Rối loạn nội tiết tố ở nữ giới và mối lo vô sinh

Thứ Sáu, 26/10/2018 10:30 AM (GMT+7)

Chứng rối loạn nội tiết tố ở nữ giới là sự mất cân bằng hormon sinh sản trong cơ thể. Bệnh để lâu không điều trị kịp thời sẽ gây ra vô sinh. Bạn đọc cũng đang quan tâm vấn đề này mời tham khảo thêm thông tin được chia sẻ dưới đây.

Các nguyên nhân phổ biến rối loạn nội tiết tố ở nữ giới

- Căng thẳng, lo âu: Sự mất cân bằng nội tiết tố ở những người trẻ tuổi có thể là do tình trạng căng thẳng và lo lắng. Tình trạng căng thẳng thường đi kèm với các triệu chứng như tăng/sụt cân, bị mất cơ bắp, cao huyết áp, chóng mặt, lông tóc mọc nhiều trên vùng mặt và mất cân bằng đường huyết.

- Ăn uống không lành mạnh: Ăn uống vô độ, ăn nhiều thực phẩm công nghiệp giàu estrogen cũng có làm gia tăng hàm lượng estrogen trong cơ thể, gây mất cân bằng nội tiết tố.

- Hàm lượng estrogen cao: Sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên, căng thẳng, stress kéo dài, hàm lượng progesteron trong cơ thể giảm sút, estrogen tăng cao hơn… tất cả điều này sẽ làm mất đi sự cân bằng của nội tiết tố, đẩy hàm lượng estrogen lên cao, dẫn đến rối loạn ở buồng trứng, tuyến yên và trục não bộ.

- Độc tố từ thực phẩm: Tiêu thụ các thực phẩm công nghiệp giàu estrogen cũng có thể làm gia tăng hàm lượng estrogen trong cơ thể, gây mất cân bằng nội tiết tố. Ngoài ra, ăn ngọt nhiều, dinh dưỡng quá mức đều có thể dẫn tới hội chứng buồng trứng đa nang, suy dinh dưỡng do ăn kiêng cũng dễ làm suy giảm nội tiết.

- Ảnh hưởng của mỹ phẩm: Một số loại mỹ phẩm có thể kích thích cơ thể tiết ra các nội tiết tố, gây mất cân bằng.

Biểu hiện khi bị rối loạn nội tiết tố

- Nám da: Đây là biểu hiện đầu tiên thường thấy khi phụ nữ bị rối loạn nội tiết tố.

- Chu kỳ kinh nguyệt bất thường: Kinh nguyệt chậm hoặc bị đẩy nhanh cũng là một trong những biểu hiện dễ nhận thấy khi bị rối loạn nội tiết tố mà bác sĩ thường cảnh báo.

- Xuất hiện cảm giác mệt mỏi, chán ăn: Lo lắng, bồn chồn và stress là cũng là do rối loạn nội tiết tố gây ra. Không ít chị em thường dễ bỏ qua biểu hiện này.

- giảm ham muốn tình dục: Khi bị rối loạn nội tiết tố, hocmon làm tăng ham muốn tình dục sẽ giảm do đó chị em thường bị mất cảm giác yêu.

Rối loạn nội tiết tố dễ gây vô sinh

Mất cân bằng nội tiết không chỉ làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi, suy giảm sức khỏe mà nó còn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của bạn, thậm chí có thể gây vô sinh.

Nếu bị mất cân bằng nội tiết, bạn sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh, nguyệt san thay đổi… Các bệnh này có thể tác động đến quy trình sản xuất, phát triển và rụng trứng và thụ tinh ở người phụ nữ.

Mất cân bằng nội tiết còn khiến cho hoạt động điều tiết nội tiết của vỏ não không linh hoạt hoặc tổn thương nội mạc tử cung, phản ứng của kích thích tố nữ không còn nhạy cảm, ảnh hưởng tới sự điều tiết của nội tiết, giảm cơ hội mang thai thành công.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....