Sẽ thế nào nếu dùng bao cao su hết hạn?

Thứ Ba, 26/09/2023 03:38 PM (GMT+7)

Bao cao su là một trong những biện pháp ngừa thai phổ biến được nam giới lựa chọn nhờ chi phí rẻ và hiệu quả cao lên đến 98% khi dùng đúng cách. Vậy liệu bạn đã bao giờ tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu dùng phải bao cao su đã hết hạn?

Bao cao su là một trong những biện pháp ngừa thai phổ biến được nam giới lựa chọn nhờ chi phí rẻ và hiệu quả cao lên đến 98% khi dùng đúng cách, trong đó bao gồm việc bao cao su còn hạn sử dụng. Vậy liệu bạn đã bao giờ tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu dùng phải bao cao su đã hết hạn?

Cũng giống như nhiều sản phẩm y tế khác, bao cao su có một thời hạn sử dụng nhất định, thường là 3-5 năm, tùy vào hãng sản xuất. Một số yếu tố ảnh hưởng thời hạn sử dụng của bao cao su có thể kể đến như chất liệu, các chất bổ sung hay cách bảo quản.

Bao cao su hết hạn thường khô hơn, sự linh hoạt, dẻo dai giảm đáng kể, chất bôi trơn cũng không còn làm tăng nguy cơ bị rách trong quá trình quan hệ. Vì thế hiệu quả phòng tránh thai sẽ giảm đáng kể nếu dùng bao cao su hết hạn. Bạn và bạn tình có nguy cơ cao mang thai ngoài ý muốn hoặc nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Vậy nên, không nên vì tiếc hoặc "dùng tạm" mà quyết định dùng bao cao su "quá đát". Để bảo vệ sức khỏe của mình và bạn tình, cần lựa chọn sản phẩm bao cao su còn hạn sử dụng, đồng thời chú ý trong cách bảo quản bao cao su của mình.

Điều kiện bảo quản lý tưởng của bao cao su là ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh xa các vật sắc nhọn, hóa chất và ánh nắng trực tiếp. Bạn không nên để bao cao su trong túi, ví của mình quá vài giờ. Việc xáo trộn liên tục và ma sát khác có thể dẫn đến hỏng rách, hao mòn và làm cho bao cao su kém hiệu quả hơn.

Tránh cất bao cao su ở những nơi có nhiệt độ thay đổi như gần cửa sổ, lò sưởi và trong ôtô. Nhiệt độ trên 40°C có thể làm cho latex yếu hoặc dính. Tiếp xúc với tia cực tím có thể làm hỏng bao cao su chỉ trong vài giờ.

Hạn sử dụng của bao cao su thường có thể tìm thấy trên cả hộp sản phẩm và giấy gói riêng lẻ. Hãy kiểm tra ngày hết hạn thường xuyên và thay thế chúng trước ngày đó. Bạn cũng nên kiểm tra xem bao cao su có lỗ rách nào không bằng cách bóp thử và xem có bọt khí nhỏ nào không, nếu có thì hãy loại bỏ.

Vũ Ngọc Duy

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....