Sau sinh có nên làm tóc không?

Thứ Tư, 31/10/2018 10:58 PM (GMT+7)

Sau sinh nhu cầu làm đẹp của phụ nữ tăng lên rất cao để lấy lại hình dáng, vẻ đẹp như ban đầu. Cắt tóc, làm tóc là một trong nhu cầu nhiều bà mẹ tìm đến. Tuy nhiên, làm tóc sau sinh có thật sự tốt cho mẹ hay không?

Sau sinh có nên làm tóc không?

Theo nhiều bác sĩ, chưa có nghiên cứu khoa học nào cho rằng phụ nữ sau sinh làm tóc gây hại cho sức khỏe và ảnh hưởng đến việc cho con bú. Vì vậy, không thể cấm tuyệt đối chị em làm tóc trong thời gian này. Tuy nhiên, do sức khỏe yếu và thuốc làm tóc có nhiều hóa chất nên các bác sĩ khuyến nghị sản phụ không nên làm tóc.

Nếu có làm tóc thì cần lưu ý các vấn đề sau:

- Làm tóc không sử dụng hóa chất: sản phụ có thể cắt, gội, uốn lô tạo kiểu sau sinh vài ngày khi sức khỏe đã hội phục nhưng tuyệt đối không nên sử dụng hóa chất vì trong thuốc làm tóc có nhiều hóa chất cực kỳ độc hại.

Empty

- Trường hợp làm tóc sử dụng hóa chất: một số loại thuốc nhuộm, thuốc duỗi có chứa các chất độc hại như  aminophenol, phenilenediamine, amoniac… Đây đều là chất có tính oxy hóa với kiềm mạnh nên có thể làm thay đổi cấu trúc sợi tóc. Hít phải nhiều hóa chất độc hại này sẽ không tốt cho sức khỏe.

Vậy nên, để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé thì sau sinh mẹ không nên làm tóc với các hóa chất. Mẹ cần kiêng cữ ít nhất trong 6 tháng đầu cho con bú. Tức là sau khi sinh 6 tháng thì chị em có thể nghĩ đến chuyện làm tóc. Và cần lưu ý:

– Chọn những salon uy tín, thuốc làm tóc đảm bảo chất lượng, nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên.

– Xem trên bảng thành phần để tránh sử dụng những loại thuốc nhuộm có chứa các chất Amoniac hoặc Peroxide không tốt cho sức khỏe.

– Làm tóc sau khi sinh cần chọn không gian thông thoáng để hạn chế hít phải mùi thuốc khó chịu.

– Hạn chế để thuốc làm tóc dính vào da đầu để giảm sự tiếp xúc của da đầu với thuốc.

– Nên thử xem có phản ứng phụ với các loại thuốc làm tóc không bằng cách thoa lên tay và theo dõi trong 48 tiếng, nếu không có biểu hiện bất thường thì mới làm.

– Gội sạch lại sau khi đã làm tóc xong.

Cách chăm sóc tóc cho mẹ sau sinh

Sau sinh tóc sẽ có hiện tượng rụng, gãy rất nhiều. Để bảo vệ mái tóc  luôn mềm, mượt thì sản phụ nên chăm sóc tóc bằng một số cách sau:

Dùng dầu massage

- Dầu mát xa là giải pháp tuyệt vời nhất giúp nuôi dưỡng phần chân tóc yếu và kích thích lưu thông máu, không những giúp cải thiện phần da đầu vốn đã tổn hại rất nhiều trong thời gian thai kỳ.

- Bên cạnh đó còn có tác dụng xua tan mệt mỏi, thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu lên não khiến đầu óc thư giãn, sảng khoái và giải tỏa căng thẳng.

- Cách làm: dùng dầu dành riêng cho mát xa, hoặc dầu olive cùng với một vài giọt tinh dầu bưởi, hâm nóng 30s trong lò vi sóng sau đó thoa đều lên vùng chân tóc, mát xa nhẹ nhàng, chuyển động tròn trên da đầu và ấn nhẹ những vùng như thái dương, hõm gáy, sau dái tai nơi tập trung nhiều dây thần kinh sẽ khiến da đầu hấp thu dưỡng chất một cách tốt nhất. Mát xa da đầu trong 10-15 phút sau đó gội đầu sạch bằng sản phẩm gội đầu dịu nhẹ.

Empty

Dùng mặt nạ phục hồi

Hai loại mặt nạ phục hồi cho tóc sau đây sẽ giúp cho mái tóc của bạn mượt mà và giảm xơ rối.

- Methi (hạt cỏ cà ri) được dùng như một loại thảo dược có nhiều tác dụng khác nhau mà tiêu biểu nhất là làm giảm cholesterol, làm hạ mức đường huyết cho người mắc bệnh tiểu đường, và tăng lượng sữa cho bà mẹ mang bầu....

- Hạt cỏ cà ri xay nhuyễn, kết hợp với sữa dừa (cốt dừa) thành hỗn hợp và ủ trên tóc trong thời gian 30 phút sau đó xả sạch với nước ấm. Tương tự như những sản phẩm từ sữa bò, những sản phẩm từ nước sữa dừa giúp da đầu mịn màng, giữ ẩm tốt.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....