Sơn móng tay - hiểm họa sức khỏe chị em phụ nữ nên biết

Thứ Hai, 16/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Những bộ móng tay đủ màu sắc mang đến cho chị em phụ nữ sự tự tin, cá tinh. Tuy nhiên, đằng sau đó nó ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe, đặc biệt thường xuyên sơn gel.

Móng tay đẹp nhưng độc

Sơn móng tay là một trong những xu hướng nổi bật vài năm gần đây và dần trở thành thói quen không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của nhiều bạn nữ. Sơn móng tay tuy đẹp nhưng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Theo cơ quan kiểm soát chất độc hại (DTSC) của Mỹ: một lọ sơn móng tay bình thường được cấu thành bởi yếu tố tạo màu và dung dịch lỏng làm bóng, chủ yếu bao gồm acetone, ethyl acetate, phthalate dibutyl, formaldehyde.

Trong các chất độc hại của sơn móng tay thì có 3 chất nguy hiểm nhất là: dibutyl phthalate, formaldehyde và toluene có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng cũng như người làm nghề. Trên thế giới ghi nhận nhiều trường hợp sinh con dị tật, hoại tử nhiễm độc, bị ung thư… do trước đó người mẹ sơn móng tay trong thời gian dài.

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn – Khoa Hóa (ĐHTN – ĐHQG Hà Nội) cho biết, móng tay có khả năng thấm hút rất tốt nên độc chất hoàn toàn có thể dễ dàng thấm vào máu. Thời gian và hàm lượng tiếp xúc càng nhiều thì càng nguy hiểm đến sức khỏe.

Hiện nay, loại sơn móng tay tự nứt có tính thời trang, sáng tạo, độc đáo nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Loại sơn này có chứa hàm lượng phthalates (một trong những chất gây ung thư) cao giúp hoạt chất phản ứng mạnh và nhanh chóng hơn sơn móng bình thường.

Sơn gel cũng là kỹ thuật sơn móng tay được nhiều người ưa chuộng. Loại sơn này bền màu, khó bong nhưng lại chứa chất formaldehyde khiến móng tay bị giòn, dễ bị gãy hơn. Các tia UVA trong ánh nắng mặt trời khi tiếp xúc với móng gel có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư da và nếu tiếp xúc quá nhiều với formaldehyde, phái đẹp còn có khả năng tăng nguy cơ bị mắc bệnh hen suyễn.

Sơn móng tay ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân như thế nào?

Gây chóng mặt, buồn nôn: Nhóm nghiên cứu ở Trường đại học Oxford chỉ ra, một số loại sơn máu tay có sử dụng thành phần hóa học dẫn đến mùi hăng khiến người ngửi bị chóng mặt. Hóa chất này còn gây đỏ rát, cay mắt. Nó cũng tác động lên dây thần kinh dẫn đến tình trạng buồn nôn, thậm chí là cảm giác say.

Ảnh hưởng đến hệ thần kinh: chất Toluene là một thành phần độc hại được tìm thấy trong hầu hết các loại sơn móng tay. Khi chất này bốc hơi trong không khí có thể làm tổn thương hệ thần, kích thích mắt, cổ họng và phổi.

Gây tổn thương tim, gan, phổi: Ethyl acetate và butyl acetate là axetic thường được sử dụng làm dung môi đánh bóng móng tay. Nếu tiếp xúc với chất này trong thời gian dài có thể làm tổn thương tim, phổi và gan.

Mặt khác, chất benzen có trong nước tẩy móng và các loại sơn khi vào phổi cũng sẽ được hấp thu rất nhanh, rồi vào gan, tủy sống, tế bào mỡ. Trước hết, nó tác động tới các chất trong tủy xương, cản trở sự tạo máu, sau đó gắn vào các protein, ADN, gây trở ngại cho tăng trưởng, tái tạo, làm đột biến tế bào.

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...