Rủi ro khi mang thai muộn, mẹ bầu nên biết

Thứ Bảy, 08/10/2022 10:01 AM (GMT+7)

Phụ nữ giữa 20 tuổi và đầu những năm 30 tuổi luôn có sức khỏe tốt hơn để mang thai và sinh con và khả sinh sản ở phụ nữ bắt đầu suy giảm ở độ tuổi 30, mức độ suy giảm càng tăng lên ở 5 năm tiếp theo. Hãy cùng tìm hiểu về những nguy hiểm khi sinh con muộn .

 Những rủi ro cho sức khỏe của mẹ

Khả năng thụ thai bắt đầu suy giảm và khi đến 40 tuổi, tỉ lệ mang thai tự nhiên của phụ nữ rất thấp và sau 45 tuổi thì càng khó khăn hơn.Sức khỏe và sự dẻo dai của mẹ cũng không thể sánh bằng độ tuổi 20, vì thế mẹ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn như những cơn ốm nghén, sự lo lắng nhiều về tình trạng sức khỏe của con khiến họ dễ bị căng thẳng, mệt mỏi.Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng phụ nữ mang thai muộn sẽ khó sinh thường hơn, đa số phải sinh mổ và tỉ lệ mổ thành công cũng thấp hơn 2 lần đối với những mẹ mang thai trong khoảng từ 20-30 tuổi.Ngoài ra mẹ cũng có nguy cơ sảy thai, đẻ non, đẻ khó, tiền sản giật, thai lưu khá cao, và tỉ lệ này càng tăng khi tuổi mang thai của mẹ càng cao. Sinh con càng muộn thì nguy cơ bị tăng huyết áp, tiền sản giật càng sẽ rất cao. Như được biết, tiến sĩ  Amin Gorgy - chuyên gia tư vấn sinh sản và IVF thuộc Viện Sinh sản và phụ khoa Anh nói rằng độ tuổi vàng để mang thai ở phụ nữ khi họ trong độ tuổi 20 và đầu 30 và khuyến nghị các mẹ nên hoàn tất việc sinh con ở tuổi 35. Độ tuổi 40 là khá muộn cho việc mang thai và sinh con, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của trẻ sau này.

rui ro mang thai muon 2

Những nguy hiểm cho sức khỏe của thai nhi

Nguy cơ dị tật bẩm sinh cao hơn so với trẻ khác

Những nghiên cứu cho rằng khi tuổi mang thai của mẹ cao thì sẽ dễ xảy ra những bất thường trong nhiễm sắc thể, rối loạn di truyền và sự phát triển của cơ thể liên quan đến ngón tay, ngón chân. Đặc biệt những rối loạn những cơ quan quan trọng trong cơ thể trẻ như não bộ, tim, đường ruột, gan, thận... cũng khá cao khi thai nhi sinh ra dễ bị thiếu oxy, sinh non, mắc các bệnh như tim bẩm sinh, tắc ruột,…

Nếu mẹ sinh con sau 40 tuổi thì con sinh ra mắc chứng tự kỷ tăng gấp 3 lần, tăng động - giảm khả năng chú ý tăng gấp 13 lần và rối loạn tâm thần cao gấp 2 lần.

Nguy cơ sảy thai, thai lưu, sinh non cao

Tỷ lệ sảy thai ở những phụ nữ sinh con trong tuổi 20 là khoảng 10%, và các bà mẹ mang thai từ 35 tuổi trở lên là khoảng 15 – 20% và tỉ lệ này sẽ càng tăng cao tỉ lệ thuận với số tuổi của mẹ. Đây là một số ví dụ điển hình cho những mẹ có sức khỏe yếu, mang thai lần 2, lần 3 do sức đề kháng và độ dẻo dai của cơ thể không đạt chuẩn. Theo những số liệu thống kê thì tỉ lệ mẹ sảy thai, thai lưu hoặc sinh non khi mang thai từ 35 tuổi trở đi cao hơn nhiều so với những phụ tuổi có thai trong thời gian vàng. Nguyên nhân cũng do sức khỏe của thai nhi yếu nên không thể bám trụ trong bụng mẹ.

Gặp nhiều khó khăn trong quá trình sinh đẻ

Dù cho chuẩn bị tốt cho quá trình mang thai và sinh con nhưng những mẹ mang thai muộn cũng khó sinh con trong điều kiện thường. Do lượng hormone nữ cũng có xu hướng giảm từ đó cũng hạn chế những khả năng sinh con của mẹ. Tình trạng chuyển dạ của mẹ cũng kéo dài hơn, theo 1 số thống kê từ bệnh viện phụ sản trung ương thì có khoảng 50% phụ nữ mang thai ở độ tuổi trên 40 phải đẻ mổ để bắt lấy thai.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....