Sử dụng tinh bột nghệ không đúng cách có thể gây u bã thức ăn

Chủ Nhật, 14/04/2019 04:15 PM (GMT+7)

Tinh bột nghệ có tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng nếu không biết cách sử dụng dễ gây u bã thức ăn.

Mới đây, trong lúc nội soi dạ dày cho

Bệnh nhân H.T.L (76 tuổi, ở Lục Yên, Yên Bái) khi được các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Phú Thọ thuộc Bệnh viện đa khoa Phú Thọ tại Yên Bái nội soi đã phát hiện khối bã thức ăn màu vàng kích thước 3 x 4 cm cứng chắc. Bên cạnh đó, ở vị trí bờ cong nhỏ còn có một ổ loét kích thước khoảng 1 cm; niêm mạc dạ dày vùng hang vị phù nề, nhiều chấm xung huyết.

Bác sĩ CKI Vũ Hồng Thái, Giám đốc Phòng khám đa khoa Phú Thọ, cho biết đây không phải lần đầu tiên Phòng khám đa khoa Phú Thọ phát hiện những trường hợp dị vật và khối bã thức ăn trong dạ dày bằng nội soi. Nhưng khối bã kích thước lớn và cứng chắc như của bà H.T.L thì tương đối hiếm gặp.

Bệnh nhân cho biết, do nghe nói bột nghệ có tác dụng tốt cho sức khỏe nên đã thường xuyên sử dụng bột nghệ nấu canh ăn hằng ngày. Gần đây khi xuất hiện những cơn đau âm ỉ ở vùng dạ dày, bệnh nhân đến khám tại bệnh viện huyện nhưng không phát hiện nguyên nhân.

nghe

Bác sĩ Vũ Hồng Thái cho biết, bột nghệ khi vào dạ dày quyện cùng chất xơ khác trong thức ăn đã tạo nên một khối bã kết dính, khối này kết chặt gây đau bụng và tổn thương niêm mạc dạ dày.

Nói kĩ hơn về vấn đề này, trên báo Tuổi Trẻ, bác sĩ Nguyễn Minh Nhiên, Bệnh viện quận Bình Tân (TP.HCM) cho biết, trong loại bột nghệ vẫn còn chứa chất xơ, mủ, nhựa, dầu, chì và một số chất không tốt cho sức khỏe, lại không giữ được lượng Curcumin (hoạt chất quý nhất của nghệ, có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa và phòng chống ung thư) nhiều nhất. Đó là lý do, bột nghệ chỉ được khuyến khích dùng để tạo màu và mùi cho thực phẩm khi nấu nướng.

Còn với tinh bột nghệ sau khi được chế biến, hàm lượng curcumin có trong tinh bột nghệ nguyên chất chiếm tỉ lệ không nhiều hơn so với bột nghệ nhưng nó không còn bị pha trộn với các chất bã khác.

Được biết, tinh bột nghệ khi gặp nước nóng > 60 độ C sẽ bị vón cục (hiện tượng hồ hóa tinh bột). Khi vào dạ dày tinh bột nghệ dễ kết dính với xơ của thức ăn tạo thành khối bã. Nếu ăn khi đói, dạ dày trống rỗng, nồng độ HCl (axít clohiđric) cao, hoa quả có nhiều chất xơ dễ bị kết tủa làm kết dính các sợi xơ thực vật, tạo thành khối bã rắn chắc. Thêm nữa, nếu ai thói quen ăn quá nhanh, nhai không kỹ dễ dẫn đến nguy cơ gây tắc ruột do bã thức ăn.

Trường hợp khối bã thức ăn thường gặp ở người già và trẻ nhỏ do nhu động của đường tiêu hóa kém.

Thạc sĩ - bác sĩ Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 cho hay, không nên sử dụng nghệ quá mức. Người bình thường dùng 5 - 10 gr bột nghệ/ngày; nghệ tươi có thể dùng 1 củ/ngày. Người đang hành kinh, phụ nữ mang thai không nên dùng.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...