Rượu là thủ phạm hàng đầu gây ung thư gan tại Việt Nam

Chủ Nhật, 05/01/2020 08:26 PM (GMT+7)

Tỷ lệ người mắc ung thư gan của Việt Nam đứng thứ 3 thế giới. Trong đó, rượu là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến viêm gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

Năm 2018, ước tính mỗi người Việt trên 15 tuổi tiêu thụ 8,3 lít cồn nguyên chất, nhiều hơn người Trung Quốc và gấp 4 lần người Singapore. Theo đó cứ 100.000 nam giới Việt Nam thì có 39 người mắc ung thư gan, đứng thứ 3 thế giới chỉ sau Mông Cổ và Ai Cập. Đây cũng là loại ung thư phổ biến nhất ghi nhận được tại Việt Nam với 25.335 ca mới mắc và 25.404 ca tử vong.

Trong khi đó, lạm dụng rượu, bia ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến viêm gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

ruoubia

GS Thuấn thông tin thêm, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để uống bia rượu an toàn, việc uống bia rượu phải dưới ngưỡng cảnh báo nguy hiểm. Theo đó, nam giới không nên uống quá hai đơn vị cồn, nữ giới không quá một đơn vị cồn mỗi ngày và uống dưới 5 ngày/tuần.

Điều này có nghĩa, một lần uống rượu không vượt quá 3/4 một lon bia 330ml, hay một chén rượu mạnh, một ly rượu vang 100ml mới không gây tác hại xấu cho sức khoẻ. 

Để phòng tránh bệnh ung thư gan, cần dự phòng lây nhiễm viêm gan B, C, điều trị bệnh gan mãn tính, ngăn ngừa xơ gan phát triển thành ung thư bằng cách duy trì cuộc sống lành mạnh với chế độ dinh dưỡng cân bằng, hạn chế sử dụng nhiều đường, không uống rượu bia, hút thuốc lá. Biện pháp giám sát tích cực nhất là siêu âm 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....