Sai lầm của mẹ thường mắc khi chăm sóc trẻ bị sởi

Thứ Hai, 08/04/2019 06:59 PM (GMT+7)

GS.TS. Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương chia sẻ, thực tế hiện nay nhiều mẹ đang sai lầm trong cách chăm sóc cho trẻ nhỏ khiến bệnh của con biến chứng nặng thêm.

tre-bi-soi

- Đơn cử như việc giữ con ở nhà điều trị quá lâu mà không theo dõi sát tình trạng trẻ, nhiều người kiêng gió kiêng nước, không tắm cho trẻ làm trẻ bị bội nhiễm trên da, viêm kết mạc…

- Nhiều mẹ khi thấy con sốt, mệt mỏi thường nhầm lẫn giữa sởi và sốt phát ban dẫn đến điều trị sai, tình trạng trẻ càng trầm trọng thêm.

- Bác sĩ khuyến cáo, các mẹ không dùng các mẹo dân gian hoặc tắm lá chữa sởi cho trẻ sẽ rất nguy hiểm. Việc vệ sinh kém, nhất là không tắm khiến cho trẻ bị bội nhiễm trên da, viêm kết mạc…

Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cũng nhấn mạnh, với bệnh sởi, phòng bệnh là quan trọng và việc tiêm chủng là cần thiết. Vì vậy, các mẹ nên cho trẻ tiêm vắc xin đầy đủ, đúng lịch.

Tuyệt đối không hùa theo trào lưu phản đối tiêm vắc xin sẽ khiến dịch sởi và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác có cơ hội bùng phát.

Để chủ động phòng bệnh sởi, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Chủ động đưa con em từ 9 tháng tuổi chưa tiêm vắc xin sởi hoặc từ 18 tháng tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin sởi đến trạm y tế xã, phường để tiêm vắc xin phòng sởi.

2. Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần sớm đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời khám, điều trị phòng các biến chứng và diễn biến nặng của bệnh sởi, hạn chế đưa trẻ tới các bệnh viện lớn nhằm tránh tình trạng lây nhiễm sởi từ bệnh viện.

3. Bệnh sởi rất dễ lây, không cho trẻ đến gần, tiếp xúc với các trẻ nghi mắc sởi. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng khi chăm sóc trẻ và đảm bảo các biện pháp về tăng cường dinh dưỡng cho trẻ.

Dấu hiệu nhận biết và cách chăm sóc trẻ bị sởi

Dấu hiệu bệnh sởi ở trẻ em:

Trẻ nhiễm bệnh sởi có thời gian ủ bệnh từ 7- 21 ngày, dấu hiệu bệnh sởi ở trẻ dưới 1 tuổi không có nhiều khác biệt so với các nhóm tuổi của trẻ nhỏ khác, sau ủ bệnh trẻ bị sởi có thể có đầy đủ các triệu chứng như sau:

- Sốt cao > 39°C.

- Viêm long đường hô hấp trên, chảy nước mũi, ho khan kéo dài, khàn tiếng.

- Hình ảnh trẻ bị sởi có thể thấy rõ nhất chính là chảy nước mũi, ho, viêm màng tiếp hợp, mắt đỏ có gỉ kèm nhèm, sưng nề mí mắt.

- Ban mọc theo thứ tự bắt đầu ngày thứ nhất từ đầu, mặt, cổ, ngày thứ 2 ở ngực lưng cánh tay, ngày thứ 3 ở bụng, mông, đùi, chân, khi ban mọc tới chân hết sốt và ban bắt đầu bay.

Cách phòng biến chứng bệnh sởi

Các bác sĩ cho hay, đối với bệnh sởi, nếu đủ điều kiện chăm sóc và cách ly, có thể chăm sóc và điều trị tại nhà cho trẻ.

- Cách ly trẻ bệnh với trẻ lành.

- Cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi sốt ≥ 38,5°C theo chỉ định của bác sĩ.

- Người chăm sóc cần đeo khẩu trang, rửa tay sạch trước và sau mỗi lần tiếp xúc với trẻ bị bệnh.

- Các mẹ cần vệ sinh cho trẻ như: tắm nước ấm nhưng tránh để lạnh.

- Thay quần áo, vệ sinh môi trường xung quanh, giữ gìn phòng thông thoáng sạch sẽ. Cần tránh quan niệm cho bệnh nhân kiêng tắm, kiêng gió.

- Nhỏ mắt bằng nước muối 0,9% ngày 3 lần.

- Với trẻ mắc sởi còn bú mẹ vẫn tiếp tục cho bú và kết hợp chế độ ăn bổ sung hợp lý (nếu trẻ ≥ 6 tháng). Thức ăn cho trẻ khi mắc sởi cần mềm dễ tiêu, nấu chín kỹ và khi ăn nên chia thành nhiều bữa. Tốt nhất nên chế biến theo khẩu vị người bệnh. Không kiêng khem trong chế độ ăn, để bù kịp thời các chất dinh dưỡng mất do quá trình nhiễm trùng.

Lưu ý các cha mẹ, để phòng sởi lây lan, trẻ mắc bệnh cần cách ly tránh lây truyền bệnh sang các đối tượng khác; đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người bệnh hay nghi ngờ bệnh sởi; giữ vệ sinh môi trường, vệ sinh nơi ở như lau nhà, bàn, ghế, cầu thang đồ chơi nơi khu vực vệ sinh chung bằng xà phòng hoặc chất tẩy rửa thông thường. Tiêm vắc xin sởi là biện pháp phòng sởi an toàn, hiệu quả nhất cho trẻ.

Duyen

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...