Sự phát triển của dương vật ở bé trai tuổi dậy thì

Chủ Nhật, 25/12/2022 01:09 PM (GMT+7)

Dương vật là một bộ phận quan trọng trên cơ thể đối với nam giới, đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng, đặc biệt đây còn là biểu tượng để các đấng mày râu thể hiện bản lĩnh đàn ông của mình. Đặc biệt trong độ tuổi dậy thì bộ phận này lại có nhiều thay đổi.

 Dương vật là một bộ phận thuộc cơ quan sinh dục nam, sẽ phát triển và đạt kích thước tương đối đầy đủ trong giai đoạn dậy thì. Ngoài chức năng tình dục, dương vật hoạt động như một ống dẫn để loại nước tiểu khỏi cơ thể. Ở đây, dương vật là phần nối dài của niệu đạo ngoài cơ thể nam. Qua các nghiên cứu cho thấy đối với nam giới trong thời điểm những năm đầu tiên sau khi sinh thì thì dương vật phát triển rất chậm lẫn chiều dài và kích thước. Sau đó, thời gian từ 5 tuổi đến khoảng 13 tuổi cụ thể là trước khi dậy thì thì dương vật của nam hầu như không có bất kỳ thay đổi nào. Khi bước vào tuổi dậy thì, các bé trai sẽ trải qua những thay đổi về dương vật như sau:

1. Phát triển của dương vật

Dương vật bắt đầu phát triển trong độ tuổi từ 10 – 14 dưới tác động của hormone tăng trưởng. Bạn cần thích nghi với những thay đổi này để bước sang tuổi trưởng thành. Dương vật sẽ ngừng phát triển ở tuổi 16 – 21 khi mà kích thước đã đạt chuẩn. Bộ phận dương vật vừa thay đổi về kích thước và chức năng. Về kích thước, dương vật sẽ phát triển theo thứ tự lần lượt từ chiều dài đến chiều rộng. Dương vật chỉ phát triển mạnh trong một khoảng thời gian, sau đó ngừng lại rồi lại tiếp tục phát triển. Về chức năng, dương vật bắt đầu cương cứng để đáp ứng với các kích thích tình dục.

Dương vật có thể tiếp tục phát triển trong 1 – 2 năm sau khi ngừng tăng trưởng chiều dài. Nhìn chung, kích thước dương vật sẽ đạt đến mức chuẩn năm 18 – 21 tuổi. Dương vật sẽ phát triển cả về chiều dài và chiều ngang. Rõ nhất sẽ nhận thất ở hai trạng thái: khi xìu và cương dương. Kích thước của dương vật không phụ thuộc vào thời gian bắt đầu phát triển sớm hay muộn. Nó phụ thuộc nhiều hơn vào lượng hormone tiết ra trong độ tuổi dậy thì.

2. Quá trình dương vật cương dương

Quá trình cương cứng của dương vật là đặc điểm đặc trưng của nam giới khi trải qua giai đoạn dậy thì. Sự thay đổi lưu lượng máu bên trong dương vật khi được kích thích sẽ xuất hiện trạng thái này. Dây thần kinh sẽ làm cho các mạch máu tại dương vật mở rộng. Quá trình nhiều máu chảy vào và ít chảy ra sẽ làm cứng các mô và duy trì sự cương cứng của cậu nhỏ cho quá trình quan hệ tình dục. Thể hang sẽ phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn này. Nhờ vào quá trình này sẽ tạo nên kích cỡ chính của dương vật.

Vào thời điểm dậy thì các cậu bé nam sẽ dễ bị kích thích trước các yếu tố tình dục. Một chút cảm xúc nhẹ cũng có thể khiến cậu nhỏ cương cứng. Đây là điều bình thường mà phái mạnh nào cũng trải qua và bạn không có điều gì phải e ngại cả. Việc cố gắng kiềm chế sự cương dương dựa vào các tác động như: Bẻ dương vật, bóp, gò ép quá mức, mặc quần lót chật sẽ gây tác sang chấn dương vật. Điều này sẽ tác động xấu đến cậu nhỏ gây tác hại từ nhẹ đến nặng. Nhẹ thì có thể phục hồi còn nặng thì có thể gây ra những tác động làm cong dương vật sau.

3. Quy đầu và phần đầu dương vật

Cùng với sự phát triển về kích cỡ dương vật, đầu dương vật cũng sẽ dần “lộ” ra ngoài.

3.1. Đối với các cậu bé được phẫu thuật cắt bao quy đầu: Một số bé trai được cắt bao quy đầu. Điều này có nghĩa là bao quy đầu bị loại bỏ. Quyết định cắt bao quy đầu cho một bé trai có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Điều này bao gồm sở thích, tôn giáo của cha mẹ và nơi đứa trẻ được sinh ra. Nếu cắt bao quy đầu quá sớm, khi còn ở gian đoạn trẻ em thì khi dậy thì, một số cậu bé có thể gặp rắc rối. Sự phát triển của dương vật sẽ là căng phần da khi cương. Nếu cắt bao quy đầu từ lúc nhỏ có thể làm thiếu da, làm đau khi cương dương. Một số dương vật sẽ bị cong lên phía trên do thiếu da khi cương dương. Nếu phẫu thuật quá sớm, làm đứt dây thắng dương vật, có thể làm mất điểm kiểm soát khoái cảm khi thực hiện hành vi tình dục ở nam giới.

3.2. Đối với các cậu bé chưa phải trải qua phẫu thuật cắt bao quy đầu

Ở một cậu bé không được cắt bao quy đầu, bao quy đầu sẽ bắt đầu tách ra khỏi quy đầu. Điều này được gọi là co rút bao quy đầu. Nó xảy ra tự nhiên trong khi cậu bé là một em bé. Thu hồi bao quy đầu có thể xảy ra ngay sau khi sinh. Hoặc có thể mất vài năm. Hầu hết bao quy đầu có thể được rút lại hoàn toàn vào thời điểm một chàng trai trẻ 18 tuổi. 

Do đó, quá trình tụt dần của bao quy đầu sẽ hoàn tất cùng với sự phát triển của dương vật trong độ tuổi thiếu niên. Việc tụt xuống tự nhiên của bao quy đầu là do sự phát triển tự nhiên của cơ thể. Phần bao quy đầu có thể được tụt xuống trong thời gian này, một phần cũng là do sự dễ cương dương. Các kích thích hoạt động tình dục và thủ dâm nam giới cũng giúp phần quy đầu này tụt xuống. Một thiếu niên không được cắt bao quy đầu nên rút lại hoặc kéo lại bao quy đầu và làm sạch bên dưới nó hàng ngày. Nó nên là một phần của thói quen vệ sinh hàng ngày của mình

nhung-thay-doi-can-biet-ve-duong-vat-tuoi-day-thi-1

4. Sự phát triển của tinh hoàn

Nếu không có đủ hai tinh hoàn, đó sẽ là một rắc rối lớn. Như đã đề cập ở trên, tinh hoàn được hình thành tròn ổ bụng và di chuyển xuống bìu lúc bé trai được sinh ra. Khi không có đủ hai tinh hoàn tức là chúng đã bị “kẹt” trên đường di chuyển đâu đó trong ổ bụng. Việc phẫu thuật là cần thiết để định hình lại đúng vị trí của tinh hoàn. Nhiệt độ quá cao trong ổ bụng sẽ khiến tinh hoàn ẩn dễ sinh ra ung thư tinh hoàn, đây là một bệnh lý ác tính ở nam giới. Khi bé trai đã có đủ hai tinh hoàn trong túi bìu thì bạn an tâm, chúng sẽ phát triển trong giai đoạn dậy thì ở nam giới. Tinh hoàn sẽ to lên dần. Kích thước thường là đường kính 2.5 – 5cm mỗi tinh hoàn. 

Vào giai đoạn này, chúng sẽ hoạt động mạnh, tiết ra các hormon testosteron, kích thích các sự phát triển giới tính phụ ở nam. Tinh hoàn bắt đầu sản xuất tinh trùng. Sự sản xuất này sẽ bắt đầu từ thời điểm này cho đến lúc tinh hoàn không còn nữa, hoặc cho đến lúc cậu nam đó “nhắm mắt-xuôi tay” đến hết đời. Tinh trùng sẽ được đưa dần đến túi tinh qua ống dẫn tinh. Trong quá trình đó, tinh trùng sẽ dần phát triển đến mức hoàn chỉnh. Thời gian sống của tinh trùng là 28 – 55 ngày. Số tinh trùng già và chết đi sẽ được hấp thụ lại trong túi tinh.

5. Túi tinh và “mộng tinh”

Túi tinh được phát triển trong giai đoạn dậy thì. Tinh trùng sẽ phát triển hoàn chỉnh tại đây.

Khi được tạo ra quá dồi dào và dễ bị kích thích, một số nam giới sẽ diễn ra hiện tượng mộng tinh. Một kích thích nhẹ trong lúc ngủ, một giấc mơ đẹp về người mình thích sẽ kích thích túi tinh phóng tinh trong lúc ngủ. Điều này tạo nên các “giấc mơ ướt” hay mộng tinh ở nam giới. Đây là điều bình thường và không có gì phải e thẹn cả.

Việc thủ dâm trong thời gian này, là một cách giải tỏa cảm xúc dâng trào ở thiếu niên nam. Đây cũng là cách “luyện tập” cho việc cương dương, dồn máu ở thể hang. Đồng thời cũng kích thích tuyến tiền liệt tiết ra chất nhờn và “túi tinh” được xả. Tuy nhiên, không nên làm việc này quá nhiều lần trong ngày vì sẽ rất mệt. Nên nhớ, vào thời điểm này, việc học tập rất quan trọng. Đừng để việc cảm xúc hay thể chất bị ảnh hưởng khi bạn quá chú tâm “xả tress” đến mức “nghiện” nhé.

6. Túi bìu

Cùng với sự phát triển của tinh hoàn, hai túi bìu cũng phát triển. Phần da sẽ trở nên dãn ra, phù hợp với kích thước tinh hoàn. Da sẽ sậm đi, một số người sẽ nhăn lại.

Phần túi bìu có các thần kinh cảm giác, sẽ “săn” co rút lại khi bị kích thích hoặc khi gặp lạnh. Đây là cơ chế tự nhiên bảo vệ tinh hoàn.

7. Lông mu

Tinh hoàn sẽ tăng dần kích thước, lông mu bắt đầu mọc lên. Phần lông này là lông quăn, xoăn tít. Chúng sẽ mọc từ tuổi dậy thì cho đến khi cuối đời ở nam giới. Phần lông này mọc dài từ phía trên mu, xuống bìu. Có người sẽ mọc lan ra hai bên háng và đùi. Một số nam giới, phần lông này lan lên cả bụng và quanh rốn. Có khi, phần lông này mở rộng hơn, lan ra hai bên hậu môn. Một số người có sở thích cạo phần lông này. Lý do thường là thẩm mỹ, tôn giáo, giữ vệ sinh đối với những nam giới thường xuyên quan hệ. Cạo lông cũng tránh việc lây bệnh rận mu. Tuy nhiên, phần lông này cũng có chức năng của nó. Chức năng đầu tiên là thẩm mỹ và thu hút bạn tình. Nhiều người cảm thấy kích thích khi thấy phần lông kéo dài ở bụng, quanh rốn. Phần lông này cũng là một lớp đệm và giúp cách nhiệt với môi trường, bảo vệ “cậu bé”. Chức năng chính của lớp lông này là giữ mùi.

Thực tế cơ quan sinh dục nam luôn tỏa ra các pheromone đặc trưng của từng người. Phần mùi này lưu giữ quanh phần lông và tạo nên sức hấp dẫn tình dục ở riêng mỗi người. Điều thú vị là cũng tùy người, có người cũng không thích mùi này lắm đâu. Nên còn tùy thuộc vào “đối tác” mà chúng ta có thể thay đổi phù hợp, hoặc theo “sở thích” của chính mình.

8. Chuỗi ngọc dương vật

Khi nam giới bắt đầu tụt được quy đầu, họ sẽ nhìn thấy xung quanh rãnh quy đầu có những hạt nhỏ li ti đồng dạng. Đôi khi xếp thành 2 hoặc 3 hàng chạy xung quanh rãnh quy đầu. Độ tuổi dậy thì sẽ bắt đầu xuất hiện các hạt này. Tuy nhiên, các bạn cũng không nên sợ hãy bệnh gì cả vì chúng thực sự… bình thường. Chúng được gọi tên một cách trìu mến là “chuỗi hạt ngọc dương vật“. Chúng hoàn toàn vô hại.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....