số người từ 60 tuổi trở lên được dự kiến tăng hơn gấp đôi vào năm 2050 và hơn gấp 3 đến năm 2100. Cụ thể, dân số già trên thế giới sẽ tăng từ 962 triệu người vào năm 2017 lên 2,1 tỉ trong năm 2050 và 3,1 tỉ vào năm 2100.

Trang CNN cho hay Liên Hợp Quốc biên soạn báo cáo bằng cách sử dụng các xu hướng nhân khẩu học và các mô hình liên quan về khả năng sinh sản, tỷ lệ tử vong và di cư của con người. Mục đích là cung cấp cho các chính phủ thông tin khi họ làm việc hướng tới các Mục tiêu Phát triển bền vững năm 2030 của Liên hợp quốc.

Duyen

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...