789

Sai lầm kinh điển khiến mỡ máu cao có nguy cơ gây tai biến

Thứ Tư, 26/02/2020 11:36 AM (GMT+7)

Mỡ máu cao gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, “hiểm họa” bắt nguồn từ những sai lầm nhiều người hay mắc phải.

mo-mau-cao

Không nên chủ quan trước biến chứng mỡ máu cao

Mỡ máu là nguyên nhân gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Người bệnh cần theo dõi sát sao, không nên chủ quan trước các biến chứng.

Để hiểu hơn về bệnh mỡ máu cao, bạn cần biết thêm những con số thống kê, từ đó hiểu rõ mức nguy hiểm của bệnh như thế nào.

Những điều cần biết về mỡ máu caoHiện nay, biến chứng bệnh rối loạn mỡ máu có tỷ lệ tử vong cao và có xu hướng gia tăng ở người trẻ. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ mắc rối loạn mỡ máu ở Việt Nam tăng nhanh nhất ở độ tuổi 35-44 với tỷ lệ là 41,7%. Cứ 4 người sẽ có một người bị máu nhiễm mỡ hoặc gan nhiễm mỡ. So với thế giới, con số này ở mức báo động đỏ.

Khi bị mỡ máu cao, nhiều người thường có tâm lý chủ quan, vì giai đoạn đầu không có triệu chứng bất thường và không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Tuy nhiên, các biến chứng ở giai đoạn sau lại khá nguy hiểm.

Theo nhận định của các chuyên gia tim mạch, biến chứng đầu tiên của mỡ máu cao là hẹp lòng mạch, xơ vữa động mạch. Khi máu nhiễm mỡ, mỡ lâu ngày tích tụ lại thành mảng xơ vữa cứng, làm hẹp lòng mạch, cản trở máu lưu thông tuần hoàn khắp cơ thể. Hẹp xơ vữa động mạch chỗ nào sẽ biểu hiện chỗ đấy.

Nhiều người bị mỡ máu cao chủ quan, vì giai đoạn đầu không có triệu chứng bất thường và không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.Nếu xơ vữa động mạch trên não sẽ biểu hiện thiếu máu não, cơ thể thường rơi vào tình trạng hoa mắt, chóng mặt gây cơn đột quỵ, có thể giảm sút trí nhớ. Đối với tim, hẹp xơ vữa động mạch có thể dẫn đến thiếu máu lên tim, các cơn đau thắt ngực điển hình dồn dập kéo đến. Lâu ngày, bệnh có thể gây nhồi máu cơ tim, dẫn đến tử vong.

Đối với mắt, bệnh có thể dẫn đến xơ vữa động mạch mắt, khiến giảm thị lực. Đối với chi, bệnh gây ra xơ vữa động mạch chi, hoại tử chi… Ngoài ra, máu nhiễm mỡ còn là nguyên nhân chính gây bệnh lý liên quan như tiểu đường, huyết áp, men gan cao, đặc biệt đối với người thường xuyên sử dụng rượu bia, thuốc lá…

Mỡ máu cao gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, “hiểm họa” bắt nguồn từ những sai lầm nhiều người hay mắc phải dưới đây.

Chủ quan không đi kiểm tra chỉ số mỡ máu thường xuyên

Mỡ máu cao được ví như một kẻ giết người thầm lặng. Tuy không ảnh hưởng đến tính mạng, nhưng khi phát triển đến độ lại gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Một trong những biến chứng nguy hiểm cần kể đến là tai biến mạch máu não (đột quỵ).

Chính vì thế, cần chủ động đi khám sức khỏe và kiểm tra mỡ máu thường xuyên. Thông thường các chuyên gia khuyến cáo, 1 năm nên đi kiểm tra sức khỏe từ 1-2 lần. Chỉ số cholesterol toàn phần 5.2 mmol/L là chỉ số ổn định, nên khi vượt quá cần chủ động khắc phục từ sớm. Bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, điều chỉnh lối sống, chế độ ăn uống, sinh hoạt.

Ỷ lại vào thuốc, không chịu thay đổi chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng và tập luyện

Người mỡ máu cao sẽ thật sai lầm khi cho rằng chỉ cần uống thuốc, phụ thuộc vào thuốc mà không cần điều chỉnh về chế độ sinh hoạt, tập luyện và kiểm soát dinh dưỡng.

Nhiều người mỡ máu cao vẫn thường xuyên ăn nhiều thịt đỏ, đồ chiên rán tinh bột, đặc biệt sử dụng chất kích thích như rượu, bia thì khó có thể ổn định được chỉ số cholesterol trong máu.

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...