Rong kinh tuổi dậy sẽ gây ra những nguy hại gì ?

Thứ Tư, 24/10/2018 09:25 AM (GMT+7)

Rong kinh ở tuổi dậy thì là một hiện tượng sinh lí bình thường. Tuy nhiên tùy theo mức độ kinh nguyệt mà bác sĩ kết luận có nguy hiểm hay không và phác đồ điều trị thế nào. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của chị em về hiện tượng rong kinh tuổi dậy thì.

Rong kinh ở tuổi dậy thì là gì?

Rong kinh ở tuổi dậy thì là một loại rong kinh cơ năng. Tức là trong cuộc đời một người phụ nữ có hai giai đoạn dậy thì và mãn kinh sẽ có hiện tượng rong kinh. Dậy thì là giai đoạn cơ thể người con gái đang dần hình thành và hoàn thiện nên có hiện tượng kinh nguyệt. Một thời gian đầu có thể chu kì kinh nguyệt diễn ra rất đều đặn theo quy luật nhất định thế nhưng sau đó nó bị 1 số hiện tượng như kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày, lượng máu ra nhiều….

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng rong kinh ở tuổi dậy thì?

Nguyên nhân của hiện tượng rong kinh tuổi dậy thì có thể gói gọn trong những nguyên nhân chính sau đây:

-Thứ nhất do rối loạn nội tiết tố: Trong giai đoạn dậy thì này buồng trứng của con gái sẽ tiết ra hai chất estrogen và progesteron để giúp cơ thể phát triển tuyến vú, đường cong và trở nên mượt mà hơn. Chính điều đó khiến cho nội mạc tử cung trở nên dầy hơn và tác động đến chu kì kinh nguyệt gây nên hiện tượng rong kinh.

-Thứ hai tuyến yên có vấn đề bất thường: tuyến yên có vai trò quan trọng đặc biệt với buồng trứng của phụ nữ. Nó có thể tiết ra một loại chất đăc biệt khiến cho chu kì cũng như ngày bị hành kinh của chị em bị thay đổi. Chính vì thế nếu có hiện tượng rong kinh ở tuổi dậy thì thì cũng không loại trừ khả năng tuyến yên của chị em đang gặp trục trặc.

-Thứ ba và cũng là điều cuối cùng có thể xuất phát từ tâm lí cũng như sinh hoạt của chị em. Tuổi này chị em gặp rất nhiều biến đổi tâm lí hoang mang lo lắng khi từ trẻ con thành người lớn, mối quan hệ, áp lực học hành…. Có thể dẫn đến việc làm rối loạn chức năng sinh lí gây hiện tượng rong kinh.

Giải pháp điều trị rong kinh

Vậy làm cách nào để khắc phục tình trạng rong kinh ở tuổi dậy thì?

Nếu bạn bị rong kinh ở thể nhẹ thì không cần phải quá bận tâm vì một thời gian cũng sẽ khỏi.

Nếu bị liên quan đến rối loạn nội tiết tố thì nên dùng thuốc điều chỉnh lại nội tiết tố trong cơ thể đưa mọi thứ trở lại bình thường.

Còn nếu nguyên nhân xuất phát từ việc tuyến yên thì nên kiểm tra và điều trị nhanh chóng.

Bên cạnh đó bác sĩ cũng dành lời khuyên cho các chị em phụ nữ độ tuổi này đó chính là nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ để tránh các bệnh viêm nhiễm nấm ngứa qua âm đạo. Ngoài ra chị em không nên quan hệ trước 18 tuổi để tránh biến chứng không đáng có. Duy trì cho mình một chế độ ăn uống sinh hoạt điều độ. Bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể, tránh mệt mỏi căng thẳng kéo dài.

Trên đây chúng tôi vừa giúp bạn giải đáp thắc mắc về tình trạng rong kinh ở tuổi dậy thì có nguy hiểm không hi vọng chị em sẽ có thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....