Sợ sinh con ở phụ nữ có phải là hội chứng không?

Thứ Bảy, 29/12/2018 07:46 PM (GMT+7)

Sinh con là quyền và thiên chức cao quý của mỗi người phụ nữ. Nhưng thực tế có một nhóm nhỏ phụ nữ rơi vào tình trạng sợ sinh con. Các nhà nghiên cứu cho rằng sợ sinh con là một hội chứng ở phụ nữ.

Empty

Sợ sinh con ở phụ nữ là hội chứng gì?

Mỗi con người sinh ra đều mang trong mình một nỗi sợ hãi. Có người sợ bóng tối, có người sợ côn trùng, có người sợ cô đơn… và giờ đây các nhà nghiên cứu chứng minh thêm một chứng sợ nữa là hội chứng sợ mang thai, sợ sinh và sợ nuôi con. Hội chứng này chỉ xuất hiện ở phụ nữ.

Hội chứng sợ sinh con ở phụ nữ có tên khoa học là Tokophobia. Hội chứng này được nghiên cứu và công bố trên tạp chí Obstetrical & Gynecological Survey. Thuật ngữ Tokophobia chính thức được đề cập trong các tài liệu y văn thế giới năm 2000. Thuật ngữ này có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp.

Theo tạp chí Tâm thần học Anh (năm 2000), Tokophobia là hội chứng rối loạn tâm lý khiến phụ nữ chán nản, sợ hãi mang thai, sinh con. Hội chứng này xảy ra với những người chưa từng mang thai, thậm chí cả những người ở tuổi vị thành niên hoặc những người đã từng mang thai và sinh con.

Giống như các hội chứng sợ hãi khác, người mắc phải hội chứng sợ sinh con cũng có những triệu chứng điển hình như: sợ hãi, hay gặp ác mộng, khó tập trung công việc, hoảng loạn, sợ hãi mỗi khi nhắc đến chuyện sin nở. Thậm chí nhiều người quá sợ còn không dám nhắc đến chuyện mang thai, tránh xa tình dục, triệt sản…

Hiện nay, nhóm bệnh này chưa có thuốc điều trị. Các bác sĩ chủ yếu điều trị bằng phương pháp tâm lý, dùng liệu pháp thôi miên, chăm sóc thích hợp.

Một số chia sẻ mới về hội chứng Tokophobia

Empty

Gần đây, hội chứng Tokophobia liên tục được các nhóm nghiên cứu đưa ra hội thảo để cùng tìm kiếm câu trả lời mới. Từ đó, họ khám phá ra nhiều điểm mới ở những người bệnh mắc hội chứng sợ sinh con như:

- Rất muốn có em bé nhưng lại ngại sinh: những người mắc bệnh này thường ngại mang thai, đơn giản vì họ sợ đau đớn thể xác. Cảm giác sợ hãi này không giống như các rối loạn sức khỏe tâm khác. Nhiều trường hợp sợ sinh dẫn đến trầm cảm.

- Hội chứng sợ sinh làm tăng trầm cảm sau sinh: sau 1 lần sinh con, phụ nữ thường thở phào nhẹ nhõm. Song cũng có trường hợp nảy sinh trầm cảm do quá sợ hãi. Trầm cảm sau sinh thường xuất hiện khi mang thai, sinh con ngoài kế hoạch, mang thai ép buộc, từng trải qua tổn thương tinh thần, gia đình, bạn bè xa lánh… Phụ nữ mắc Tokophobia cũng giống như các rối loạn tâm thần khác thì cơ hội phát triển, trầm cảm sau sinh tăng cao hơn so với phụ nữ mang thai.

- Có thể điều trị bằng thôi miên: hiện nay chưa có thuốc đặc chế để điều trị bệnh này. Nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng có thể sử dụng thôi miên để điều trị. Thôi miên giúp loại bỏ sợ hãi, suy nghĩ tiêu cực ở người bệnh. Những người mắc bệnh cần được tư vấn để hiểu về thôi miên, sau đó sẽ được các chuyên gia thôi miên điều trị theo từng giai đoạn nhất định, kết hợp với điều trị tâm lý, chăm sóc thích hợp, ăn uống đủ chất và duy trì cuộc sống vận động sẽ mang lại kết quả tốt.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....