Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày có gây tăng cân?

Thứ Sáu, 10/11/2023 02:07 PM (GMT+7)

Mọi người nghĩ rằng thuốc tránh thai có liên quan đến tăng cân, giữ nước hoặc tăng cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, hãy cùng xem xét kỹ lại những bằng chứng cụ thể.

1. Tăng cân có phải là một tác dụng phụ của thuốc tránh thai?

Hầu hết tất cả các nhà sản xuất đều liệt kê sự tăng cân vào danh sách tác dụng phụ trên tờ hướng dẫn sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. Tuy nhiên, theo Cơ quan Y tế cấp cao Pháp, không có bằng chứng về việc tăng cân đối với viên uống kết hợp estrogen -progestogen.

Tiến sĩ Odile Bagot, bác sĩ phụ khoa tại Paris cho rằng, mối quan hệ giữa tăng cân và progestogen đơn thuần được ghi nhận rất ít. Hầu hết các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tăng cân ở phụ nữ sử dụng viên thuốc tránh thai là không đáng kể.

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, việc tăng cân luôn phải tương quan với bối cảnh. Hầu hết phụ nữ bị thay đổi trọng lượng khi uống thuốc tránh thai đã bị ảnh hưởng trước đó bởi một số yếu tố khác.

Quá liều estrogen, căng thẳng, người mới uống hoặc thời gian sử dụng thuốc dài ngày là nhiều yếu tố thúc đẩy tăng cân. Tương tự, thay đổi viên thuốc thường xuyên (mỗi năm hoặc hai năm) có thể gây tăng cân. Theo thời gian, cơ thể quen với sự thay đổi nội tiết tố này và cân nặng sẽ ổn định.

Bác sĩ Odile Bagot giải thích: Nói chung, tăng cân đồng thời với sự thay đổi lối sống thúc đẩy việc tăng cân như ăn ở ngoài thường xuyên hơn, uống nhiều rượu hơn, ít tập thể dục thể thao...

Một số loại thuốc chứa progestogen có tác dụng lợi tiểu, thậm chí còn làm giảm cân một chút. "Nghiên cứu cho thấy, trong số 10 phụ nữ uống thuốc thì có 1 người tăng cân, 1 người giảm cân và 8 người vẫn ổn định", chuyên gia cho biết thêm.

thuc-hu-viec-dung-thuoc-tranh-thai-lam-ban-tang-can-202209300656524416

2. Nguyên nhân tăng cân khi uống thuốc tránh thai 

Thuốc tránh thai gây tăng cân chủ yếu là do chứa estrogen. Những hormone này tham gia vào quá trình sản xuất và lưu trữ chất béo, thúc đẩy quá trình giữ nước và có thể gây phù ở chi dưới, đùi trên, bụng dưới và ngực do đó gây ra các tác dụng không mong muốn như tăng cân, căng hoặc đau ngực, hoặc cảm giác nặng vùng chậu.

Việc tăng cân cũng có thể do progesterone, một loại hormone thứ hai có trong một số viên thuốc, chống lại tác dụng của estrogen. Tiến sĩ Safia Taieb giải thích: Hormone estrogen có thể gây tăng cân khi buồng trứng tiết ra với số lượng quá mức hoặc khi chúng không bị progesterone chống lại.

3. Viên uống nào không làm bạn tăng cân?

Chúng ta thường nghĩ rằng một viên thuốc với liều lượng rất thấp sẽ hạn chế tăng cân, nhưng một số phụ nữ sẽ bị cường estrogen phản ứng, tức là buồng trứng của họ vẫn sản xuất estrogen để bù đắp. Do đó, họ sẽ bị giữ nước nhiều hơn và đau ở vú.

Ngược lại, một viên thuốc mạnh hơn sẽ giúp buồng trứng được nghỉ ngơi và cải thiện các triệu chứng. Ngày nay, thuốc tránh thai đã được giảm lượng estrogen và việc sử dụng progestin thế hệ mới làm giảm đáng kể nguy cơ tăng cân.

Nếu dù đã thay đổi biện pháp tránh thai nhưng vẫn tiếp tục tăng cân thì có thể là do thói quen ăn uống hoặc do căng thẳng. Cuối cùng, thuốc tránh thai sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn và thúc đẩy việc ăn vặt.

Đa số phụ nữ nói rằng thuốc viên sẽ làm tăng cảm giác thèm ăn, thuốc làm tăng tỷ lệ insulin trong máu và insulin làm cho bạn đói. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải kiềm chế cảm giác thèm ăn vặt và tạo ra sự khác biệt giữa cảm giác đói thực sự và cảm giác thèm ăn đơn thuần.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....