Sau khi sinh, phụ nữ nên kiêng ăn những gì?

Chủ Nhật, 18/11/2018 02:00 PM (GMT+7)

Chắc hẳn vấn đề nên hay không nên ăn gì sau khi sinh được khá nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Vì thực tế, phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc phục hồi của cơ thể, nhất là với những mẹ sinh mổ.

phu-nu-sau-sinh-nen-kieng-an1

Tại sao cần phải có chế độ ăn kiêng sau sinh?

Theo quan niệm dân gian, các bà mẹ sau sinh phải kiêng rất nhiều các loại thức ăn vì nhiều lý do khác nhau như: không ăn rau cải vì sau sẽ bị són tiểu, không ăn tôm, cua, cá, hải sản vì tanh và em bé sẽ bị tiêu chảy, mẹ hậu sản..., ăn cơm trắng với muối hay chỉ ăn duy nhất thịt lợn nạc kho mặn, kiêng ăn rau...

Nhiều bà mẹ sau khi sinh không có đủ sữa cho con thường ăn cháo chân giò hầm kéo dài, hay ở nhiều vùng quê, sản phụ sau khi sinh ăn nghệ thường xuyên với quan niệm ăn nhiều nghệ sẽ có tác dụng bổ máu...

Theo khoa học, có cần chế độ ăn kiêng nhưng chỉ là một vài món ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sữa của người mẹ. Trong thời gian mang thai và cho con bú, các bà mẹ nên lựa chọn những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng, hợp khẩu vị, thay đổi thức ăn thường xuyên để tăng cảm giác thèm ăn. Nên chọn thực phẩm tươi, sống, rau sạch; thức ăn cần được nấu chín kỹ để tránh bị ngộ độc thực phẩm.

Một số thực phẩm nên kiêng sau thời kỳ sinh nở

Đồ cay

Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh vẫn còn khá non nớt, chỉ tiêu hóa được sữa mẹ đơn giản. Thực phẩm cay có thể thông qua sữa mẹ vào ruột của trẻ, từ đó có thể ảnh hưởng xấu đến bé. Tốt nhất, trong vòng 6 tháng sau sinh, mẹ cho con bú nên hạn chế ăn thực phẩm cay hoặc có quá nhiều gia vị.

Caffein

phu-nu-sau-sinh-nen-kieng-an

Khi mẹ uống cà phê hoặc trà, một lượng nhỏ caffein có thể còn đọng lại trong sữa mẹ. Khác với người lớn, trẻ sơ sinh chưa có khả năng bài tiết caffein ra khỏi cơ thể nhanh chóng nên rất dễ bị kích thích, thậm chí có thể gây mất ngủ.

Để tránh ảnh hưởng xấu đến bé yêu, tốt nhất bạn nên loại bỏ caffein trong vòng 6 tháng đầu tiên.

Quả bơ

Nếu trước đó trong thời kì đầu của quá trình mang thai bạn nhận được nhiều lời khuyên rằng nên ăn quả bơ để bổ sung vitamin B9 cho sự phát triển toàn diện của não bộ trẻ thì sau quá trình sinh nở bạn không nên ăn quá nhiều bơ. Mặc dù bơ chứa nhiều vitamin C, chất béo lành mạnh và nhiều loại dưỡng chất dinh dưỡng, nhưng bơ không hẳn là thực phẩm “vàng” của các mẹ sau sinh. Vì bơ có thể làm dạ dày của trẻ khó chịu. Tốt nhất, trước khi ăn, mẹ nên thử kiểm tra phản ứng của bé trước.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Khoai tây chiên, thức ăn nhanh hay những món chiên xào nhiều dầu mỡ không phải món ăn lý tưởng dành cho mẹ sau sinh. Các món này có hàm lượng calo cao, nhưng lại ít giá trị dinh dưỡng. Hơn nữa, dầu mỡ cũng có thể gây kích ứng hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh.

Thực phẩm ảnh hưởng đến nguồn sữa

Một số thực phẩm như: trà bạc hà, rau mùi tây, bạc hà là những thực phẩm có thể làm ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ nếu bạn ăn, uống quá nhiều. Hơn nữa, trà chứa caffein cũng có thể ảnh hưởng không tốt nếu mẹ cho con bú.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....