Sùi mào gà - Căn bệnh tình dục ẩn chứa nhiều nguy hiểm

Thứ Năm, 06/10/2022 04:00 PM (GMT+7)

Sùi mào gà là một trong những căn bệnh xã hội nguy hiểm, có sự lây lan nhanh nếu không biết cách phòng tránh. Nếu không phát hiện và điều trị sớm, bệnh có thể gây nhiều biến chứng khó lường.

 I. Khái niệm về bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà (Gennital Warts) còn được gọi là bệnh mồng gà hoặc mụn cóc sinh dục. Đây là căn bệnh xã hội, lây truyền chủ yếu qua đường quan hệ tình dục không an toàn, rất phổ biến trong xã hội hiện nay. Nguyên nhân tạo ra bệnh sùi mào gà là Virus HPV (human papilloma virus) là nguyên nhân trực tiếp gây bệnh sùi mào gà cho cả nam và nữ giới (phổ biến từ 20 - 45 tuổi).

II. Những biểu hiện của bệnh sùi mào gà

Khi virus xuất hiện trong cơ thể, chúng sẽ “ẩn náu” tại lớp biểu mô thuộc tầng dưới cùng của da và không gây triệu chứng. Thời gian ủ bệnh kéo dài 2 - 9 tháng và triệu chứng của nam giới và nữ giới có sự khác nhau. Thông thường, nam giới có triệu chứng sùi mào gà sớm hơn nữ giới. Ở phụ nữ, triệu chứng bệnh không rõ ràng và thường chỉ phát hiện khi bệnh đã bước sang giai đoạn nặng. Cụ thể:

1. Biểu hiện sùi mào gà ở nam: Xuất hiện những vết sần sùi màu đỏ nhạt hoặc hồng giống như mào gà ở các vị trí như dương vật. Bệnh nhân cảm thấy ngứa ngáy, đau rát và rất khó chịu. Ở giai đoạn đầu, các nốt mụn còn nhỏ, mọc rải rác, không gây ngứa ngáy, khó chịu nên không gây ra bất cứ cản trở nào đối với người bệnh. Tuy nhiên, theo thời gian, virus sẽ xâm nhập và phát triển mạnh mẽ vào cơ thể, các nốt mụn sẽ to và rõ hơn, có thể có mủ trắng, khi cọ xát có thể bị vỡ và chảy dịch ra bên ngoài. Ban đầu, bệnh thường nổi trên bề mặt da thành các nốt nhỏ, nằm tách biệt nhau. Khi bệnh ở giai đoạn nặng hơn, các nốt sần sẽ xuất hiện nhiều hơn và tạo thành từng mảng đỏ trên da. Một số trường hợp mắc bệnh nặng hơn còn có chứa dịch trắng ở trong nốt mụn. Người bệnh sẽ cảm thấy không được thoải mái khi tiểu tiện. Khi quan hệ tình dục, bệnh nhân có thể cảm thấy đau đớn, chảy máu. ‍Bệnh sùi mào gà ở nam giới là tình trạng xuất hiện các mụn cóc phát triển ở dương vật hoặc một số bộ phận khác

2. Biểu hiện sùi mào gà ở nữ: Bệnh sùi mào gà ở bộ phận sinh dục nữ thường có những vết sưng nhỏ, màu thịt nâu hoặc hồng tươi hay trắng đục và mềm. Các vết sưng dần mọc thành mảng lớn, có hình dạng giống súp lơ hay mào gà, gây ngứa và khó chịu ở vùng sinh dục. Khi quan hệ tình dục, các nốt sùi mào gà dễ vỡ gây xuất huyết, nhiễm trùng và tổn thương.Cảm giác mệt mỏi toàn thân, không muốn ăn. Người bệnh sẽ xuất hiện hiện tượng giảm cân và  rát buốt lúc giao hợp. Sùi mào gà ở nữ giới tập trung chủ yếu quanh hai môi lớn bé, âm hộ, âm đạo, cả cổ tử cung

Ngoài cơ quan sinh dục nam, nữ, các nốt sùi mào gà còn có thể xuất hiện trên miệng, lưỡi và hậu môn của bệnh nhân.

III. Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh sùi mào gà

Quan hệ tình dục không an toàn dưới mọi hình thức (bao gồm cả quan hệ bằng miệng, quan hệ qua đường hậu môn, hoặc những tiếp xúc sinh dục) là nguyên nhân gây ra bệnh sùi mào gà. Virus sùi mào gà (HPV) sẽ qua đường này mà xâm nhập và tấn công nhanh chóng đến các bộ phận khác trong cơ thể. Do đó, việc quan hệ tình dục không an toàn (không sử dụng bao cao su, quan hệ tình dục với nhiều người khác nhau...) sẽ làm gia tăng nguy cơ bị bệnh. Ngoài ra, bệnh sùi mào gà cũng có thể bị lây nhiễm cho những người có khả năng miễn dịch kém, niêm mạc da bị trầy xước khi tiếp xúc trực tiếp với đồ dùng cá nhân có dính virus sùi mào gà của người bệnh như dùng chung đồ lót, quần áo, chăn màn, bàn chải đánh răng, khăn tắm... thậm chí là chung bồn cầu nhà vệ sinh hay những vết thương hở thì nguy cơ lây nhiễm sùi mào gà cũng rất cao.

IV. Sùi mào gà ở miệng (lưỡi)

Bệnh sùi mào gà ở miệng (lưỡi) là hiện tượng xuất hiện một số mụn cóc sinh dục có khả năng chỉ là nốt mụn nhỏ hoặc hình dạng giống với như súp lơ hay mào gà ở trong khoang miệng, lưỡi, cổ họng, môi. Nguyên nhân sùi mào gà xuất hiện ở miệng (lưỡi)Nguyên nhân trực tiếp gây căn bệnh là chủng virus HPV xâm nhiễm vào vùng vết thương hở tại miệng sẽ gây ra các nốt u nhú sinh dục vùng miệng. Bệnh sùi mào gà tại miệng khá dễ hiểu lầm với nhiệt miệng, viêm họng cần bệnh nhân thường xem nhẹ cũng như không đi khám bệnh. Lý do trực tiếp gây ra bệnh sùi mào gà tại miệng là Human Papilloma Virus (thường là HPV-16) gây nên do khi quan hệ bằng miệng (oral sex) không có bao cao su bảo vệ bởi thế virus HPV trong dịch nhầy của người bệnh thường dễ bám vào vết thương hở. Sùi mào gà tại miệng và lưỡi có thời gian ủ căn bệnh từ 2-9 tháng. Sau thời kỳ ủ bệnh, sùi mào gà tại lưỡi và miệng xuất hiện các dấu hiệu như: Giai đoạn đầu: Người bệnh chỉ thấy xuất hiện những nốt mụn nhỏ li ti phân bố lẻ tẻ trong khoang miệng, lưỡi, môi hay bên trong má. Thời kỳ này căn bệnh chưa gây tác động đáng kể đến cuộc sống người mắc bệnh. Giai đoạn này sùi mào gà khá dễ bị nhầm lẫn với nhiệt miệng hoặc viêm vòm họng.Thời kỳ kế tiếp: Khoang miệng hoặc lưỡi xuất hiện các mảng sần sùi có hình như mào gà, có màu trắng hay đỏ. Những nốt u nhú này khá mềm, không ngứa, không đau, rất dễ xây xước, có thể chảy mủ cũng như chảy máu. Những nốt bệnh sùi mào gà thường phân bố chủ yếu trong khoang miệng, môi, lưỡi hoặc amidan gây mất thẩm mỹ. Giai đoạn nặng: Một số nốt u nhú to lên và lở loét không ít người bệnh cảm thấy vùng miệng và lưỡi đau rát, đau họng, khoang miệng tấy đỏ. Bệnh nhân nuốt nước bọt nhiều, cảm giác vướng hoặc có thể là đau lúc nuốt gây phức tạp lúc ăn uống. Nguy hiểm hơn, khi bệnh nhân ăn uống, những nốt mụn này sẽ bị ma sát với thức ăn gây đau, lở loét, chảy dịch, nguy cơ viêm cao. Bệnh nhân có thể ho chảy máu nếu vùng họng mắc tổn thương, khản tiếng, nói chuyện trở ngại cũng như hơi thở có mùi hôi….

V. Biến chứng nguy hiểm của sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà xảy ra ở bộ phận sinh dục nhạy cảm nên nhiều người mắc bệnh thường có tâm lý không muốn cho người khác biết. Tuy nhiên đây là một suy nghĩ rất sai lầm và nguy hiểm bởi nếu để lâu bệnh sùi mào gà sinh dục sẽ gây nên những tác hại cực kỳ nghiêm trọng. Các nốt sùi mào gà phát triển nhanh và lan rộng, có thể phủ dày kín cả cơ quan sinh dục. Khi bị lở loét, nốt sùi mào gà sẽ dẫn đến những tổn thương viêm nhiễm ở vùng kín, gây đau đớn, khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý, chất lượng cuộc sống, đời sống tình dục, sức khỏe sinh sản của người bệnh, làm tăng nguy cơ vô sinh - hiếm muộn. Bệnh có thể biến chứng sang ung thư nếu bệnh nhân mắc HPV-16, HPV-18: khi không được điều trị, sùi mào gà ở nam có thể biến chứng gây ung thư dương vật; sùi mào gà ở nữ làm tăng nguy cơ bị ung thư âm đạo, âm hộ, cổ tử cung. Với những phụ nữ mang thai, nếu bị nhiễm sùi mào gà sẽ có nguy cơ bị sảy thai, sinh non hoặc khi sinh ra bé cũng bị lây nhiễm bệnh từ mẹ.Mặc dù là không nguy hiểm như giang mai hoặc HIV, nhưng bệnh sùi mào gà sẽ rất nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời. Vì vậy, khi bị sùi mào gà sinh dục, người bệnh không nên chủ quan hoặc tự ý mua thuốc về điều trị. Nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám, để được bác sĩ tư vấn và chỉ định phương pháp chữa bệnh hợp lý, tránh để xảy ra những biến chứng khó lường.

VI. Các cách chẩn đoán bệnh sùi mào gà

Vì thường khó phát hiện, bác sĩ có thể bôi dung dịch axit axetic nhẹ vào bộ phận sinh dục để làm những nốt nhọt xuất hiện rõ ràng hơn. Sau đó, bác sĩ sẽ soi cổ tử cung để xem có mụn cóc hay không.Xét nghiệm sùi mào gà cần thực hiện bằng phương pháp Pap: Đối với phụ nữ, điều quan trọng là phải kiểm tra xương chậu và xét nghiệm Pap thường xuyên, giúp phát hiện những thay đổi ở âm đạo và cổ tử cung do mụn cóc sinh dục hoặc các dấu hiệu sớm của ung thư cổ tử cung - một biến chứng có thể của nhiễm trùng sinh dục. Trong quá trình xét nghiệm Pap, bác sĩ sẽ sử dụng một thiết bị gọi là mỏ vịt để giữ âm đạo, sau đó sẽ sử dụng que lấy mẫu để thu thập mẫu tế bào nhỏ từ cổ tử cung, sau đó mang mẫu bệnh phẩm này soi trên kính hiển vi. Xét nghiệm Pap, có thể phát hiện được chủng HPV gây ra mụn cóc hoặc ung thư cổ tử cung

083249-Sui-Mao-Ga-Alobacsi18

Xét nghiệm HPV: Chỉ có một vài loại HPV sinh dục có liên quan đến ung thư cổ tử cung. Mẫu tế bào ở cổ tử cung được lấy trong xét nghiệm Pap, có thể phát hiện được chủng HPV gây ra mụn cóc hoặc ung thư cổ tử cung. Xét nghiệm này thường dành riêng cho phụ nữ từ 30 tuổi trở lên. Xét nghiệm này không hữu hiệu cho phụ nữ trẻ vì hệ thống miễn dịch của họ thường có thể tiêu diệt ngay cả các loại virus sinh dục gây ung thư mà không cần điều trị.>>> Quan tâm: Những phương pháp xét nghiệm sùi mào gà hiện nay

VII. Phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà

Hiện nay, bệnh sùi mào gà chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, do đó người bệnh có thể mang bệnh suốt đời ở tình trạng có hoặc không biểu hiện triệu chứng bệnh. Các phương pháp điều trị dưới đây chủ yếu nhằm phá hủy tổn thương, làm giảm triệu chứng chứ không diệt được HPV.

1. Sùi mào gà ở vùng sinh dục ngoài và hậu môn: Dùng một que nhỏ hoặc tăm bông, cẩn thận chấm một ít dung dịch Acid trichloracetic 80 % - 90 %, 1 lần/ngày lên những nốt sùi cho đến khi nốt sùi trắng ra.Chấm dung dịch Podophyllin 10 % - 25 % bôi 1 lần/ngày hoặc 2 - 3 lần/tuần vào nốt sùi theo cách trên cho đến khi sùi mào gà trở thành màu nâu. Bôi để khô, rửa sạch thuốc sau 1-3 giờ (để lâu quá sẽ gây loét da).Đối với những tổn thương rộng hoặc nốt sùi mọc ở nhiều nơi phải điều trị: đốt lạnh bằng nitơ lỏng hoặc đốt điện, laser. Phẫu thuật cắt bỏ hoặc nạo.

2. Sùi mào gà trong âm đạo: Đốt lạnh bằng nitơ lỏng, đốt điện, laser.Podophyllin 10 % - 25 % bôi 1 lần/ngày hoặc 2 - 3 lần/tuần. Phẫu thuật cắt bỏ. Chú ý: Khi chấm podophyllin vào các sùi mào gà âm đạo cần phải để thuốc khô rồi mới rút mỏ vịt ra. Bôi vaseline hoặc mỡ kháng sinh vào vùng niêm mạc lành xung quanh thương tổn phải để tránh thuốc lan ra vùng không bị bệnh.

3. Sùi mào gà ở cổ tử cung: Đốt lạnh bằng nitơ lỏng. Đốt điện, laser. Đốt sùi mào gà bằng sóng cao tần là một trong những phương pháp được nhiều bệnh nhân chọn lựa để loại bỏ những vết sần mào gà

4. Sùi mào gà ở miệng sáo: Cắt, nạo. Đốt lạnh, đốt nhiệt. Chấm Acid trichloracetic 80 % - 90 %.Đốt điện, laser.

5. Sùi mào gà ở hậu môn: Đốt điện, laser. Đốt lạnh, đốt nhiệt. Phẫu thuật cắt bỏ. Chấm Podophyllin 10 % - 25 % 1 - 2 lần/tuần vào nốt sùi. Vùng da niêm mạc lành xung quanh thương tổn phải bôi vaseline hoặc mỡ kháng sinh để tránh thuốc lan ra vùng không bị bệnh.6. Sùi mào gà ở phụ nữ có thaiPhẫu thuật cắt bỏ. Đốt lạnh bằng nitơ lỏng. Đốt bằng laser CO2.

VIII. Phòng tránh bệnh sùi mào gà

Sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ tình dục có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà. Mặc dù sử dụng bao cao su có thể làm giảm nguy cơ của, nhưng nó không hiệu quả 100% và vẫn có nguy cơ bị sùi mào gà. Tiêm phòng virus HPV trước khi có quan hệ tình dục. Các chuyên gia khuyến cáo, tất cả nữ giới trong độ tuổi từ 9 - 26 tuổi cần được tiêm phòng HPV, tốt nhất là nên tiêm trước khi có quan hệ tình dục. Bên cạnh đó, nam giới cũng là đối tượng được khuyến khích nên tiêm phòng HPV. Tiến hành tiêm phòng vacxin HPV để phòng ngừa bệnh

Đi khám sớm nếu cơ quan sinh dục có biểu hiện lạ, có nốt thịt mọc lên gây vướng víu. Rèn luyện thể dục thể thao tăng sức đề kháng cơ thể: có tới 90% người bị nhiễm virus HPV nhưng không phát triển thành bệnh do có sức đề kháng tốt giúp cơ thể tự đào thải được virus trong vòng 2 năm. Do đó, chăm sóc tốt cho sức khoẻ là cách tốt nhất giúp chúng ta phòng tránh bệnh sùi mào gà và giảm thiểu các nguy cơ lây nhiễm. Không nên tiếp xúc da với người đang bị sùi mào gà. Không sử dụng chung đồ cá nhân: khăn tắm, đồ lót…

Có thể thấy, bệnh sùi mào gà thực sự tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cũng như biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mỗi người. Vì vậy, hãy cùng giữ gìn cho mình một đời sống tình dục lành mạnh, để tránh các căn bệnh xã hội nguy hiểm này.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....