Rối loạn kinh nguyệt và những biến chứng nguy hiểm

Thứ Năm, 29/11/2018 08:02 AM (GMT+7)

Rối loạn kinh nguyệt có thể là những biểu hiện bình thường, nhưng nếu chị em phụ nữ chủ quan sẽ dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe sinh sản.

roi-loan-kinh-nguyet

Những biểu hiện thông thường của rối loạn kinh nguyệt

Kinh thưa

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài trong khoảng thời gian từ 21-35 ngày. Với những bạn nữ có vòng kinh kéo dài hơn 39 ngày thì đây gọi là hiện tượng kinh nguyệt thưa. Tình trạng này có thể do buồng trứng yếu hơn bình thường và cản trở quá trình tiết hoóc môn.

Hiện tượng kinh thưa có thể sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản cụ thể là trứng rụng ít gây ra hiện tượng kinh nguyệt thưa làm tỷ lệ có thai của các bạn gái bị giảm theo. Nếu hiện tượng kinh thưa kéo dài, bạn nên đến đến ngay các bệnh viện chuyên khoa để khám và có biện pháp chữa bệnh kịp thời.

Kinh mau

Kinh mau là khi chu kỳ kinh nguyệt cách nhau ít hơn 24 ngày. Trong một số trường hợp, kinh mau xảy ra do giai đoạn cơ thể gặp vấn đề, khiến khoảng thời gian giữa thời gian rụng trứng và ngày “đèn đỏ” rút ngắn lại do mức progesterone quá thấp. Và nếu mức progesterone thấp, lớp niêm mạc tử cung sẽ không đủ dày, khiến khó thụ thai hoặc nếu có thai cũng sẽ dễ bị sảy.

Kinh nguyệt kéo dài và nhiều

Là khi thời gian trong kỳ “đèn đỏ” của bạn gái kéo dài quá 8 ngày. Thông thường lượng máu kinh nguyệt sẽ là 40-60ml. Tuy nhiên nếu lượng kinh cao trên 80 ml là vấn đề khiến chị em phụ nữ cần lưu tâm về vấn đề này.

Kinh nguyệt ít và quá ngắn

roi-loan-kinh-nguyet1

Lượng máu kinh dưới 20ml và kinh nguyệt chỉ kéo dài trong 1 hoặc 2 ngày được gọi là chứng kinh nguyệt ít.

Các nguyên nhân gây ra rối loạn kinh nguyệt

Có nhiều nguyên nhân gây ra rối loạn kinh nguyệt như yếu tố môi trường, nhịp sống điều độ,… Tuy nhiên, còn có một số nguyên nhân khách quan như:

Ở tuổi dậy thì do lượng nội tiết mới hoạt động chưa nhịp nhàng.Phụ nữa đang cho con bú.Phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh.Những người có bệnh lý về tuyến giáp. Chu kỳ kinh nguyệt không đều nguy cơ nguy hiểm nhất là có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh vì thường căn nguyên gây nên tình trạng này là do mắc bệnh phụ khoa gây ra. Nếu kinh nguyệt không đều không được điều trị sẽ ảnh hưởng đến tuyến giáp, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, hậu quả gây hiếm muộn và vô sinh ở nữ giới.

Ngoài ra, bệnh phụ khoa này cũng gây ra rất nhiều hệ lụy cho sức khỏe phụ nữ. Có nghiên cứu từng chỉ ra rằng, đau đầu có liên quan đến sinh lý và có liên quan đến kinh nguyệt, chiếm 20% tỷ lệ đau đầu ở nữ giới.

Kinh nguyệt không đều ra máu nhiều, kéo dài, chảy máu giữa chu kỳ hoặc ra máu không theo chu kỳ, dẫn đến thiếu máu, xuất hiện đau đầu, mệt mỏi, nhịp tim loạn, thở gấp… trường hợp nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Với phụ nữ chu kỳ kinh nguyệt không đều do bị bệnh u xơ tử cung, u nang buồng trứng nếu không nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến các bệnh ác tính khác.

Vì vậy, khi có bất kỳ dấu hiệu nào của việc rối loạn kinh nguyệt bạn nên tới gặp bác sĩ để được tư vấn sớm nhất và kịp thời nhất.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....