Siêu âm đầu dò âm đạo có thể phát hiện ra bệnh gì?

Thứ Sáu, 02/09/2022 06:11 PM (GMT+7)

Siêu âm đầu dò âm đạo là phương pháp thăm khám phụ khoa hay siêu âm vùng chậu, rất phổ biến và được các bác sĩ chuyên khoa chỉ định đối với những chị em phụ nữ đã lập gia đình hoặc đã từng quan hệ tình dục.

Siêu âm đầu dò âm đạo được sử dụng khi bác sĩ muốn kiểm tra những bất thường ở tử cung, buồng trứng, vòi trứng, và đánh giá tình hình rụng trứng, sự phát triển của trứng, độ dày niêm mạc tử cung,... Đặc biệt khi mang thai, việc siêu âm này có vai trò quan trọng. Siêu âm để biết có thai trong giai đoạn đầu, khi đó phôi thai vẫn còn rất nhỏ nên không hiển thị hình ảnh nếu siêu âm thành bụng.

Khám phụ khoa bằng siêu âm đầu dò âm đạo giúp đánh giá cơ quan sinh dục, quan sát sự phát triển của trứng và tình hình rụng trứng, đánh giá độ dày niêm mạc tử cung, phát hiện các loại u buồng trứng, u xơ tử cung, chẩn đoán các bệnh phụ khoa khác.

5f51af918e65a308306b68d3_quy-trinh-sieu-am-dau-do

Siêu âm đầu dò âm đạo có thể phát hiện ra bệnh gì?

Khi khám phụ khoa bằng siêu âm đầu dò âm đạo giúp chẩn đoán một số bệnh phụ khoa như:

  • Siêu âm đầu dò có thể phát hiện ra bệnh u xơ tử cung

U xơ tử cung là khối u nhỏ phát triển và thành hình từ lớp cơ của tử cung. Thông qua hình ảnh siêu âm đầu dò, bác sĩ có thể đánh giá tình trạng, kích thước của các khối u này. Nguy hiểm hơn, bệnh này có thể gặp ở bất cứ ai tuy nhiên tỉ lệ mắc cao nhất ở độ tuổi 30 đến 50 tuổi và phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản.

  • Siêu âm đầu dò có thể phát hiện ra bệnh ung thư tử cung

Các tế bào ung thư có khả năng phát triển bên trong tử cung mà người bệnh khó có thể nhận biết. Thông qua kết quả của việc thực hiện siêu âm đầu dò có thể phát hiện những dấu hiệu ban đầu của bệnh.

  • Siêu âm đầu dò có thể phát hiện ra bệnh u nang buồng trứng

U nang buồng trứng là bệnh rất phổ biến ở phụ nữ, chúng âm thầm phát triển mà không gây ra bất kỳ triệu chứng rõ rệt nào. Do đó, chị em phụ nữ cần chủ động thăm khám định kỳ nhằm được bác sĩ chỉ định và thực hiện siêu âm phụ khoa để giúp phát hiện sớm bệnh này và có hướng điều trị kịp thời.

  • Siêu âm đầu dò có thể phát hiện ra bệnh viêm tắc ống vòi trứng:

Qua hình ảnh siêu âm đầu dò, bác sĩ sẽ chẩn đoán được vị trí bị tắc và đưa ra phương pháp điều trị. Siêu âm chỉ phát hiện ra viêm tắc khi có biểu hiện ứ dịch, ứ mủ, hoặc viêm làm vòi trứng tăng kích thước.

636162013755498857

Đối với phụ nữ mang thai, việc siêu âm đầu dò âm đạo sẽ giúp bác sĩ xác định:

  • Đánh giá sớm số lượng thai, thai 1 noãn hay khác noãn.
  • Vị trí chính xác của thai nhi khi khám thai ở tuần thứ 4-5 nhằm phát hiện những trường hợp thai ngoài tử cung. Điều này giúp ngăn ngừa hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra như thai ngoài tử cung vỡ ra gây nhiễm trùng ổ bụng, vỡ ống dẫn trứng.... Việc này sẽ không thực hiện được nếu siêu âm qua thành bụng.
  • Đánh giá tim thai ở tuần thứ 6-8 và phát hiện sớm hoạt động của tim thai. Nếu tuần tuổi thai này không thấy hoạt động của tim thai nghi ngờ thai ngừng phát triển.
  • Trường hợp thai nhi đã lớn, đầu thai nhi quay xuống dưới che khuất sóng âm, khiến bác sĩ nghi ngờ nhau tiền đạo. Trong trường hợp này, các bác sĩ cũng sẽ tiến hành siêu âm đầu dò để xác định vị trí của bánh nhau.
Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....