Ra máu bất thường giữa chu kỳ kinh nguyệt tiềm ẩn nhiều mối nguy mà chị em nên biết

Thứ Tư, 26/09/2018 04:28 PM (GMT+7)

Ra máu bất thường giữa kì kinh là nguyên nhân của rất nhiều loại bệnh nguy hiểm. Vì thế nên khi có những biểu hiện này tốt nhất chị em nên kịp thời đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời tránh những biến chứng bất lợi cho cơ thể.

Ra máu bất thường giữa chu kì kinh nguyệt nguyên nhân do đâu?

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng ra máu bất thường giữa kì kinh tuy nhiên chúng tôi xin được đưa ra những nhóm nguyên nhân chính sau đây.

- Các bệnh phụ khoa: Hội chứng buồng nang đa nang khiên cho lượng hoormone bị mất cân bằng và isulin cũng không đều khiến cho hiện tượng chảy máu giữa chu kì kinh nguyệt, rậm lông, mụn thừa cân,... Ngoài ra khi phụ nữ bị các bệnh liên quan đến nội mạc tử cung cũng gây nên hiện tượng này.

- U nang buồng trứng: U nang buồng trứng là một trong những nguyên nhân dẫn đến chảy máu bất thường giữa kì kinh. Khối u phát triển bất thường biểu hiện của nó là chảy máu ngoài ki kinh, đau vùng chậu, kinh nguyệt không đều. Còn u nang cơ năng thường do những rối loạn sinh lí mà thành.

- Tăng trưởng bất thường ở cổ tử cung: Những bất thường ở tử cung như u xơ tử cung, polyp tử cung sẽ là những nguyên nhân chính gây chảy máu bất thường giữa chu kì kinh. Việc u xơ tử cung sẽ khiến cho những mô tử cung phát triển bất thường  phần u xơ này khi đã phát triển quá lớn sẽ gây nên những hiện tượng như chảy máu nhiều trong ngày kinh nguyệt, chảy máu kinh nguyệt kéo dài, đi tiểu nhiều,.... Còn hiện tượng polyp tử cung dẫn đến sự phát triển đột biến của các lớp niêm mạc tử cung. Polyp tử cung có thể có kích thước từ vài mm đến vài cm.

- Tác dụng của vòng tránh thai: Phụ nữ dùng thuốc tránh thai trong một thời gian dài sẽ gây nên hiện tượng chảy máu bất thường giữa kì kinh. Nó có thể gây bất thường trong vòng 4 tháng đầu nhưng cũng có thể xảy ra khi đã sử dụng lâu dài.

Dù có bắt nguồn từ bất kì nguyên nhân nào thì tốt nhất chị em cũng nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và có phác đồ điều trị thích hợp.

Nên làm gì khi phát hiện ra máu bất thường giữa chu kì kinh ?

Khi chị em có các hiện tượng ra máu bất thường giữa kì kinh thì tốt nhất chị em nên đi thăm khám các cơ sở y tế. Tuy nhiên không phải cứ chảy máu giữa kì kinh là dấu hiệu mắc các bệnh nguy hiểm liên quan đến tử cung. Bên cạnh đó cũng có 1 số biện pháp khắc phục tình trạng này như:

- Nếu xuất phát từ nguyên nhân do rối loạn nội tiết tố thì bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc điều hòa nội tiết tố, hoặc tiêm thuốc nội tiết tố. Cân bằng hoormone sinh lí ở chị em.

- Trong thời gian bị ra máu bất thường giữa kì kinh tốt nhất chị em nên hạn chế vận động đi lại. Nằm yên để tĩnh dưỡng sức khỏe. Tốt nhất nên tránh những loại thuốc có chứa thành phần Aspririn vì nó có thể là nguyên nhân khiến máu ra nhiều hơn và tình trạng đau bụng diễn ra mạnh hơn.  

Trên đây chúng tôi vừa cung cấp đến bạn những nguyên nhân gây nên hiện tượng ra máu bất thường giữa kì kinh. Hi vọng nó sẽ giúp chị em có thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe của chính mình. Chúc chị em luôn khỏe.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....