Rối loạn phóng noãn: Một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới

Chủ Nhật, 10/09/2023 04:55 AM (GMT+7)

Rối loạn phóng noãn là một trong những tình trạng dẫn đến vô sinh ở nữ giới. Con số đưa ra cho thấy, có đến 40% các trường hợp vô sinh nữ xuất phát từ nguyên nhân rối loạn phóng noãn.

1. Thế nào là rối loạn phóng noãn? 

Bình thường ở cuối mỗi chu kỳ kinh nguyệt do tác động của hormon FSH và LH làm cho các nang nguyên thủy ở buồng trứng phát triển (khoảng 6-7 nang), sau vài ngày dưới tác động của hormon các nang trứng này sẽ tăng kích thước.

Sau khoảng 7-8 ngày phát triển, có một số nang trứng sẽ phát triển nhanh lên và một số còn lại sẽ thoái triển dần. Tại các nang trứng phát triển nhanh, kích thước nang phát triển nhanh và lượng estrogen được bài tiết từ các nang trứng này cũng tăng lên đáng kể. Ở cuối giai đoạn tăng sinh nang trứng do lượng estrogen tăng cao gây tác dụng điều hòa ngược dương tính đối với hormon tuyến yên là FSH và LH làm cho tuyến yên tăng bài tiết hai hormon này. Dưới tác động của FSH và LH thì làm cho nang trứng phát triển mạnh đạt đến kích thước khoảng 1,8-2,3 cm thì gọi là nang trứng chín. Trước ngày phóng noãn lượng hormon LH và FSH do tuyến yên bài tiết tăng đột ngột, do tác động của 2 hormone này làm cho nang trứng bị căng phồng trong khi thành nang lại mỏng, yếu vì vậy nang trứng sẽ vỡ ra và phóng noãn ra khỏi nang trứng. Hiện tượng phóng noãn này thường xảy ra vào thời điểm trước khi có kinh nguyệt khoảng 13-14 ngày.

Rối loạn phóng noãn là tình trạng gây ra bởi nhiều nguyên nhân kết quả dẫn đến hiện tượng noãn không được phóng ra theo chu kỳ nhất định, rụng không đều đặn từ đó gây ra rối loạn kinh nguyệt là nguyên nhân gây vô sinh nữ.

xet-nghiem-roi-loan-phong-noan-5

2. Nguyên nhân gây rối loạn phóng noãn

Rối loạn phóng noãn là tình trạng khi quá trình phát triển và phóng noãn của nang trứng bị cản trở, gây ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của phụ nữ. Nguyên nhân gây ra rối loạn phóng noãn có thể do các yếu tố sau đây:

- Bệnh lý về buồng trứng: Các bệnh lý về buồng trứng như u xơ buồng trứng, viêm buồng trứng, hoặc buồng trứng đa nang có thể gây ra rối loạn phóng noãn.

- Yếu tố di truyền: Rối loạn phóng noãn có thể do di truyền từ bố mẹ sang con. Nếu một trong hai bố mẹ có rối loạn phóng noãn, tỷ lệ con mắc bệnh sẽ cao hơn.

- Yếu tố môi trường: Một số yếu tố môi trường như áp suất không khí, nhiệt độ và độ ẩm có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của nang trứng và dẫn đến rối loạn phóng noãn.

- Yếu tố sức khỏe của mẹ: Các bệnh lý như bệnh tiểu đường, bệnh tuyến giáp, bệnh gan, thận, và các bệnh về mạch máu có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của nang trứng và dẫn đến rối loạn phóng noãn.

- Yếu tố khác: Các yếu tố khác như tăng cân quá nhanh, thiếu hoạt động thể chất, sử dụng thuốc, và stress cũng có thể gây ra rối loạn phóng noãn.

3. Những hậu quả từ rối loạn phóng noãn

Rối loạn phóng noãn có thể gây ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của phụ nữ. Nếu phát hiện rối loạn phóng noãn, phụ nữ cần được khám và điều trị kịp thời để giảm nguy cơ vô sinh và tăng khả năng thụ thai.

- Rối loạn phóng noãn là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng vô sinh hiếm muộn.

- Gây hiện tượng béo phì ở nữ

- Suy giảm ham muốn tình dục ảnh hưởng tới đời sống vợ chồng.

- Biến chứng muộn có thể dẫn đến ung thư nội mạc tử cung hoặc ung thư vú. 

4. Cách chẩn đoán rối loạn phóng noãn

Ở những người rối loạn phóng noãn có thể có một số triệu chứng như: Kinh nguyệt không đều, kinh nguyệt kéo dài, không có kinh nguyệt trong thời gian dài, độ nhầy tử cung có sự thay đổi bất thường, suy giảm ham muốn tình dục, béo phì, rậm lông... Nhưng biểu hiện này có thể không gặp ở một số người để chẩn đoán chính xác cần dựa vào các xét nghiệm cận lâm sàng.

- Tiền sử và khám lâm sàng: Bác sĩ sẽ thu thập thông tin về tiền sử y tế và tiến hành khám lâm sàng để tìm hiểu về triệu chứng và dấu hiệu của rối loạn phóng noãn.

- Xét nghiệm hormone: Xét nghiệm máu có thể được thực hiện để đánh giá mức độ hormone trong cơ thể và phát hiện sự mất cân bằng hormone.

- Siêu âm tử cung: Siêu âm tử cung có thể được sử dụng để kiểm tra cấu trúc tử cung và xác định có tồn tại bất kỳ vấn đề nào liên quan đến rối loạn phóng noãn.

- Xét nghiệm buồng trứng: Xét nghiệm như siêu âm buồng trứng và xét nghiệm hormone có thể được thực hiện để kiểm tra sự hoạt động của buồng trứng.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....