Sinh mổ tốt hơn sinh thường? Có thật sự là như thế không?

Chủ Nhật, 25/08/2019 03:00 PM (GMT+7)

Sinh con là điều thiêng liêng của bất cứ người làm mẹ nào, thế nhưng hiện nay thì tỷ lệ sinh mổ có dấu hiệu ngày càng tăng ở nước ta. Nhưng ngoài lí do bắt buộc thì có nhiều trường hợp người mẹ cùng gia đình chọn sinh mổ vì nhiều quan niệm như là : con thông minh, sạch sẽ hơn, …

Sinh mổ có thật sự tốt và an toàn như nhiều người mẹ và gia đình vấn nghĩ hay không? Dưới đây là những câu hỏi và nội dung tư vấn được các bác sĩ của Bệnh viện Từ Dũ: BS.CK2 Bùi Văn Hoàng - Phó Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp và BS.CK2 Hồng Công Danh - Trưởng khoa Gây mê hồi sức đưa ra.

mẹ-phục-hồi-sinh-mổ-thế-nào-1-1024x768

NỘI DUNG TƯ VẤN

Thu Nguyệt - 25 tuổi

Tháng 4 vừa qua em vừa mới sanh mổ một bé vì bác sĩ nói em bé bị thai suy, nhưng em không được sinh mổ gây tê mà phải sanh mổ gây mê. Bác sĩ cho em hỏi sao em không được làm phương pháp gây tê tủy sống? Gây mê xong có lẽ do thuốc em cảm thấy mình rất hay quên.

BS.CK2 Hồng Công Danh - Khoa Gây mê hồi sức trả lời:

Chào bạn,

- Thứ nhất về gây tê, gây mê: thời gian chuẩn bị cho một ca gây mê ngắn hơn so với gây tê. Do đó trong trường hợp của bạn được chẩn đoán: thai suy, vì vậy cần thời gian lấy thai ra nhanh, nên phương pháp gây mê là hợp lý nhất.

- Thứ hai về hay quên: Hơn 15 năm nay, với sự tiến bộ của khoa học, thuốc mê được hấp thu rất nhanh và thời gian đào thải của thuốc cũng vậy rất nhanh, khi kết thúc phẫu thuật cũng là lúc bệnh nhân tỉnh ngay tại bàn mổ và chưa có nghiên cứu hay báo cáo nào về việc giảm trí nhớ sau gây mê. Thường sau khi có em bé, các bà mẹ bị rất nhiều áp lực từ gia đình, công việc, chăm sóc con,... nên có thể ảnh hưởng đến trí nhớ. Do đó không phải gây mê làm ảnh hưởng đến trí nhớ của bạn

Thân mến.

Lâm Anh - 28 tuổi

Em mang thai con thứ 2 và dự kiến sanh là 23/9/2019 cách đây 3 ngày, bác sĩ khám theo dõi bình thường và cho về nhà theo dõi nếu có dấu hiệu thì nhập viện. Nên còn 7 ngày nữa là đủ ngày sanh, hôm trứơc em xin mổ, bác sĩ không cho. Thai nhi được 39 tuần là 3,200kg. Do em muốn chủ động xin mổ trước để ổn định hơn (tại con đầu em sanh mổ được 36 tuần). Bác sĩ có cách nào tư vấn cho em được rõ không ạ? Em xin cám ơn.

BS.CK2 Bùi Văn Hoàng trả lời:

Chào bạn,

Hiện tại, trường hợp của em chưa có chỉ định sanh mổ.

Khi có chỉ định nhập viện, bác sĩ khám đánh giá và quyết định em sanh thường hay sanh mổ.

Chúc em vượt cạn thành công!

Thân mến.

Trần Thị Tuyết Nhung - 32 tuổi

Em có vết mổ 2 lần, lần gần nhất cách đây 5 năm. Sau khi sanh mổ em thấy rất đau, lần 2 đau hơn rất nhiều. Bây giờ em có thai lần 3, em biết là mình sẽ phải sanh mổ, vậy không biết có cách nào để giảm đau được không bác sĩ?

BS.CK2 Hồng Công Danh trả lời:

Chào bạn,

Vào thời điểm nhập viện, nếu bạn đủ điều kiện để gây tê, hiện nay bệnh viện đã triển khai dịch vụ giảm đau sau mổ bằng gây tê ngoài màng cứng, bạn hoàn toàn yên tâm về việc giảm đau trong thai kỳ lần này.

Thân mến.

Nguyễn Thị Phương Anh - 23 tuổi

Hai chị em gái em đều sanh mổ, em nghĩ mình cũng không thể sanh thường được vì cơ thể em rất yếu, em có thể đăng kí sanh mổ ngay từ đầu được không ạ?

BS.CK2 Bùi Văn Hoàng trả lời:

Chào bạn,

Trường hợp của em sanh thường hay sanh mổ tùy theo chỉ định của bác sĩ trong quá trình khám thai và nhập viện.

Sanh thường có nhiều lợi ích cho mẹ và bé.

Thân mến.

Lê Quỳnh Như - 27 tuổi

Có phải sanh mổ sữa sẽ về chậm hơn sanh thường phải không bác sĩ, em đã sanh mổ lần đầu cách đây 3 năm, sau khi nghe nói về ưu điểm sanh thường cho mẹ và bé, lần này em muốn sanh thường được không ạ?

BS.CK2 Hồng Công Danh trả lời:

Chào bạn,

Trước đây sanh mổ bé được chăm sóc riêng tại khoa Sơ sinh đến khi mẹ ổn định sau mổ (khoảng 3 - 4 tiếng) mới đón bé về với mẹ.

Hiện nay ngoài những trường hợp gây mê mổ lấy thai bé được gởi chăm sóc tại khoa Sơ sinh như trên. Những trường hợp gây tê tuỷ sống mổ lấy thai, bé được đặt nằm trên ngực mẹ ngay sau khi ra khỏi từ cung mẹ, bé sẽ ngậm bắt vú mẹ ngay khi có nhu cầu, điều này giúp lượng sữa mẹ về như các trường hợp sanh thường khác.

Thai kỳ lần này, bạn sẽ được bác sĩ thăm khám và chỉ định phương pháp chấm dứt thai kỳ tốt nhất cho bạn và bé.

Thân mến.

Nguyễn Thị Chăm - 24 tuổi

Chào bác sĩ, em có tiền sử bị sảy thay 1 lần và mổ thai ngoài tử cung 1 lần, giờ em đang mang thai được 11 tuần. Vậy xin hỏi  em mổ thai ngoài như vậy thì có khả năng sinh thường hay không? Vì em nghe nói có mổ 1 lần là lần sao củng phải mổ nửa.

BS.CK2 Bùi Văn Hoàng trả lời:

Chào bạn,

Em đã mổ thai ngoài tử cung 1 lần, chưa đủ thông tin để chỉ định sanh thường hay sanh mổ.

Nếu lần trước em mổ thai ngoài tử cung đoạn kẽ thì mới có chỉ định mổ lấy thai lần này.

Em cần mang theo giấy xuất viện lần mổ trước để bác sĩ tư vấn cụ thể.

Thân mến.

Ngọc Linh - 24 tuổi

Bác sĩ cho em hỏi, hiện tại em thuộc nhóm máu AB- thì với hai phương pháp phương pháp sinh mổ hay sinh thường là phương pháp tốt nhất? Vì theo em được biết nhóm máu này là nhóm máu hiếm. Em cảm ơn ạ.

BS.CK2 Hồng Công Danh trả lời:

Chào bạn,

Đối với một cuộc chuyển dạ, sanh thường là phương pháp tốt nhất cho cả mẹ và bé, với trường hợp của bạn các bác sĩ sẽ thăm khám, hội chẩn, đánh giá, tiên lượng cuộc sanh của bạn có nguy cơ mất máu hay không để từ đó có hướng dự trù máu trước cuộc sanh.

Thân mến.

Bùi Thị Cúc - 28 tuổi

Nhờ bác sĩ Danh giải đáp giúp giùm em sau khi sanh mổ em thấy rất nhức đầu, có phải do tác dụng phụ của thuốc hay không? (em đã từng mổ gây tê)

BS.CK2 Hồng Công Danh trả lời:

Chào bạn,

Thuốc tê không gây nên tình trạng nhức đầu trên người bệnh sau gây tê. Sau sanh các bà mẹ do mất ngủ trong giai đoạn chờ sanh, sau sanh (bé bú, đau, lo lắng, ....) nên thường nhức đầu choáng váng khi thay đổi tư thế, dễ bị nhầm lẫn do gây tê tuỷ sống. Thông thường, triệu chứng nhức đầu này sẽ được bác sĩ thăm khám và có thể được chỉ định sử dụng các thuốc giảm đau kết hợp nằm nghỉ, uống nhiều nước, ngủ đủ.

Thân mến.

Bệnh Viện Từ Dũ

Nguyễn Diệu

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....