Sau khi sinh con làm cách nào để tránh xa bệnh trầm cảm ở phụ nữ

Chủ Nhật, 06/01/2019 09:48 PM (GMT+7)

Mang thai và sinh con là một thiên chức thiêng liêng của người phụ nữ. Nhưng cũng từ sau khi sinh cuộc sống của người phụ nữ bị đảo lộn vì có thêm việc chăm sóc con. Nhiều việc sẽ khiến cho chị em mệt mỏi, tâm trạng căng thẳng và nhiều người có khả năng bị stress, trầm cảm.

Empty

Học cách thư giãn

Mặc dù sau sinh công việc, con cái bận rộn nhưng chị em phụ nữ cũng nên dành  một chút thời gian để thư giãn bản thân. Chỉ cần những động tác đơn giản nhẹ nhàng sẽ giúp cho tinh thần  người phụ nữ thoải mái hơn như nghe nhạc, ngồi thiền, hít thở sâu hay ngâm mình trong bồn tắm….

Tranh thủ ngủ khi con ngủ

Sau khi sinh cơ thể người phụ nữ mệt mỏi cộng thêm việc thức đêm trông con cho nên sẽ khiến tinh thần căng thẳng cho nên thay vì thức làm các công việc nhà thì hãy tranh thủ ngủ. Hãy nhờ các thành viên trong gia đình trông con để bạn có thể ngủ đủ giấc. Đó cũng là một cách giúp bạn không bị trầm cảm sau sinh.

Chia sẻ tâm trạng

Sau sinh nếu bạn thấy lo lắng, buồn bã thay vì giấu kín một mình chịu đựng thì hãy nói chuyện với người thân hay đến gặp bác sĩ tâm lý. Nói lên những lo lắng, khó khăn của mình để nhận được các lời khuyên bổ ích để xua tan đi cảm giác trên.

Nếu bạn không tìm người nói chuyện, giãi bày thì sẽ khiến cho tâm trạng căng thẳng, nóng tính, dễ cáu gắt… chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị trầm cảm.

Empty

Dành thời gian để tập thể dục nhẹ nhàng

Chỉ cần dành ra 15 - 20 phút để bạn đi bộ hay vận động những động tác nhẹ nhàng, tận hưởng không khí trong lành, ngắm hoa lá cỏ cây sẽ giúp bạn có tâm trạng tốt hơn. Hạn chế những bài tập nặng, mất sức sẽ khiến bạn mệt mỏi và căng thẳng hơn.

Có chế độ ăn uống hợp lý

Một trong những cách phòng tránh bệnh trầm cảm sau sinh của phụ nữ đó là xây dựng chế độ ăn uống khoa học và hợp lý. Nếu ăn ít thì có thể chia thành nhiều bữa. Cần bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin, uống nhiều nước trái cây. Đặc biệt cần tránh xa những thực phẩm có chứa nhiều cồn, chất kích thích.

Dành nhiều thời gian trò chuyện với con

Những giây phút bên con là khoảng thời gian vui vẻ và hạnh phúc nhất của mỗi người mẹ. Những lúc nói chuyện hay chơi với con bạn sẽ thấy tinh thần của mình thư giãn, quên đi những phút giây mệt mỏi. Bởi thế giới trẻ thơ hồn nhiên và trong sáng như tờ giấy trắng, cảm giác như biến bạn thành một đứa trẻ vui chơi thỏa thích mà quên đi mệt mỏi. Đó cũng là một trong những cách giúp bạn tránh được bệnh trầm cảm sau sinh.

Nhờ người trông con

Sau khi sinh con người mẹ có rất nhiều các công việc cần phải làm sẽ khiến cho chị em luôn trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi, bị mất ngủ… nên rất dễ bị trầm cảm. Chính vì vậy các bạn hãy nhờ đến sự giúp đỡ của người thân hay thuê người giúp việc hỗ trợ bạn trong việc trông con.

Bài viết trên đã cung cấp cho các bạn một số cách để phòng tránh bệnh trầm cảm sau sinh của chị em phụ nữ. Nếu như không may bị mắc bệnh trầm cảm thì hãy đến các trung tâm y tế hay các phòng khám của bác sĩ tư vấn để có hướng điều trị tích cực và hợp lý.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....