Sống thọ không còn là “mơ ước”!

Thứ Sáu, 08/04/2022 11:05 AM (GMT+7)

Tuổi thọ của người Việt đang có xu hướng tăng cao nhờ sự phát triển xã hội.

Sống thọ luôn là điều mà nhiều người mong ước, người Việt ta hay có câu chúc sống lâu nhằm mong ước tuổi thọ mình sẽ cao. Tuổi thọ trung bình người Việt tăng cao được coi là một trong những thành tựu to lớn trong sự nghiệp phát triển xã hội nói chung và chăm sóc sức khỏe của từng cá nhân nói riêng. Trong 30 năm từ 1989 đến 2019, tuổi thọ trung bình của người dân Việt Nam đã tăng 8,4 năm, từ 65,2 lên 73,6 tuổi.

Nhưng trên thực tế, tuổi thọ người Việt cao nằm chủ yếu ở các khu vực phát triển về kinh tế - xã hội, những vùng trung tâm của đất nước, khác với những khu vực miền núi, vùng kém phát triển hơn, tạo ra chênh lệch khoảng cách tuổi thọ lớn. Theo báo cáo chỉ số phát triển con người (HDI) giai đoạn 2016-2020 của Tổng cục Thống kê, trong sáu vùng trên cả nước, tuổi thọ trung bình của người dân vùng Đông Nam Bộ cao nhất và Tây Nguyên có mức thấp nhất. 5 địa phương có tuổi thọ trung bình người dân cao nhất cả nước giai đoạn 2016-2020 là TP HCM, Đồng Nai (76,5 tuổi), tiếp đến là Bà Rịa - Vũng Tàu 76,4, Đà Nẵng 76,3, Tiền Giang 76,1. Xếp sau là TP Cần Thơ 76; Bến Tre, Long An, Vĩnh Long cùng 75,6; Hậu Giang và Hà Nội cùng 75,5 tuổi.

Trong khi đó các tỉnh có tuổi thọ trung bình của người dân ở mức thấp là Lai Châu 65,8; Kon Tum 66,8; Hà Giang, Điện Biên 67,8 và Quảng Trị 68,2. Như vậy, tuổi thọ trung bình ở vùng cao nhất so với vùng thấp nhất cách biệt đến hơn 10 năm.

Lý do có thể là những vùng có kinh tế - xã hội phát triển hơn, người dân khi đã có cuộc sống đầy đủ và sung túc, bắt đầu có nhận thức hơn về sức khỏe, chăm sóc sức khỏe.

Sống thọ không còn quan trọng, sống khỏe mới quan trọng?

Ngày nay, do tuổi thọ người Việt càng ngày tăng, người ta chú trọng đến yếu tố sống khỏe. Việc ăn no mặc ấm không còn là nhu cầu tiên quyết của người Việt, mà người dân biết chú trọng hơn đến các chất dinh dưỡng trong thực phẩm, môi trường sinh hoạt, dịch vụ y tế. Ngoài ra, họ cũng chăm vận động cơ thể, thể dục thể thao và có chế độ sinh hoạt khoa học hơn rất nhiều so với thời kì trước.

Đặc biệt là thể dục thể thao, các phong trào như đạp xe, chạy bộ tại các thành phố lớn Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng ngày càng phổ biến. Trong đợt giãn cách xã hội vừa qua, nhiều người hiểu được tầm quan trọng của sức khỏe cũng như ảnh hưởng của thể thao tới sức khỏe nên các hoạt động rèn luyện thể thao tại nhà như tập gym, yoga, cardio…. được cộng đồng nhiệt tình tham gia với phương châm sống khỏe.

tap-the-duc-15845848549451740067451

Tập thể dục thể thao không còn dành cho những người béo, những người theo thể thao chuyên nghiệp mà dành cho tất cả mọi người. Hiện nay đã có rất nhiều môn thể thao và mức độ phụ thuộc từng sở thích, nhu cầu của người tập thể thao.

Người cao tuổi sẽ thường ưa chuộng những môn thể thao nhẹ nhàng như tập dưỡng sinh, yoga, chạy bộ, đạp xe…Còn giới trẻ thì lại có rất nhiều sự lựa chọn, kể cả những môn thể thao hoạt động mạnh: bóng rổ, bóng đá, cầu lông… tùy từng nhu cầu mỗi người.

Song song đó, chế độ dinh dưỡng và thời gian sinh hoạt cũng là yếu tố quan trọng quyết định đến lối sống khỏe. Việc đảm bảo cuộc sống khỏe mạnh của mỗi cá nhân, và rộng ra hơn là nâng cao chất lượng dân số đóng vài trò quyết định trong việc phát triển kinh tế - xã hội của một quốc gia. Đây cũng là một trong số 8 mục tiêu của Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030.

Dương Minh Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....