Sau sinh mẹ nên ăn gì cho sữa thơm và đặc?

Thứ Ba, 16/10/2018 10:13 AM (GMT+7)

Sữa mẹ được xem là thực phẩm tuyệt vời nhất dành cho trẻ sơ sinh trong 6 tháng đầu đời. Sữa mẹ không chỉ giúp con phát triển thể chất mà còn giúp phát triển trí não.

Sữa mẹ có vai trò gì đối với trẻ nhỏ?

Sữa mẹ đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bởi chất đường trong sữa mẹ là đường lactose rất dễ tiêu hóa. Chất đạm trong sữa mẹ có giá trị sinh học rất cao nên cơ thể sử dụng được hoàn toàn. Chất béo chứa nhiều trong phần sữa mẹ gọi là sữa sau. Khi trẻ bắt đầu bú thì vú mẹ tiết ra sữa đầu có màu trắng trong chứa nhiều nước và các kháng thể, một lúc sau sữa mẹ sẽ trắng đục dần do chứa nhiều chất béo chính là sữa sau. Chất béo cung cấp năng lượng rất cao đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của trẻ.

Mặt khác, trong sữa mẹ còn có chứa đầy đủ vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của các cơ quan, bộ phận trong cơ thể trẻ, đặc biệt là tỷ lệ canxi/phospho trong sữa mẹ có một tỷ lệ hợp lý nhất để hấp thu khoáng chất tối đa, giúp xây dựng và tăng cường hệ thống xương và răng của trẻ. Em bé được bú sữa mẹ sẽ phát triển mọi mặt.

Empty

Việc cho con bú sữa mẹ trong năm đầu tiên được khuyến khích tại nhiều nước châu Âu. Tại Thụy Điển đã có 98% phụ nữ cho con bú hoàn toàn sau sinh. Những đứa trẻ bú sữa mẹ trong những năm đầu biết nói nhanh, học sáng dạ hơn, có IQ cao hơn so với những đứa trẻ chỉ được bú mẹ 1-2 tháng đầu hoặc không được bú mẹ.

Cho con bú sữa mẹ giúp trẻ tăng sức đề kháng và phòng các bệnh thường gặp. Trong khoảng 2 tháng đầu tiên, sữa mẹ được coi là liều văcxin hiệu nghiệm cho cơ thể non yếu của trẻ.

Sau sinh mẹ nên ăn gì cho sữa thơm và đặc?

Khoa học đã chứng minh có một sự liên quan mật thiết giữa thực phẩm mà mẹ dùng đối với độ đặc và hương vị của sữa mẹ. Do đó, trong khi cho con bú để cải thiện chất lượng sữa mẹ nên tăng cường ăn các thực phẩm sau:

- Cà rốt: đây là thực phẩm giàu vitamin A. Nó có chức năng tham gia vào chu kỳ sản xuất sữa cũng như cải thiện chất lượng sữa mẹ tốt hơn. Ngoài công dụng trên, nó còn có tác dụng tăng cường chất lượng sữa mẹ, giúp mẹ sở hữu làn da sinh sinh đẹp hơn.

Empty

- Thì là: đây là loại gia vị quen thuộc giúp tăng cường lượng sữa cho mẹ hiệu quả nhất. Mặt khác, sữa mẹ cũng thơm hơn và chất lượng hơn nhiều. Các bạn nên dùng loại rau này để nêm nếm các món ăn như canh, cháo và phơi khô để nấu trà uống nước rất tốt.

- Bí ngô là loại thực phẩm dồi dào vitamin và khoáng chất mà các mẹ nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày. Mẹ sau sinh ăn bí ngô thường xuyên giúp cải thiện chất lượng sữa hiệu quả. Mẹ sau sinh cũng có thể tự ăn sữa bí ngô, nấu cháo bí ngô để tránh bị nhàm chán.

- Rau đay là loại rau dân giã thường được các bà bội trợ sử dụng để nấu canh. Với bà bầu, ăn rau đay không chỉ giúp nhuận tràng tiêu hóa tốt mà còn giúp gọi sữa về cho mẹ. Trong tuần đầu sau sinh, mẹ ăn rau đay 3 bữa có thể giúp cải thiện chất lượng sữa hiệu quả, khiến sữa đặc và thơm hơn.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....